Fréttablaðið - 26.09.2015, Síða 112

Fréttablaðið - 26.09.2015, Síða 112
Á yfirlitssýningunni á verkum Gunnars Rúnars Ólafssonar í Ljósmynda- safni Reykjavíkur verða sýndar nýjar handstækk- aðar ljósmyndir gerðar eftir filmum  sem voru teknar á árabilinu 1947- 1964. Auk þess sýnir Kvikmyndasafn Íslands valin myndbrot úr kvik- myndum Gunnars Rún- ars. Gísli Helgason hjá Ljósmyndasafni Reykja- víkur hefur að undan- förnu unnið að undirbúningi sýn- ingarinnar og þekkir flestum betur áhugaverðan feril Gunnars Rúnars. „Það vita nú ekki allir en ferill Gunnars Rúnars hófst sem áhuga- manns í Hafnarfirði, þar sem hann var fæddur árið 1917 og lést 1965, tæplega 48 ára gamall. En í upp- hafi ferilsins fór hann um bæinn og tók portrettmyndir af eldri borgurum bæjarins, mest voru þetta karlar en þó var eitthvað um myndir af konum þarna í bland. Það voru gefnar út bækur með þessum myndum á sínum tíma og þá fylgdu vísur og kveðskapur myndunum. Ég er ekki frá því að þetta hafi gengið alveg ágætlega.“ Gísli segir að Gunnar Rúnar hafi svo seinna lært ljósmyndun í New York Institute of Photography sumarið 1945. „Þaðan fór hann til Los Angeles og kynnti sér kvik- myndagerð hjá einu stærsta kvik- myndaveri Bandaríkjanna, Metro Goldwyn Mayer í Hollywood. Þar var hann viðstaddur upptökur fjölmargra kvikmynda og starfaði m.a. við hlið margra af þekktustu leikurum samtímans og eflaust hefur þessi tími í Hollywood haft einhver áhrif á hann. Eftir heimkomuna 1946 og fram til 1957 starfaði Gunnar einkum sem kvikmyndagerðar- maður en tók að auki ljósmyndir fyrir Morg- unblaðið 1953–1957. Frá 1958 starfaði Gunnar sem iðnaðar- og auglýsingaljós- myndari og tók myndir fyrir ein- staklinga, fyrirtæki og stofnanir. Hann myndaði m.a. fyrir Rafha hf., Hafnarfjarðarbæ og Akureyri, auk þess nýttu Sjálfstæðisflokkurinn og búnaðarfélög víða um land sér þjónustu hans. Gunnar Rúnar myndaði líka reglulega fyrir Reykjavíkurborg. Á þeim tíma hafði Sjálfstæðis- flokkurinn hreinan meirihluta í borgarstjórn og áhrifafólk innan borgarinnar þekkti vel til natni Gunnars Rúnar og listfengis. Það hefur eflaust ekki heldur komið að sök að Gunnar Rúnar var sjálf- stæðismaður, var virkur í félags- starfi í Hafnarfirði og svona. Þegar hann fer að vinna fyrir Reykjavík þá var hann afskaplega flinkur við að láta borgina líta vel út. Séð í gegnum myndavél Gunnars Rúnars er Reykjavík einkar viðkunnanleg borg, nútímaleg, vel skipulögð, björt og krakkarnir hressir. Snyrti- legir almenningsgarðar mynda fagur lega umgjörð utan um heil- brigt mannlíf og kraftmikil upp- bygging á sér stað. Þarna má líka finna stórskemmtilegar myndir af börnum og unglingum bæði í leik og starfi. Málið er að þegar maður fer að skoða feril Gunnars Rúnars þá sér maður hvað hann var markaðs- þenkjandi. Hann var líka með markaðsnef og opnaði til að mynda minjagripaverslun, gerði líka póstkort fyrir Árbæjarsafnið og fleira. En svo var hann líka mikið að pæla í fortíðinni. Nútíminn er í myndunum en hann er líka mikið að mynda handrit og kirkjubækur, byggðasöfn og fleira sem snýr að ákveðnum menningargrunni eins og Hafnfirðingarnir sem hann myndaði fyrst á ferlinum. Eins tók hann að sér að mynda fyrir bún- aðarsambönd og fór þá í að mynda alla íbúana og bæina í sveitunum. Þá fóru einhverjir karlar með honum og tóku viðtöl við fólkið sem einhver sá svo um að hljóðrita líka og þetta er afar skemmtileg heimild.“ Gísli segir að það verði líka gaman fyrir sýningargesti að sjá kvikmyndað efni eftir Gunn- ar Rúnar. „Við höfðum samband við Kvikmyndasafn Íslands sem fór í gegnum og skannaði inn marga klukkutíma af efni og tók svo saman í skemmtilegan u.þ.b. 50 mínútna bút sem fær að rúlla í Kubbnum. Við nýtum nefnilega allt pláss hér á safninu undir sýn- ingu, hvern krók og kima.