Jökull

Ataaseq assigiiaat ilaat

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 121

Jökull - 01.01.2016, Qupperneq 121
Flugvélaleit á Grænlandsjökli um, Bob Cardin, eftirlaunamaður úr flugher Banda- ríkjanna; hann krafðist þess að hafa vald til þess að stjórna öllum þáttum leitarinnar. Smíðuð hafði ver- ið þriðja útgáfan af Super Gopher (Super Gopher III). Þar yrði vatnsgufa send niður með mjög öflugri dælu, og þéttivarmi yki bræðslu, umfram það sem áður hafði náðst með heitu vatni. Komust þeir niður að P-38 vél laust fyrir miðjan júní 1992. Boruðu þeir síðan fjórar samsíða holur, sem hver var 1,2 m í þvermál, og sam- an urðu þær að einni 3 m víðri holu (7. mynd). Mikil hvelfing var brædd í kringum vélina og hún tekin í sundur bút fyrir bút niðri í holubotninum (7. mynd). Hinn 15. júlí var hafist handa við að hífa hlutina upp á yfirborð. Jarðýtur Pizzagallis voru notaðar til þess að flytja flugvélarhlutina frá holuopinu. Öllu var útvarp- að beint til Bandaríkjanna. Flugmenn, sem nauðlent höfðu á jöklinum sumarið 1942, voru komnir í heim- sókn og tárfelldu. En Gordon Scott, sem verið hafði allra manna þrautseigastur við flugvélaleitina í fimm leiðöngrum undanfarin sjö ár, var nú sagður tefja fyr- ir, rétt eins og hann vildi ekki, að verkinu lyki nokk- urn tíma. Hann var orðinn til vandræða og var sendur heim. Pat Epps, sem í 15 ár hafði viðhaldið neist- anum í leitarhópnum, hann flaug einnig burt af jökl- inum. Félagið GES var orðið gjaldþrota og gat ekki staðið við samninga við Schoffner, sem hafði greitt fyrir leiðangurinn (alls 1 milljón $). Því var ljóst, að Schoffner eignaðist flugvélina. Fyrir Epps og Taylor varð flugvélaleitin aðeins 15 ára ævintýri. Loks voru bara 7 menn eftir til þess að ná meg- inhlutanum upp. Einn þeirra var Fáfnir Frostason (Iceman), og var hann eini Íslendingurinn, sem tók þátt í þessum lokaleiðangri árið 1992; alls vann hann með leitarmönnum í þrjú sumur. Hinn 23. júlí 1992 fór meginskrokkurinn upp og hinn 31. júlí þyngsti hlutinn, 3.500 kg og 6 m langur. Tók 8 daga að hífa þetta upp. Allir hlutar flugvélarinnar voru fluttir til Kulusuk og þaðan til Danmerkur, síðan til Málmeyjar, og loks fór farmurinn með skipi til Savannah í Georgíu í Bandaríkjunum. Áfram var haldið í flugskýli Roy Schoffner í Middlesboro í Kentucky, þar sem Bob Cardin, sem að lokum hafði stjórnað uppgreftrinum, hóf að endursmíða flugvélina 28. október 1992. Vélin var mikið skemmd. Hún var tekin í sundur í minnstu búta, þeir merktir og hreinsaðir, kannað, hvort bútarn- ir væru nothæfir, gert við þá, sem voru gallaðir eða gerðir nýir. Leitað var að varahlutum um allar jarð- ir. Vorið 1993 var byrjað að raða bútunum saman á ný. Bob Cardin fékk upphaflegar teikningar af vélinni frá Smithsonian Institution í Washington og vann síð- an í 10 ár við að púsla flugvélinni saman. Sagt er, að kostnaður við endurgerð flugvélarinnar hafi orð- ið þrjár milljónir dala, og að hún sé upprunalegasta viðgerða hervélin, sem til er. Flugvélasmiðurinn Car- din varð seinna forstjóri flugrekstrar olíufyrirtækisins Lewis Energy í Texas. Í ágúst 2002 stóð til að fljúga P-38 orustuflugvél- inni, en flugkappinn, Steve Hinton, hætti við, þegar þrýstingur féll í vökvadælu, rétt áður en hann hæfi sig til flugs. Taldi hann dæluna bilaða, og eftir að gert hafði verið við hana, flaug hann vélinni 26. október 2002. Voru þá rúm 60 ár liðin, frá því að hún nauð- lenti á Grænlandsjökli. Lokaorð Leitin að herflugvélunum á Grænlandi er saga margra þátta. Í upphafi tengdist hún áhuga flugmanna úr seinni heimsstyrjöldinni á því að halda til haga minn- ingum, sem senn myndu glatast. Undir lok 8. áratugar síðustu aldar jók það stolt Bandaríkjamanna að minn- ast framlags þeirra í baráttunni við öxulveldin, lang- þreyttir á Víetnamstyrjöldinni. Þess vegna vildu bæði sjálfboðaliðar og fjársterkir athafnamenn styðja leit- ina að flugvélunum. Tilviljun má hafa ráðið, að sam- an komu menn, sem gátu ekki gefist upp, voru rekn- ir áfram af óskhyggju, þrákelkni og trú. Sannfæring þeirra var slík, að þeir gátu endalaust fundið fé til leit- arinnar. Svo kom að uppgreftinum maður gerólíkur ævintýramönnum, og þá lauk ævintýrinu. Patrick Epps og Richard Taylor eru á margan hátt líkir frumkvöðlum í jöklaferðum á Íslandi á sjötta og áttunda áratugi 20. aldar. Þeir tóku alltaf galvaskir á vandamálum, þegar þau komu upp, en töfðu sig ekki á að búa sig undir ófyrirséða erfiðleika. Þeir lentu í ýmsu brasi, en voru þannig skapi farnir, að þeir höfðu gaman af því og töldu sig aldrei vera óheppna. Í hug- ann koma Gunnar Guðmundsson, Magnús Eyjólfsson, Ólafur Nielsen, Hörður Hafliðason, Árni Kjartansson í jöklaferðum. Ég dáðist að þessu hugarfari, en það JÖKULL No. 66, 2016 121
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Jökull

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.