Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 20
E l í n B j ö r k J ó h a n n s d ó t t i r 20 TMM 2013 · 3 Þar sem óleyfileg þrá, sem er að miklu leyti kynferðisleg, birtist í mannátinu er athyglisvert að skoða tvö tilvik þegar sögumaður bókarinnar upplifir þrá sem er óviðeigandi eða ruglandi. Í fyrsta lagi má nefna kaflann þar sem lögreglumaðurinn Viddi kemur í heimsókn til að rannsaka morðið á kennaranum. Viddi dregur eitthvað upp úr vasanum og sögumaðurinn hugsar: „Þetta var glær plastpoki, jafnvel pulsupakki. Ég fann að ég var orðinn svangur aftur“ (bls. 34). Það eru hinsvegar ekki neinar pulsur í pok- anum, heldur hönd kennarans. Hér vekur mannakjöt upp þrá og hungur hjá sögu manninum, hann er ekki hafinn yfir óleyfilegar þrár frekar en faðirinn. Hitt tilvikið er þegar sögumaður gerir sér grein fyrir því að hann ber óvæntar tilfinningar til eineltisseggsins Bertu bleiku. Hann finnur „unaðs- lega lykt eins og af þúsund hunangskrukkum“ þegar Berta horfir í augun á honum og hann „kitla[r] í magann lengi á eftir. Eins og [hann] hefði gleypt brjálað fiðrildi“ (bls. 64). Fiðrildi í maganum er þekkt myndmál fyrir ást eða rómantíska þrá. Tilfinningin er hins vegar ný hjá sögumanninum og vekur upp óvænta spurningu: „Ætli ég sé mannæta?“ (bls. 64) Hér eru mörkin á milli rómantískrar þrár og mannátshungurs óskýr. Textinn bendir á hin óljósu mörk á milli ólíkra tegunda hungurs sem eru tengdar í orði sem og á borði. Þráin er einnig tengd við föðurinn því sögumaður veltir því fyrir sér „hvort pabba liði svona í maganum rétt áður en hann gleypti einhvern“ og hvort faðirinn finni líka „lykt af hunangi“ (bls. 64). Kynferðisleg misnotkun og sifjaspellaógnin Í ljósi kynferðislegra tenginga matar og áts verður að skoða mannátsógnina sem börnunum í Leyndarmálinu stafar af föður sínum sem sifjaspellaógn. Sú ógn beinist líklega meira að sögumanninum heldur en systur hans. Þó svo að pabbinn eigi að hafa borðað „fólk í alls konar störfum og á öllum aldri“ (bls. 77) hneigist hann áberandi til karlmanna í áti sínu.3 Einsog Dagný Kristjáns- dóttir bendir á í umfjöllun sinni um Leyndarmálið seilist pabbinn of langt í græðgi sinni þegar hann ræðst á Bjössa börger, besta vin systkinanna: „Nær þeim er ekki hægt að höggva og það skelfir þau“ (2008:126). Hættan sem felst í því að eiga mannætuföður er augljós; hann gæti borðað börnin sín. Í ljósi áðurnefndra tengsla matar og kynlífs og þess að vísað er til þess- konar tengsla í textanum, einsog kom fram hér að framan, þá er ljóst að um leið og ógnin fer að beinast að systkinunum er hún orðin að sifjaspellaógn. Þetta er hinsvegar svo hræðilegt umfjöllunarefni að það verður að fjalla um það á táknrænan hátt með öðrum hryllingi sem er mun fjær því að vera raunveruleg ógn við börn en sifjaspellaógnin. „Leyndarmálið“ í Leyndarmálinu hans pabba vísar á marga vegu til kynferðis legrar misnotkunar. Kynferðisleg misnotkun á börnum veldur varan legum áhrifum á þau, til dæmis með þunglyndi sem getur ýtt undir offitu þegar þau nálgast fullorðinsárin (Wilson 2010). Bjössi börger er hold-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.