Jökull


Jökull - 01.01.2016, Síða 112

Jökull - 01.01.2016, Síða 112
Helgi Björnsson Í ágústmánuði 1981 flugu fjórmenningarnir á eins- hreyfils Cessnu inn yfir Grænlandsjökul, en sáu engin merki um flugvélarnar. Þeir lentu á jöklinum, og af ljósmyndum frá 1942 gátu þeir þekkt fjöll í fjarska og áttað sig á því, hvar vélarnar hefðu nauðlent. Þar grófu þeir gryfju í snjóinn og greindu reglubundin ís- lög, sem þeir töldu vera árlög (mynduð, þegar votur snjór frýs að hausti); um 45 cm væru á milli árlaganna, svo að vélarnar gætu verið á 18 m dýpi. Síðan gengu þeir um jökulinn með segulmæli (málmleitartæki) og töldu sig greina þar sveiflur í segulstyrk, sem gætu verið merki um, að þeir hefðu fundið vélarnar. Þeir héldu heim við svo búið. Þá þegar kom upp ágrein- ingur meðal félaganna, um hvernig greina skyldi frá árangri við flugvélaleitina. Sumir vildu segja, að þeir hefðu fundið vélarnar, en öðrum fannst of snemmt að fullyrða það. Norman Vaughan, sem áður er nefndur og bjó í Anchorage í Alaska, frétti þá af flugvélaleitinni og gekk til liðs við leitarmenn. Epps og Taylor flugu aft- ur ásamt Vaughan inn yfir jökulinn í október 1981, en ekki sáu þeir flugvélarnar. Heimkomnir til Atlanta var Epps og Taylor sagt í Georgia Institute of Technology, að sveiflur, sem þeir hefðu séð á segulmæli, væru líklega vegna sólstorma. Vænlegra til árangurs væri, að þeir notuðu jarðsjá við flugvélaleitina (tæki, sem sendi frá sér rafsegulbylgjur og gæti numið endurkast þeirra frá flugvélunum). Þeir fengu til liðs við sig jarð- eðlisfræðinginn Bruce Bevan frá University of Penn- sylvania í Philadelphia (einnig Geosight P.O. Box 135 Pitman, NJ 08071), sem mikla reynslu hafði af því að beita jarðeðlisfræðilegum mælingum við leit að fornminjum. Jarðsjá hans var með tíðnisviðið 120– 180 MHz, sendi frá sér 1–1,5 m langa rafpúlsa og var talin sjá niður á 60 m dýpi. Tækið var framleitt af fyr- irtækinu Geophysical Survey Systems (SIR-systems, model 3105 (180 MHz) og model 3055A (120 MHz)). Eðlilegt var að grípa til slíks tækis til mælinga á Græn- landsjökli. Frá lokum sjöunda áratugar síðustu aldar hafði þykkt Grænlandsjökuls verið mæld með rafseg- ulbylgjum, reyndar 60 MHz tíðni, sem séð gat gegn- um 3.000 m þykkan ís (Gudmandsen, 1969, 1970). Svo mikið var kappið, að þeir fóru enn eina ferð síðar í október 1981. Flugu frá Syðri-Straumsfirði til Dye-3 radarstöðvar á hájöklinum. En nú lentu þeir í kolvit- lausu veðri og urðu að hætta við frekari leiðangur. Þá var farið að reyna mjög á samstarf félaganna Epps og Taylor við Rajani. Ósætti magnaðist svo, að Epps og Taylor sögðu sig úr félagi við hann og stofnuðu 1981 sérstakt félag, Greenland Expedition Society (GES). Kepptust nú hóparnir tveir við að finna styrki til frek- ari leitar að vélunum. Illvíg málaferli hófust milli leit- armanna (GES og Pursuit Unlimited). Sökuðu þeir hvorir aðra um þjófnað á viðskiptaleyndarmálum, en svo fór, að dómari bað mennina um að leysa sjálfir úr sínum deilum og sóa ekki tíma dómstóla frekar. Flugvélarnar fundnar með íssjá árið 1983 Árið 1983 tókst Rajani og Degan með stuðningi vina- margs kráareiganda í Kaliforníu, Jay Fiondella að nafni, að fá tóbaksrisann Reynolds Tobacco Comp- any til þess að leggja fram eina milljón bandaríkjadala til flugvélaleitarinnar, gegn því að fyrirtækið fengi einkaleyfi á öllum auglýsingum viðvíkjandi leitarleið- angrinum, tóbaksfyrirtækisins yrði getið í öllum frétt- um, og allur búnaður yrði merktur nafninu Winst- on Recovery Team (WRT). Mikið auglýsingastríð hafði þá staðið milli tóbaksfyrirtækja í Bandaríkjun- um. Bandaríski kúrekinn (cowboy) reykti Marlboro (Marlboro Man), en „working men of America“ Phil- ip Morris, og „the strong man“ reykti Winston-Salem. Camel styrkti kappakstur (Formula 1), knattspyrnu (FIFA World Cup) og mótorhjólakeppni (Grand Prix). Sniðugt væri einnig að auglýsa, að flugmenn reyktu Winston vindlinga. Haldnir voru blaðamannafundir, og svo hélt 14 manna flugbjörgunarsveitin Winston Recovery Team á Grænlandsjökul snemma í júní 1983, (DV. 6. júní 1983). Í hópnum var læknir, kokkur, landmælinga- maður (Larry Seabolt) og vélvirki (John Neel). Flogið var á DC-3 skíðavél á jökulinn með 24 tonn af tækjum frá Bandaríkjunum: vélsleða, rafstöðvar, eldsneyti, 6×12 m eldhústjald með öflugum álbogum og kross- viðargólfi, svefntjöld og 1.000 bambusstengur til þess að merkja mælilínur. Þótt Rajani hafi safnað saman hópi leitarmanna og ráðið þá til starfa, réð Reynolds lækninn og heimskautafarann Mike Weis sem búða- stjóra, og skyldi hann sjá um öryggismál; fyrir tób- aksfyrirtækið var það tryggingamál. Weis setti upp vandaðar tjaldbúðir og hlóð skjólveggi úr snjó um- 112 JÖKULL No. 66, 2016
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.