Jökull


Jökull - 01.01.2016, Síða 118

Jökull - 01.01.2016, Síða 118
Helgi Björnsson verkfræðinginn Austin Kovacs um að stjórna leitinni (hann er einnig eigandi fyrirtækis, sem smíðar ís- og snjóbora, Kovacs Enterprise). Austin Kovacs var vel- þekktur fyrir mælingar sínar á þykkt hafíss og lagn- aðaríss á stöðuvötnum með jarðsjá. Snemma árs 1988 kom Kovacs til Íslands og leit á mælitæki okkar og niðurstöður mælinga frá 1983 og 1984, þar sem skýrt kemur fram, að vélarnar hefðu grafist í þíðjökul og beita yrði íssjá með 5 MHz tíðni til þess að sjá þær. Kovacs fór þó með jarðsjá til Græn- lands, sem hann taldi, að gæti séð vélarnar. Tækin voru dregin um leitarsvæðið með plastbíl á beltum (750 punda með 6 beltum og fjögurra strokka vél). Flogið hafði verið með bílinn til Dye-3 radarstöðvar- innar á hábungu Grænlandsjökuls, og Gordon Scott og Richard Taylor óku bílnum þaðan á hraðanum 3 km á klst. (gönguhraða) eftir kompás, en nær ekkert talsamband var á leiðinni. Ferðin sóttist seint, öxlar brotnuðu, þeir urðu bensínlausir, en Epps, sem fylgd- ist með ferðum þeirra, henti varahlutum niður úr flug- vél, svo að þeir kæmust á leiðarenda. Kovacs hafði einnig með sér segulmæli, gufubor, rafstöðvar, sleða og GPS tæki. Kanadamaðurinn Bill Thuma, sem áð- ur er nefndur, var kallaður til þess að stjórna leit með segulmælinum. En ekki fundust vélarnar með þessum búnaði. Svo fór, að Kovacs hélt heim af jöklinum, og haft var eftir forsvarsmönnum GES, að hann hefði vantað lipurð til þess að stjórna hópi leitarmanna. Sjálfur sagði Kovacs höfundi þessarar greinar (2012), að of margir hafi vilj- að stjórna þessum leiðangri árið 1988. Epps og Taylor voru ekki frekar en Rajani miklir skipuleggjendur. Nú ákváðu Epps og Taylor (GES) að leita til okkar. Við Arngrímur og Jón Sveinsson flugum frá Reykjavík til Kulusuk 28. júní 1988 og frá Kulusuk á jökulinn 30. júní. Hinn 1. júlí settum við upp langt móttökuloftnet og stutt sendiloftnet. Við staðsettum allar vélarnar á sama hátt og árið 1983. Afmörkuð- um við loks reit á jöklinum, sem var 2×2 metrar, og sögðum hann vera beint yfir B-17 vél. Svo var borað á þeim stað með bræðslubor (sem gerður var úr bíl- þvottatæki) niður á vélina, og var hún á 78 m dýpi (258 fet). Sex holur hlið við hlið hittu búkinn, en þeg- ar borað var fjær, var engin fyrirstaða. Nú voru fimm ár liðin, frá því að við fyrst fundum vélarnar, og við höfðum talið þær vera á 70–75 m dýpi. Á þeim tíma gætu 7 m af snjó hafa bæst ofan á þær. Nú voru lesin GPS hnit yfir hverri vél og þar skilin eftir tvö sendi- tæki og málmhlutir, sem finna mætti aftur að ári. Kovacs sagði síðan í bréfi haustið 1988, að við nána skoðun á mæligögnum frá jarðsjá sinni sæi hann endurkast frá flugvél. Skýring á því, að hann fann ekki vélarnar með sínum tækjum, gæti verið sú, að hann hafi leitað á röngu svæði, en einnig gæti hafa verið of langt á milli mælilína þeirra. Jarðsjá hans hafi ekki séð nógu vítt til hliðar, en beint yfir vélunum hefði hann séð þær. Við þetta vil ég bæta, að 15 m voru milli mælilína þeirra. Árið 2012 hitti ég Kovacs á ráðstefnu í Alaska, og hann sagði mér, að eftir að hann kom úr heimsókn til okkar í Reykjavík vorið 1988, hefði hann sagt Epps og Taylor, að þeir skyldu leita til okkar, vegna þess að við hefðum fundið vélarnar árið 1983. Epps hefði hins vegar ekki viljað það. Við hefðum unnið fyrir Rajani. Leiðangur 7.—31. júlí 1989 Sumarið 1989 vorum við enn beðnir að staðsetja vél- arnar. Leiðangursmenn urðu hvergi varir við sendi- tæki eða málmhlutina, sem skildir höfðu verið eftir árið áður. Jón og Arngrímur fundu allar vélarnar á ein- um degi með sama hætti og áður (um 20. júlí). Flug- maðurinn Fáfnir Frostason (kallaður Iceman) hafði nú bæst í hóp Íslendinga og flaug Cessna 185 skíðavél. Nú höfðu leiðangursmenn flutt á jökulinn mikinn bún- að á DC-3 (Þristi), sem einnig var með skíðum. Fyrst bræddu þeir holu niður að B-17 vél (Big Stoop) með því að dæla heitu vatni niður í plastslöngu. Síðan fóðr- uðu þeir holuna með 10 cm víðu plaströri og stungu niður í hana 80 m langri málmstöng með skurðhníf á endanum, og með handknúnu vogarafli tókst þeim að skera tvo búta úr væng vélarinnar (úr álröri og frá olíutanki). Þetta var mikilvægur áfangi, vegna þess að leyfi til leitar, sem GES hafði fengið frá dönsk- um stjórnvöldum, var að renna út. Snemma árs 1990 fékkst leyfið framlengt. Að því loknu boruðu þeir 3 feta víða holu með bræðslubor, sem enn einn nýr liðsmaður, Don Brooks, hafði hannað og sett saman af miklu hugviti ásamt verkfræðingnum Gil Lund (norskættaðum frá Seattle, Hamilton Engineering Inc.). Tækið kallaði Taylor 118 JÖKULL No. 66, 2016
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Jökull

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.