Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Page 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 3 139 sé ruggað, að siglt sé í átt til skugga og svo framvegis. Það er greinilegt að hér er verið að takast á um sjálfa frásögnina: Ég er hætt að botna í þessu. Vildirðu vera svo væn að segja mér hvert við stefnum? Ekki nokkur leið að átta sig á því. Það er hlaupið úr einu í annað. Ræðarinn er hreint ekki eins góður og hann ætti að vera, stundum fæ ég á tilfinninguna að hann stýri ekki bátnum heldur láti hann reka. (55) Siglingin um síkin er því myndhverfing fyrir framvindu frásagnarinnar, en jafn- framt birtist í henni hugarheimur sögu- konunnar. Sá hugarheimur er einmitt gruggugur, bæði vegna þeirra áhrifa sem tíminn hefur á minningar og þeirra áhrifa sem áfallið hefur haft á þær, en í ljós kemur að Gyða hefur átt erfitt and- lega og áfallið tengist því. Eins og Gunnþórunn bendir á fjallar sagan því öðrum þræði um leit að sjálfsmynd, eða sjálfsverund, í róti gleymsku og minn- inga. Inn í þetta kemur svo tilfinning Gyðu fyrir tímanum, en undir lok sög- unnar reynir hún að sætta sig við „svartholin í minninu“ (219). Þessar sættir hefjast með því að Gyða viður- kennir hvarf dótturinnar; í stað þess að skrifa henni enn eitt bréfið sem aldrei verður sent þá kuðlar hún blaðið og hendir því: „Þá uppgötva ég þögnina í höfðinu á mér. Raddirnar tvær eru þagnaðar“ (181). Þó ekki með öllu því önnur röddin heldur áfram: Hún er farin, lét loksins verða af því og ég sit alein í þessum asnalega gondól og verð að ljúka ferðinni. Komast á leiðarenda hvernig sem ég fer að því. Það er þoka allt um kring og ég treysti ekki ræðaranum. Ég vona að henni létti sem fyrst, svo að ég þurfi ekki að sjá eftir að hafa lagt upp í þessa ferð um síkin. (181) Hvaða rödd er þetta? Eins og Ingi Björn Guðnason bendir á fellur Gyða sem sögukona verksins undir það sem kallað hefur verið ‚óáreiðanlegur sögumaður‘.5 Gleymskan er augljós orsök og birt- ingar myndin eru raddirnar tvær sem ræða frásögnina. Um miðbik verksins áttar Gyða sig á því að hugur hennar er umsetinn, bæði gleymsku og hagræð- ingu minninga: „Tvær konur takast á um hug minn, og þótt furðulegt megi teljast hef ég ekki hugmynd um hverjar þær eru. En þær tala í höfðinu á mér hvor gegn annarri og hafa gert lengi. Togstreita ræður alls staðar ríkjum, ekki bara í samskiptum við aðra, hún er uppistaðan í okkur sjálfum. Tvígirnið sem við erum gerð úr“ (111–112). Það má hugsa sér að þessar tvær raddir séu annarsvegar rödd sögukonunnar og hinsvegar rödd söguhöfundar sem mætti ímynda sér að sögukonan hafi að lokum snúið niður. Innan frásagnar- fræða er algengt að skilja á milli höf- undar og söguhöfundar, höfundurinn er nafnið sem stendur utan á bókinni, sá sem skráður með höfundarrétt, en sögu- höfundur starfar á bak við sögumann- inn við að setja verkið saman og þarf alls ekki að vera sama persóna og höf- undurinn. En raddirnar eru marg- slungnari en þetta, því ennfremur má sjá í þeim móta fyrir hinum innbyggða lesanda, sem einnig er hugtak úr frá- sagnarfræðum og má ekki rugla saman við hinn efnislega lesanda sem hefur bókina í höndunum. Segja má að samtal raddanna tveggja hafi frá upphafi vísað til þessara þriggja fyrirbæra úr heimi bóklesturs. Og þó hinn innbyggði les- andi hafi ‚horfið‘ þegar ‚hin‘ röddin þagnaði (rödd sem greinilega tengist dótturinni og samviskubiti / söknuði) þá er hann jafnframt ávarpaður, næst- um í hálfkæringi: hvar endar þetta allt- saman? Hverskonar saga er þetta?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.