Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 143

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 143
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 3 143 rnar eru fleiri: veit að mín bíður / önnur elfur /öllu dekkri. Í ljóðaflokknum Kuldi eldsins í höllu greifans er kölluð fram ein af fyrri „persónum“ eða grímum skáldsins, greifinn af Kaos. Þar er skemmtilega blandað saman vísunum í fornar goð- sagnir og nýjar: Óðinn, vampírur, bangs ímon. Stefán hefur alltaf verið handgenginn poppmenningunni og hún verið honum brunnur vísana sem kunna að höfða til annarra kynslóða en þeirra sem aldar eru upp á klassískri ljóðlist, sem þó er sannarlega einnig með í leik. Þessara poppvísana gætir þó raunar minna hér en víða í fyrri bókum hans. Þessi flokkur er kaldhæðnislegri og lík- ari hinum gamla Stefáni en turnahrun- ið, a.m.k. líkari greifanum af K, en ógnin sem alls staðar blasir við er raun- veruleg og myndmálið áhrifaríkt, myndmál hins innri ótta. Flokkurinn Í skotgröf fjallar um ástina, oft forna glat- aða ást, en lokakvæðin eru torræðari og myrkari. Næstsíðasta kvæði bálksins, Glermúrinn minn, er magnað, fjallar kannski um konuna í karlinum, þá sem hann elskar. Síðasta kvæðið, Í skotgröf, er eins konar tengikvæði og vísar til þema næsta flokks og þess síðasta í Annarri bók, Fyrstu ljóðabók. Sá nefnist Glatkistulagning, og þar er viðfangsefn- ið glötun og dauði, stefnan til hans, návist hans í lífinu, sýnist mér. Í loka- kvæðinu rís mælandinn upp, dustar af sér moldina og hugsar: Í þetta skipti / skal ég gera / allt rétt. Hver sem kominn er yfir fimmtugt kannast ekki við þá til- finningu? Þriðja bók er Sendiherra ljóðsins, ljóðaþýðingar á skáldum frá 19. og upp- hafi 20. aldar: Baudelaire, Rilke, Hof- mannsthal o.fl. Öll eru skáldin fyrir- rennarar módernisma og symbólisma eða þátttakendur í þessum stefnum. Þýðingarnar virðast mér vandaðar, og vitaskuld segir val kvæðanna sitthvað um þýðandann eins og venja er um slík verk. Hann sver sig í ætt módernismans í víðri merkingu hugtaksins. Fjórða bók, Tímaheimar. Fyrri ljóða- bálkur, er endurlit til fortíðar en í allt öðrum anda en það sem á undan er komið, tónninn er mjúkur og nostalg- ískur, og þó býr undir tilfinningin um hverfulleik, að hið liðna sé liðið, eins og skýrt er tjáð í síðasta kvæðinu, Líðan tímans. Fimmta bók, Yrkisefnaheimur, er um leið Síðari ljóðabók og næstlengst bók- anna. Eins og nafnið bendir til er hún úthverfari en Skriftamóðir, leitar út fyrir skáldið sjálft. Vísun í gamla Egil er í kvæðinu Yrkisefnaviður: Tálga sjálfið / hefli hjartað // Smíða úr þeim bát / sjó- set hann nú. Hér eru fjölbreytilegar mannlífsmyndir, orðaleikir, og hnykkt er á mætti og mikilvægi ljóðlistarinnar, t.d. í Trébrúða. Í Yrkisefnaheimi er meiri samfélagsrýni en fyrr, deilt á ill öfl, en líka á okkur hversdagsfólkið með íróníu, eins og t.d. í kvæðunum Dóms- dagur og Vagnar. Vikið er að heimi bókanna í bálkinum Úr Gutenbergs- turni, og minnum úr bókmenntunum í Arfur og ógn, en þar eru einnig beinar vísanir í samtímann, ádeila: Flug Fáfnis. Bókinni lýkur með myrkum bálki, Goð- ljóð, og þó ekki að öllu leyti torræðum, því skírskotanir til samtímans eru skýr- ar. Í Sjöttu bók, Goð, Sögur, er Síðari lausamálsbálkur og kallast því á við Fyrstu bók. Hann virðist byrja í nútím- anum með sakleysislegri en tvíræðri fyrirsögn, Að gefa öndunum, en vísanir til fornra goðsagna eru líka áleitnar. Goðsagan til að binda enda á allar goð- sögur fjallar um tilurð yrkisefnaheims- ins, en einnig honum er ógnað eins og heimi goðanna í Völuspá. Sjöunda bók, Risinn / Lambið er um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.