Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 118

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 118
Helgi Björnsson verkfræðinginn Austin Kovacs um að stjórna leitinni (hann er einnig eigandi fyrirtækis, sem smíðar ís- og snjóbora, Kovacs Enterprise). Austin Kovacs var vel- þekktur fyrir mælingar sínar á þykkt hafíss og lagn- aðaríss á stöðuvötnum með jarðsjá. Snemma árs 1988 kom Kovacs til Íslands og leit á mælitæki okkar og niðurstöður mælinga frá 1983 og 1984, þar sem skýrt kemur fram, að vélarnar hefðu grafist í þíðjökul og beita yrði íssjá með 5 MHz tíðni til þess að sjá þær. Kovacs fór þó með jarðsjá til Græn- lands, sem hann taldi, að gæti séð vélarnar. Tækin voru dregin um leitarsvæðið með plastbíl á beltum (750 punda með 6 beltum og fjögurra strokka vél). Flogið hafði verið með bílinn til Dye-3 radarstöðvar- innar á hábungu Grænlandsjökuls, og Gordon Scott og Richard Taylor óku bílnum þaðan á hraðanum 3 km á klst. (gönguhraða) eftir kompás, en nær ekkert talsamband var á leiðinni. Ferðin sóttist seint, öxlar brotnuðu, þeir urðu bensínlausir, en Epps, sem fylgd- ist með ferðum þeirra, henti varahlutum niður úr flug- vél, svo að þeir kæmust á leiðarenda. Kovacs hafði einnig með sér segulmæli, gufubor, rafstöðvar, sleða og GPS tæki. Kanadamaðurinn Bill Thuma, sem áð- ur er nefndur, var kallaður til þess að stjórna leit með segulmælinum. En ekki fundust vélarnar með þessum búnaði. Svo fór, að Kovacs hélt heim af jöklinum, og haft var eftir forsvarsmönnum GES, að hann hefði vantað lipurð til þess að stjórna hópi leitarmanna. Sjálfur sagði Kovacs höfundi þessarar greinar (2012), að of margir hafi vilj- að stjórna þessum leiðangri árið 1988. Epps og Taylor voru ekki frekar en Rajani miklir skipuleggjendur. Nú ákváðu Epps og Taylor (GES) að leita til okkar. Við Arngrímur og Jón Sveinsson flugum frá Reykjavík til Kulusuk 28. júní 1988 og frá Kulusuk á jökulinn 30. júní. Hinn 1. júlí settum við upp langt móttökuloftnet og stutt sendiloftnet. Við staðsettum allar vélarnar á sama hátt og árið 1983. Afmörkuð- um við loks reit á jöklinum, sem var 2×2 metrar, og sögðum hann vera beint yfir B-17 vél. Svo var borað á þeim stað með bræðslubor (sem gerður var úr bíl- þvottatæki) niður á vélina, og var hún á 78 m dýpi (258 fet). Sex holur hlið við hlið hittu búkinn, en þeg- ar borað var fjær, var engin fyrirstaða. Nú voru fimm ár liðin, frá því að við fyrst fundum vélarnar, og við höfðum talið þær vera á 70–75 m dýpi. Á þeim tíma gætu 7 m af snjó hafa bæst ofan á þær. Nú voru lesin GPS hnit yfir hverri vél og þar skilin eftir tvö sendi- tæki og málmhlutir, sem finna mætti aftur að ári. Kovacs sagði síðan í bréfi haustið 1988, að við nána skoðun á mæligögnum frá jarðsjá sinni sæi hann endurkast frá flugvél. Skýring á því, að hann fann ekki vélarnar með sínum tækjum, gæti verið sú, að hann hafi leitað á röngu svæði, en einnig gæti hafa verið of langt á milli mælilína þeirra. Jarðsjá hans hafi ekki séð nógu vítt til hliðar, en beint yfir vélunum hefði hann séð þær. Við þetta vil ég bæta, að 15 m voru milli mælilína þeirra. Árið 2012 hitti ég Kovacs á ráðstefnu í Alaska, og hann sagði mér, að eftir að hann kom úr heimsókn til okkar í Reykjavík vorið 1988, hefði hann sagt Epps og Taylor, að þeir skyldu leita til okkar, vegna þess að við hefðum fundið vélarnar árið 1983. Epps hefði hins vegar ekki viljað það. Við hefðum unnið fyrir Rajani. Leiðangur 7.—31. júlí 1989 Sumarið 1989 vorum við enn beðnir að staðsetja vél- arnar. Leiðangursmenn urðu hvergi varir við sendi- tæki eða málmhlutina, sem skildir höfðu verið eftir árið áður. Jón og Arngrímur fundu allar vélarnar á ein- um degi með sama hætti og áður (um 20. júlí). Flug- maðurinn Fáfnir Frostason (kallaður Iceman) hafði nú bæst í hóp Íslendinga og flaug Cessna 185 skíðavél. Nú höfðu leiðangursmenn flutt á jökulinn mikinn bún- að á DC-3 (Þristi), sem einnig var með skíðum. Fyrst bræddu þeir holu niður að B-17 vél (Big Stoop) með því að dæla heitu vatni niður í plastslöngu. Síðan fóðr- uðu þeir holuna með 10 cm víðu plaströri og stungu niður í hana 80 m langri málmstöng með skurðhníf á endanum, og með handknúnu vogarafli tókst þeim að skera tvo búta úr væng vélarinnar (úr álröri og frá olíutanki). Þetta var mikilvægur áfangi, vegna þess að leyfi til leitar, sem GES hafði fengið frá dönsk- um stjórnvöldum, var að renna út. Snemma árs 1990 fékkst leyfið framlengt. Að því loknu boruðu þeir 3 feta víða holu með bræðslubor, sem enn einn nýr liðsmaður, Don Brooks, hafði hannað og sett saman af miklu hugviti ásamt verkfræðingnum Gil Lund (norskættaðum frá Seattle, Hamilton Engineering Inc.). Tækið kallaði Taylor 118 JÖKULL No. 66, 2016
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.