Jökull


Jökull - 01.01.2016, Page 121

Jökull - 01.01.2016, Page 121
Flugvélaleit á Grænlandsjökli um, Bob Cardin, eftirlaunamaður úr flugher Banda- ríkjanna; hann krafðist þess að hafa vald til þess að stjórna öllum þáttum leitarinnar. Smíðuð hafði ver- ið þriðja útgáfan af Super Gopher (Super Gopher III). Þar yrði vatnsgufa send niður með mjög öflugri dælu, og þéttivarmi yki bræðslu, umfram það sem áður hafði náðst með heitu vatni. Komust þeir niður að P-38 vél laust fyrir miðjan júní 1992. Boruðu þeir síðan fjórar samsíða holur, sem hver var 1,2 m í þvermál, og sam- an urðu þær að einni 3 m víðri holu (7. mynd). Mikil hvelfing var brædd í kringum vélina og hún tekin í sundur bút fyrir bút niðri í holubotninum (7. mynd). Hinn 15. júlí var hafist handa við að hífa hlutina upp á yfirborð. Jarðýtur Pizzagallis voru notaðar til þess að flytja flugvélarhlutina frá holuopinu. Öllu var útvarp- að beint til Bandaríkjanna. Flugmenn, sem nauðlent höfðu á jöklinum sumarið 1942, voru komnir í heim- sókn og tárfelldu. En Gordon Scott, sem verið hafði allra manna þrautseigastur við flugvélaleitina í fimm leiðöngrum undanfarin sjö ár, var nú sagður tefja fyr- ir, rétt eins og hann vildi ekki, að verkinu lyki nokk- urn tíma. Hann var orðinn til vandræða og var sendur heim. Pat Epps, sem í 15 ár hafði viðhaldið neist- anum í leitarhópnum, hann flaug einnig burt af jökl- inum. Félagið GES var orðið gjaldþrota og gat ekki staðið við samninga við Schoffner, sem hafði greitt fyrir leiðangurinn (alls 1 milljón $). Því var ljóst, að Schoffner eignaðist flugvélina. Fyrir Epps og Taylor varð flugvélaleitin aðeins 15 ára ævintýri. Loks voru bara 7 menn eftir til þess að ná meg- inhlutanum upp. Einn þeirra var Fáfnir Frostason (Iceman), og var hann eini Íslendingurinn, sem tók þátt í þessum lokaleiðangri árið 1992; alls vann hann með leitarmönnum í þrjú sumur. Hinn 23. júlí 1992 fór meginskrokkurinn upp og hinn 31. júlí þyngsti hlutinn, 3.500 kg og 6 m langur. Tók 8 daga að hífa þetta upp. Allir hlutar flugvélarinnar voru fluttir til Kulusuk og þaðan til Danmerkur, síðan til Málmeyjar, og loks fór farmurinn með skipi til Savannah í Georgíu í Bandaríkjunum. Áfram var haldið í flugskýli Roy Schoffner í Middlesboro í Kentucky, þar sem Bob Cardin, sem að lokum hafði stjórnað uppgreftrinum, hóf að endursmíða flugvélina 28. október 1992. Vélin var mikið skemmd. Hún var tekin í sundur í minnstu búta, þeir merktir og hreinsaðir, kannað, hvort bútarn- ir væru nothæfir, gert við þá, sem voru gallaðir eða gerðir nýir. Leitað var að varahlutum um allar jarð- ir. Vorið 1993 var byrjað að raða bútunum saman á ný. Bob Cardin fékk upphaflegar teikningar af vélinni frá Smithsonian Institution í Washington og vann síð- an í 10 ár við að púsla flugvélinni saman. Sagt er, að kostnaður við endurgerð flugvélarinnar hafi orð- ið þrjár milljónir dala, og að hún sé upprunalegasta viðgerða hervélin, sem til er. Flugvélasmiðurinn Car- din varð seinna forstjóri flugrekstrar olíufyrirtækisins Lewis Energy í Texas. Í ágúst 2002 stóð til að fljúga P-38 orustuflugvél- inni, en flugkappinn, Steve Hinton, hætti við, þegar þrýstingur féll í vökvadælu, rétt áður en hann hæfi sig til flugs. Taldi hann dæluna bilaða, og eftir að gert hafði verið við hana, flaug hann vélinni 26. október 2002. Voru þá rúm 60 ár liðin, frá því að hún nauð- lenti á Grænlandsjökli. Lokaorð Leitin að herflugvélunum á Grænlandi er saga margra þátta. Í upphafi tengdist hún áhuga flugmanna úr seinni heimsstyrjöldinni á því að halda til haga minn- ingum, sem senn myndu glatast. Undir lok 8. áratugar síðustu aldar jók það stolt Bandaríkjamanna að minn- ast framlags þeirra í baráttunni við öxulveldin, lang- þreyttir á Víetnamstyrjöldinni. Þess vegna vildu bæði sjálfboðaliðar og fjársterkir athafnamenn styðja leit- ina að flugvélunum. Tilviljun má hafa ráðið, að sam- an komu menn, sem gátu ekki gefist upp, voru rekn- ir áfram af óskhyggju, þrákelkni og trú. Sannfæring þeirra var slík, að þeir gátu endalaust fundið fé til leit- arinnar. Svo kom að uppgreftinum maður gerólíkur ævintýramönnum, og þá lauk ævintýrinu. Patrick Epps og Richard Taylor eru á margan hátt líkir frumkvöðlum í jöklaferðum á Íslandi á sjötta og áttunda áratugi 20. aldar. Þeir tóku alltaf galvaskir á vandamálum, þegar þau komu upp, en töfðu sig ekki á að búa sig undir ófyrirséða erfiðleika. Þeir lentu í ýmsu brasi, en voru þannig skapi farnir, að þeir höfðu gaman af því og töldu sig aldrei vera óheppna. Í hug- ann koma Gunnar Guðmundsson, Magnús Eyjólfsson, Ólafur Nielsen, Hörður Hafliðason, Árni Kjartansson í jöklaferðum. Ég dáðist að þessu hugarfari, en það JÖKULL No. 66, 2016 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Jökull

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.