Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 3 139 sé ruggað, að siglt sé í átt til skugga og svo framvegis. Það er greinilegt að hér er verið að takast á um sjálfa frásögnina: Ég er hætt að botna í þessu. Vildirðu vera svo væn að segja mér hvert við stefnum? Ekki nokkur leið að átta sig á því. Það er hlaupið úr einu í annað. Ræðarinn er hreint ekki eins góður og hann ætti að vera, stundum fæ ég á tilfinninguna að hann stýri ekki bátnum heldur láti hann reka. (55) Siglingin um síkin er því myndhverfing fyrir framvindu frásagnarinnar, en jafn- framt birtist í henni hugarheimur sögu- konunnar. Sá hugarheimur er einmitt gruggugur, bæði vegna þeirra áhrifa sem tíminn hefur á minningar og þeirra áhrifa sem áfallið hefur haft á þær, en í ljós kemur að Gyða hefur átt erfitt and- lega og áfallið tengist því. Eins og Gunnþórunn bendir á fjallar sagan því öðrum þræði um leit að sjálfsmynd, eða sjálfsverund, í róti gleymsku og minn- inga. Inn í þetta kemur svo tilfinning Gyðu fyrir tímanum, en undir lok sög- unnar reynir hún að sætta sig við „svartholin í minninu“ (219). Þessar sættir hefjast með því að Gyða viður- kennir hvarf dótturinnar; í stað þess að skrifa henni enn eitt bréfið sem aldrei verður sent þá kuðlar hún blaðið og hendir því: „Þá uppgötva ég þögnina í höfðinu á mér. Raddirnar tvær eru þagnaðar“ (181). Þó ekki með öllu því önnur röddin heldur áfram: Hún er farin, lét loksins verða af því og ég sit alein í þessum asnalega gondól og verð að ljúka ferðinni. Komast á leiðarenda hvernig sem ég fer að því. Það er þoka allt um kring og ég treysti ekki ræðaranum. Ég vona að henni létti sem fyrst, svo að ég þurfi ekki að sjá eftir að hafa lagt upp í þessa ferð um síkin. (181) Hvaða rödd er þetta? Eins og Ingi Björn Guðnason bendir á fellur Gyða sem sögukona verksins undir það sem kallað hefur verið ‚óáreiðanlegur sögumaður‘.5 Gleymskan er augljós orsök og birt- ingar myndin eru raddirnar tvær sem ræða frásögnina. Um miðbik verksins áttar Gyða sig á því að hugur hennar er umsetinn, bæði gleymsku og hagræð- ingu minninga: „Tvær konur takast á um hug minn, og þótt furðulegt megi teljast hef ég ekki hugmynd um hverjar þær eru. En þær tala í höfðinu á mér hvor gegn annarri og hafa gert lengi. Togstreita ræður alls staðar ríkjum, ekki bara í samskiptum við aðra, hún er uppistaðan í okkur sjálfum. Tvígirnið sem við erum gerð úr“ (111–112). Það má hugsa sér að þessar tvær raddir séu annarsvegar rödd sögukonunnar og hinsvegar rödd söguhöfundar sem mætti ímynda sér að sögukonan hafi að lokum snúið niður. Innan frásagnar- fræða er algengt að skilja á milli höf- undar og söguhöfundar, höfundurinn er nafnið sem stendur utan á bókinni, sá sem skráður með höfundarrétt, en sögu- höfundur starfar á bak við sögumann- inn við að setja verkið saman og þarf alls ekki að vera sama persóna og höf- undurinn. En raddirnar eru marg- slungnari en þetta, því ennfremur má sjá í þeim móta fyrir hinum innbyggða lesanda, sem einnig er hugtak úr frá- sagnarfræðum og má ekki rugla saman við hinn efnislega lesanda sem hefur bókina í höndunum. Segja má að samtal raddanna tveggja hafi frá upphafi vísað til þessara þriggja fyrirbæra úr heimi bóklesturs. Og þó hinn innbyggði les- andi hafi ‚horfið‘ þegar ‚hin‘ röddin þagnaði (rödd sem greinilega tengist dótturinni og samviskubiti / söknuði) þá er hann jafnframt ávarpaður, næst- um í hálfkæringi: hvar endar þetta allt- saman? Hverskonar saga er þetta?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.