Jökull


Jökull - 01.01.2016, Side 112

Jökull - 01.01.2016, Side 112
Helgi Björnsson Í ágústmánuði 1981 flugu fjórmenningarnir á eins- hreyfils Cessnu inn yfir Grænlandsjökul, en sáu engin merki um flugvélarnar. Þeir lentu á jöklinum, og af ljósmyndum frá 1942 gátu þeir þekkt fjöll í fjarska og áttað sig á því, hvar vélarnar hefðu nauðlent. Þar grófu þeir gryfju í snjóinn og greindu reglubundin ís- lög, sem þeir töldu vera árlög (mynduð, þegar votur snjór frýs að hausti); um 45 cm væru á milli árlaganna, svo að vélarnar gætu verið á 18 m dýpi. Síðan gengu þeir um jökulinn með segulmæli (málmleitartæki) og töldu sig greina þar sveiflur í segulstyrk, sem gætu verið merki um, að þeir hefðu fundið vélarnar. Þeir héldu heim við svo búið. Þá þegar kom upp ágrein- ingur meðal félaganna, um hvernig greina skyldi frá árangri við flugvélaleitina. Sumir vildu segja, að þeir hefðu fundið vélarnar, en öðrum fannst of snemmt að fullyrða það. Norman Vaughan, sem áður er nefndur og bjó í Anchorage í Alaska, frétti þá af flugvélaleitinni og gekk til liðs við leitarmenn. Epps og Taylor flugu aft- ur ásamt Vaughan inn yfir jökulinn í október 1981, en ekki sáu þeir flugvélarnar. Heimkomnir til Atlanta var Epps og Taylor sagt í Georgia Institute of Technology, að sveiflur, sem þeir hefðu séð á segulmæli, væru líklega vegna sólstorma. Vænlegra til árangurs væri, að þeir notuðu jarðsjá við flugvélaleitina (tæki, sem sendi frá sér rafsegulbylgjur og gæti numið endurkast þeirra frá flugvélunum). Þeir fengu til liðs við sig jarð- eðlisfræðinginn Bruce Bevan frá University of Penn- sylvania í Philadelphia (einnig Geosight P.O. Box 135 Pitman, NJ 08071), sem mikla reynslu hafði af því að beita jarðeðlisfræðilegum mælingum við leit að fornminjum. Jarðsjá hans var með tíðnisviðið 120– 180 MHz, sendi frá sér 1–1,5 m langa rafpúlsa og var talin sjá niður á 60 m dýpi. Tækið var framleitt af fyr- irtækinu Geophysical Survey Systems (SIR-systems, model 3105 (180 MHz) og model 3055A (120 MHz)). Eðlilegt var að grípa til slíks tækis til mælinga á Græn- landsjökli. Frá lokum sjöunda áratugar síðustu aldar hafði þykkt Grænlandsjökuls verið mæld með rafseg- ulbylgjum, reyndar 60 MHz tíðni, sem séð gat gegn- um 3.000 m þykkan ís (Gudmandsen, 1969, 1970). Svo mikið var kappið, að þeir fóru enn eina ferð síðar í október 1981. Flugu frá Syðri-Straumsfirði til Dye-3 radarstöðvar á hájöklinum. En nú lentu þeir í kolvit- lausu veðri og urðu að hætta við frekari leiðangur. Þá var farið að reyna mjög á samstarf félaganna Epps og Taylor við Rajani. Ósætti magnaðist svo, að Epps og Taylor sögðu sig úr félagi við hann og stofnuðu 1981 sérstakt félag, Greenland Expedition Society (GES). Kepptust nú hóparnir tveir við að finna styrki til frek- ari leitar að vélunum. Illvíg málaferli hófust milli leit- armanna (GES og Pursuit Unlimited). Sökuðu þeir hvorir aðra um þjófnað á viðskiptaleyndarmálum, en svo fór, að dómari bað mennina um að leysa sjálfir úr sínum deilum og sóa ekki tíma dómstóla frekar. Flugvélarnar fundnar með íssjá árið 1983 Árið 1983 tókst Rajani og Degan með stuðningi vina- margs kráareiganda í Kaliforníu, Jay Fiondella að nafni, að fá tóbaksrisann Reynolds Tobacco Comp- any til þess að leggja fram eina milljón bandaríkjadala til flugvélaleitarinnar, gegn því að fyrirtækið fengi einkaleyfi á öllum auglýsingum viðvíkjandi leitarleið- angrinum, tóbaksfyrirtækisins yrði getið í öllum frétt- um, og allur búnaður yrði merktur nafninu Winst- on Recovery Team (WRT). Mikið auglýsingastríð hafði þá staðið milli tóbaksfyrirtækja í Bandaríkjun- um. Bandaríski kúrekinn (cowboy) reykti Marlboro (Marlboro Man), en „working men of America“ Phil- ip Morris, og „the strong man“ reykti Winston-Salem. Camel styrkti kappakstur (Formula 1), knattspyrnu (FIFA World Cup) og mótorhjólakeppni (Grand Prix). Sniðugt væri einnig að auglýsa, að flugmenn reyktu Winston vindlinga. Haldnir voru blaðamannafundir, og svo hélt 14 manna flugbjörgunarsveitin Winston Recovery Team á Grænlandsjökul snemma í júní 1983, (DV. 6. júní 1983). Í hópnum var læknir, kokkur, landmælinga- maður (Larry Seabolt) og vélvirki (John Neel). Flogið var á DC-3 skíðavél á jökulinn með 24 tonn af tækjum frá Bandaríkjunum: vélsleða, rafstöðvar, eldsneyti, 6×12 m eldhústjald með öflugum álbogum og kross- viðargólfi, svefntjöld og 1.000 bambusstengur til þess að merkja mælilínur. Þótt Rajani hafi safnað saman hópi leitarmanna og ráðið þá til starfa, réð Reynolds lækninn og heimskautafarann Mike Weis sem búða- stjóra, og skyldi hann sjá um öryggismál; fyrir tób- aksfyrirtækið var það tryggingamál. Weis setti upp vandaðar tjaldbúðir og hlóð skjólveggi úr snjó um- 112 JÖKULL No. 66, 2016
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.