Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 112

Jökull - 01.01.2016, Page 112
Helgi Björnsson Í ágústmánuði 1981 flugu fjórmenningarnir á eins- hreyfils Cessnu inn yfir Grænlandsjökul, en sáu engin merki um flugvélarnar. Þeir lentu á jöklinum, og af ljósmyndum frá 1942 gátu þeir þekkt fjöll í fjarska og áttað sig á því, hvar vélarnar hefðu nauðlent. Þar grófu þeir gryfju í snjóinn og greindu reglubundin ís- lög, sem þeir töldu vera árlög (mynduð, þegar votur snjór frýs að hausti); um 45 cm væru á milli árlaganna, svo að vélarnar gætu verið á 18 m dýpi. Síðan gengu þeir um jökulinn með segulmæli (málmleitartæki) og töldu sig greina þar sveiflur í segulstyrk, sem gætu verið merki um, að þeir hefðu fundið vélarnar. Þeir héldu heim við svo búið. Þá þegar kom upp ágrein- ingur meðal félaganna, um hvernig greina skyldi frá árangri við flugvélaleitina. Sumir vildu segja, að þeir hefðu fundið vélarnar, en öðrum fannst of snemmt að fullyrða það. Norman Vaughan, sem áður er nefndur og bjó í Anchorage í Alaska, frétti þá af flugvélaleitinni og gekk til liðs við leitarmenn. Epps og Taylor flugu aft- ur ásamt Vaughan inn yfir jökulinn í október 1981, en ekki sáu þeir flugvélarnar. Heimkomnir til Atlanta var Epps og Taylor sagt í Georgia Institute of Technology, að sveiflur, sem þeir hefðu séð á segulmæli, væru líklega vegna sólstorma. Vænlegra til árangurs væri, að þeir notuðu jarðsjá við flugvélaleitina (tæki, sem sendi frá sér rafsegulbylgjur og gæti numið endurkast þeirra frá flugvélunum). Þeir fengu til liðs við sig jarð- eðlisfræðinginn Bruce Bevan frá University of Penn- sylvania í Philadelphia (einnig Geosight P.O. Box 135 Pitman, NJ 08071), sem mikla reynslu hafði af því að beita jarðeðlisfræðilegum mælingum við leit að fornminjum. Jarðsjá hans var með tíðnisviðið 120– 180 MHz, sendi frá sér 1–1,5 m langa rafpúlsa og var talin sjá niður á 60 m dýpi. Tækið var framleitt af fyr- irtækinu Geophysical Survey Systems (SIR-systems, model 3105 (180 MHz) og model 3055A (120 MHz)). Eðlilegt var að grípa til slíks tækis til mælinga á Græn- landsjökli. Frá lokum sjöunda áratugar síðustu aldar hafði þykkt Grænlandsjökuls verið mæld með rafseg- ulbylgjum, reyndar 60 MHz tíðni, sem séð gat gegn- um 3.000 m þykkan ís (Gudmandsen, 1969, 1970). Svo mikið var kappið, að þeir fóru enn eina ferð síðar í október 1981. Flugu frá Syðri-Straumsfirði til Dye-3 radarstöðvar á hájöklinum. En nú lentu þeir í kolvit- lausu veðri og urðu að hætta við frekari leiðangur. Þá var farið að reyna mjög á samstarf félaganna Epps og Taylor við Rajani. Ósætti magnaðist svo, að Epps og Taylor sögðu sig úr félagi við hann og stofnuðu 1981 sérstakt félag, Greenland Expedition Society (GES). Kepptust nú hóparnir tveir við að finna styrki til frek- ari leitar að vélunum. Illvíg málaferli hófust milli leit- armanna (GES og Pursuit Unlimited). Sökuðu þeir hvorir aðra um þjófnað á viðskiptaleyndarmálum, en svo fór, að dómari bað mennina um að leysa sjálfir úr sínum deilum og sóa ekki tíma dómstóla frekar. Flugvélarnar fundnar með íssjá árið 1983 Árið 1983 tókst Rajani og Degan með stuðningi vina- margs kráareiganda í Kaliforníu, Jay Fiondella að nafni, að fá tóbaksrisann Reynolds Tobacco Comp- any til þess að leggja fram eina milljón bandaríkjadala til flugvélaleitarinnar, gegn því að fyrirtækið fengi einkaleyfi á öllum auglýsingum viðvíkjandi leitarleið- angrinum, tóbaksfyrirtækisins yrði getið í öllum frétt- um, og allur búnaður yrði merktur nafninu Winst- on Recovery Team (WRT). Mikið auglýsingastríð hafði þá staðið milli tóbaksfyrirtækja í Bandaríkjun- um. Bandaríski kúrekinn (cowboy) reykti Marlboro (Marlboro Man), en „working men of America“ Phil- ip Morris, og „the strong man“ reykti Winston-Salem. Camel styrkti kappakstur (Formula 1), knattspyrnu (FIFA World Cup) og mótorhjólakeppni (Grand Prix). Sniðugt væri einnig að auglýsa, að flugmenn reyktu Winston vindlinga. Haldnir voru blaðamannafundir, og svo hélt 14 manna flugbjörgunarsveitin Winston Recovery Team á Grænlandsjökul snemma í júní 1983, (DV. 6. júní 1983). Í hópnum var læknir, kokkur, landmælinga- maður (Larry Seabolt) og vélvirki (John Neel). Flogið var á DC-3 skíðavél á jökulinn með 24 tonn af tækjum frá Bandaríkjunum: vélsleða, rafstöðvar, eldsneyti, 6×12 m eldhústjald með öflugum álbogum og kross- viðargólfi, svefntjöld og 1.000 bambusstengur til þess að merkja mælilínur. Þótt Rajani hafi safnað saman hópi leitarmanna og ráðið þá til starfa, réð Reynolds lækninn og heimskautafarann Mike Weis sem búða- stjóra, og skyldi hann sjá um öryggismál; fyrir tób- aksfyrirtækið var það tryggingamál. Weis setti upp vandaðar tjaldbúðir og hlóð skjólveggi úr snjó um- 112 JÖKULL No. 66, 2016
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.