Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 118

Jökull - 01.01.2016, Page 118
Helgi Björnsson verkfræðinginn Austin Kovacs um að stjórna leitinni (hann er einnig eigandi fyrirtækis, sem smíðar ís- og snjóbora, Kovacs Enterprise). Austin Kovacs var vel- þekktur fyrir mælingar sínar á þykkt hafíss og lagn- aðaríss á stöðuvötnum með jarðsjá. Snemma árs 1988 kom Kovacs til Íslands og leit á mælitæki okkar og niðurstöður mælinga frá 1983 og 1984, þar sem skýrt kemur fram, að vélarnar hefðu grafist í þíðjökul og beita yrði íssjá með 5 MHz tíðni til þess að sjá þær. Kovacs fór þó með jarðsjá til Græn- lands, sem hann taldi, að gæti séð vélarnar. Tækin voru dregin um leitarsvæðið með plastbíl á beltum (750 punda með 6 beltum og fjögurra strokka vél). Flogið hafði verið með bílinn til Dye-3 radarstöðvar- innar á hábungu Grænlandsjökuls, og Gordon Scott og Richard Taylor óku bílnum þaðan á hraðanum 3 km á klst. (gönguhraða) eftir kompás, en nær ekkert talsamband var á leiðinni. Ferðin sóttist seint, öxlar brotnuðu, þeir urðu bensínlausir, en Epps, sem fylgd- ist með ferðum þeirra, henti varahlutum niður úr flug- vél, svo að þeir kæmust á leiðarenda. Kovacs hafði einnig með sér segulmæli, gufubor, rafstöðvar, sleða og GPS tæki. Kanadamaðurinn Bill Thuma, sem áð- ur er nefndur, var kallaður til þess að stjórna leit með segulmælinum. En ekki fundust vélarnar með þessum búnaði. Svo fór, að Kovacs hélt heim af jöklinum, og haft var eftir forsvarsmönnum GES, að hann hefði vantað lipurð til þess að stjórna hópi leitarmanna. Sjálfur sagði Kovacs höfundi þessarar greinar (2012), að of margir hafi vilj- að stjórna þessum leiðangri árið 1988. Epps og Taylor voru ekki frekar en Rajani miklir skipuleggjendur. Nú ákváðu Epps og Taylor (GES) að leita til okkar. Við Arngrímur og Jón Sveinsson flugum frá Reykjavík til Kulusuk 28. júní 1988 og frá Kulusuk á jökulinn 30. júní. Hinn 1. júlí settum við upp langt móttökuloftnet og stutt sendiloftnet. Við staðsettum allar vélarnar á sama hátt og árið 1983. Afmörkuð- um við loks reit á jöklinum, sem var 2×2 metrar, og sögðum hann vera beint yfir B-17 vél. Svo var borað á þeim stað með bræðslubor (sem gerður var úr bíl- þvottatæki) niður á vélina, og var hún á 78 m dýpi (258 fet). Sex holur hlið við hlið hittu búkinn, en þeg- ar borað var fjær, var engin fyrirstaða. Nú voru fimm ár liðin, frá því að við fyrst fundum vélarnar, og við höfðum talið þær vera á 70–75 m dýpi. Á þeim tíma gætu 7 m af snjó hafa bæst ofan á þær. Nú voru lesin GPS hnit yfir hverri vél og þar skilin eftir tvö sendi- tæki og málmhlutir, sem finna mætti aftur að ári. Kovacs sagði síðan í bréfi haustið 1988, að við nána skoðun á mæligögnum frá jarðsjá sinni sæi hann endurkast frá flugvél. Skýring á því, að hann fann ekki vélarnar með sínum tækjum, gæti verið sú, að hann hafi leitað á röngu svæði, en einnig gæti hafa verið of langt á milli mælilína þeirra. Jarðsjá hans hafi ekki séð nógu vítt til hliðar, en beint yfir vélunum hefði hann séð þær. Við þetta vil ég bæta, að 15 m voru milli mælilína þeirra. Árið 2012 hitti ég Kovacs á ráðstefnu í Alaska, og hann sagði mér, að eftir að hann kom úr heimsókn til okkar í Reykjavík vorið 1988, hefði hann sagt Epps og Taylor, að þeir skyldu leita til okkar, vegna þess að við hefðum fundið vélarnar árið 1983. Epps hefði hins vegar ekki viljað það. Við hefðum unnið fyrir Rajani. Leiðangur 7.—31. júlí 1989 Sumarið 1989 vorum við enn beðnir að staðsetja vél- arnar. Leiðangursmenn urðu hvergi varir við sendi- tæki eða málmhlutina, sem skildir höfðu verið eftir árið áður. Jón og Arngrímur fundu allar vélarnar á ein- um degi með sama hætti og áður (um 20. júlí). Flug- maðurinn Fáfnir Frostason (kallaður Iceman) hafði nú bæst í hóp Íslendinga og flaug Cessna 185 skíðavél. Nú höfðu leiðangursmenn flutt á jökulinn mikinn bún- að á DC-3 (Þristi), sem einnig var með skíðum. Fyrst bræddu þeir holu niður að B-17 vél (Big Stoop) með því að dæla heitu vatni niður í plastslöngu. Síðan fóðr- uðu þeir holuna með 10 cm víðu plaströri og stungu niður í hana 80 m langri málmstöng með skurðhníf á endanum, og með handknúnu vogarafli tókst þeim að skera tvo búta úr væng vélarinnar (úr álröri og frá olíutanki). Þetta var mikilvægur áfangi, vegna þess að leyfi til leitar, sem GES hafði fengið frá dönsk- um stjórnvöldum, var að renna út. Snemma árs 1990 fékkst leyfið framlengt. Að því loknu boruðu þeir 3 feta víða holu með bræðslubor, sem enn einn nýr liðsmaður, Don Brooks, hafði hannað og sett saman af miklu hugviti ásamt verkfræðingnum Gil Lund (norskættaðum frá Seattle, Hamilton Engineering Inc.). Tækið kallaði Taylor 118 JÖKULL No. 66, 2016
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.