Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 112

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 112
Helgi Björnsson Í ágústmánuði 1981 flugu fjórmenningarnir á eins- hreyfils Cessnu inn yfir Grænlandsjökul, en sáu engin merki um flugvélarnar. Þeir lentu á jöklinum, og af ljósmyndum frá 1942 gátu þeir þekkt fjöll í fjarska og áttað sig á því, hvar vélarnar hefðu nauðlent. Þar grófu þeir gryfju í snjóinn og greindu reglubundin ís- lög, sem þeir töldu vera árlög (mynduð, þegar votur snjór frýs að hausti); um 45 cm væru á milli árlaganna, svo að vélarnar gætu verið á 18 m dýpi. Síðan gengu þeir um jökulinn með segulmæli (málmleitartæki) og töldu sig greina þar sveiflur í segulstyrk, sem gætu verið merki um, að þeir hefðu fundið vélarnar. Þeir héldu heim við svo búið. Þá þegar kom upp ágrein- ingur meðal félaganna, um hvernig greina skyldi frá árangri við flugvélaleitina. Sumir vildu segja, að þeir hefðu fundið vélarnar, en öðrum fannst of snemmt að fullyrða það. Norman Vaughan, sem áður er nefndur og bjó í Anchorage í Alaska, frétti þá af flugvélaleitinni og gekk til liðs við leitarmenn. Epps og Taylor flugu aft- ur ásamt Vaughan inn yfir jökulinn í október 1981, en ekki sáu þeir flugvélarnar. Heimkomnir til Atlanta var Epps og Taylor sagt í Georgia Institute of Technology, að sveiflur, sem þeir hefðu séð á segulmæli, væru líklega vegna sólstorma. Vænlegra til árangurs væri, að þeir notuðu jarðsjá við flugvélaleitina (tæki, sem sendi frá sér rafsegulbylgjur og gæti numið endurkast þeirra frá flugvélunum). Þeir fengu til liðs við sig jarð- eðlisfræðinginn Bruce Bevan frá University of Penn- sylvania í Philadelphia (einnig Geosight P.O. Box 135 Pitman, NJ 08071), sem mikla reynslu hafði af því að beita jarðeðlisfræðilegum mælingum við leit að fornminjum. Jarðsjá hans var með tíðnisviðið 120– 180 MHz, sendi frá sér 1–1,5 m langa rafpúlsa og var talin sjá niður á 60 m dýpi. Tækið var framleitt af fyr- irtækinu Geophysical Survey Systems (SIR-systems, model 3105 (180 MHz) og model 3055A (120 MHz)). Eðlilegt var að grípa til slíks tækis til mælinga á Græn- landsjökli. Frá lokum sjöunda áratugar síðustu aldar hafði þykkt Grænlandsjökuls verið mæld með rafseg- ulbylgjum, reyndar 60 MHz tíðni, sem séð gat gegn- um 3.000 m þykkan ís (Gudmandsen, 1969, 1970). Svo mikið var kappið, að þeir fóru enn eina ferð síðar í október 1981. Flugu frá Syðri-Straumsfirði til Dye-3 radarstöðvar á hájöklinum. En nú lentu þeir í kolvit- lausu veðri og urðu að hætta við frekari leiðangur. Þá var farið að reyna mjög á samstarf félaganna Epps og Taylor við Rajani. Ósætti magnaðist svo, að Epps og Taylor sögðu sig úr félagi við hann og stofnuðu 1981 sérstakt félag, Greenland Expedition Society (GES). Kepptust nú hóparnir tveir við að finna styrki til frek- ari leitar að vélunum. Illvíg málaferli hófust milli leit- armanna (GES og Pursuit Unlimited). Sökuðu þeir hvorir aðra um þjófnað á viðskiptaleyndarmálum, en svo fór, að dómari bað mennina um að leysa sjálfir úr sínum deilum og sóa ekki tíma dómstóla frekar. Flugvélarnar fundnar með íssjá árið 1983 Árið 1983 tókst Rajani og Degan með stuðningi vina- margs kráareiganda í Kaliforníu, Jay Fiondella að nafni, að fá tóbaksrisann Reynolds Tobacco Comp- any til þess að leggja fram eina milljón bandaríkjadala til flugvélaleitarinnar, gegn því að fyrirtækið fengi einkaleyfi á öllum auglýsingum viðvíkjandi leitarleið- angrinum, tóbaksfyrirtækisins yrði getið í öllum frétt- um, og allur búnaður yrði merktur nafninu Winst- on Recovery Team (WRT). Mikið auglýsingastríð hafði þá staðið milli tóbaksfyrirtækja í Bandaríkjun- um. Bandaríski kúrekinn (cowboy) reykti Marlboro (Marlboro Man), en „working men of America“ Phil- ip Morris, og „the strong man“ reykti Winston-Salem. Camel styrkti kappakstur (Formula 1), knattspyrnu (FIFA World Cup) og mótorhjólakeppni (Grand Prix). Sniðugt væri einnig að auglýsa, að flugmenn reyktu Winston vindlinga. Haldnir voru blaðamannafundir, og svo hélt 14 manna flugbjörgunarsveitin Winston Recovery Team á Grænlandsjökul snemma í júní 1983, (DV. 6. júní 1983). Í hópnum var læknir, kokkur, landmælinga- maður (Larry Seabolt) og vélvirki (John Neel). Flogið var á DC-3 skíðavél á jökulinn með 24 tonn af tækjum frá Bandaríkjunum: vélsleða, rafstöðvar, eldsneyti, 6×12 m eldhústjald með öflugum álbogum og kross- viðargólfi, svefntjöld og 1.000 bambusstengur til þess að merkja mælilínur. Þótt Rajani hafi safnað saman hópi leitarmanna og ráðið þá til starfa, réð Reynolds lækninn og heimskautafarann Mike Weis sem búða- stjóra, og skyldi hann sjá um öryggismál; fyrir tób- aksfyrirtækið var það tryggingamál. Weis setti upp vandaðar tjaldbúðir og hlóð skjólveggi úr snjó um- 112 JÖKULL No. 66, 2016
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.