“ Reykjavík var björt og falleg í gegnum linsu Gunnars Rúnars Í dag verður  opnuð í Ljósmyndasafni Reykjavíkur yfirlits- sýning á verkum Gunnars Rúnars Ólafssonar, ljósmyndara og kvikmyndagerðarmanns, sem myndaði mannlíf og menningu í Reykjavík af stakri natni. Bækur Hendingskast Höfundur: Sigurjón Bergþór Daðason Útgefandi: Veröld Reykjavík 2015 „Ég sé sjálfan mig speglast í glerinu.“ Með þessari einföldu setningu hefst fyrsta skáldsaga Sigurjóns Bergþórs Daðasonar, Hendingskast. Þar segir ungur maður frá lífi sínu, vina sinna og fjölskyldu, yfir nokkurra mánaða skeið í Reykjavík samtímans. Þetta tímabil er um margt viðburðaríkt í lífi unga mannsins sem er nýbúinn að missa vinnuna sama dag og góður vinur vinnur stóra vinning- inn í lottó, brestir koma í samband aðalpersónunnar og kærustunnar, foreldrar standa í miðaldurskreppu, hús er málað að næturlagi og svo mætti jafnvel áfram telja. Líf aðalpersónunnar, kærust- unnar, vina og fjölskyldu er líf for- réttinda þeirra sem hafa í raun flest öll allt til alls en kunna fátt að meta. Aðeins Anton, vinur aðalpersón- unnar og ungur lögfræðingur, er ekki alinn upp við líf forréttinda enda er hann eina persónan sem hefur í sér dugnað til þess að koma sér áfram í lífinu og standa á eigin fótum. Aðalpersónan hins vegar stundar vinnu fremur með það markmið að reyna að öðlast meira sjálfstæði frá efnuðum foreldrum en þó ekki meir en svo að það er alltaf hægt að biðja um meiri pen- ing þegar á móti blæs. Lífsstíllinn er heilt yfir þannig að það er erfitt fyrir marga að finna til samkenndar með raunum ungs manns sem hefur allt til alls. Þetta er frásögn ungs manns sem lifir sínu sjálf- hverfa lífi og leiðist seint að skoða spegilmynd sína. Þarna birtist sjálfhverfa kynslóðin í hnotskurn. Því þrátt fyrir viðburðaríka daga líður sagan og líf aðal- persónunnar áfram í sjálfhverfu tilbreytingarleysi. Það er logn yfir lífi þeirra sem láta sig örlög ann- arra litlu varða. Sagan er reyndar dálítið lengi að koma sér af stað og ná almennilegum skriðþunga en eftir því sem á líður grípur frásögnin lesandann fastari tökum. Fyrstu persónu frásögn líður dálítið fyrir hversu áhugalaus aðalpersónan er í raun um fólkið í kringum sig því það gerir höfundi erfitt fyrir með að draga upp skýrar og áhugaverðar aukapersónur. En eftir því sem líður á frásögnina eru aukapersónur betur mótaðar og lifna fremur við í framvindu sögunnar. Það er líka sjálfsagt að hafa í huga að hér er á ferðinni fyrsta skáldsaga höfundar og það er ekki laust við að honum vaxi ásmegin eftir því sem á líður. Þó svo styrkur Sigurjóns Bergþórs sé enn sem komið er ekki í persónu- sköpuninni þá er hann ótvírætt til staðar í stílnum. Frásögnin flæðir fallega áfram, orðfærið er breitt og skemmtilegt og setningarnar eru margar hverjar fallega mótaðar. Þá hefur Sigurjón Bergþór einnig einkar gott lag á að lýsa umhverfi, nýta liti og draga upp myndir af húsakosti í örfáum en meitluðum orðum. Táknheimur sögunnar er heildstæður og vel mót- aður og þá einkum er varðar sterka litabeitingu og skýra rýmisnotkun. Sem fyrsta skáldsaga er Hend- ingskast vel heppnuð og full ástæða til þess að vonast eftir að Sigurjón Bergþór haldi ótrauður áfram. Gallinn er að persónur Hendings- kasts eru sjálfhverfar og spegla sig í sífellu í glerinu og til þess að gera þær aðeins meira spennandi hefði kannski þurft aðeins þéttari fram- vindu, eins og er að finna í seinni hluta bókarinnar, og aðeins meiri slagkraft í annars kómíska viðburði. Magnús Guðmundsson Niðurstaða: Vel heppnuð fyrsta skáldsaga hjá góðum stílista um helst til óáhugaverðar persónur. Að sjá sjálfan sig speglast í glerinu Í dag opna 8 íslenskir mynd- listarmenn sýninguna Reykjavík Stories í Quartair-galleríinu í Den Haag í Hollandi. Sýningarstjóri er Tim Junge og hann hefur haft veg og vanda af undirbúningi verkefnisins. Finnur Arnar er einn listamannanna sem taka þátt í sýningunni og hann segir að Quartair-galleríið eigi sér tals- verða sögu af því að vinna með Íslendingum. „Listamennirnir sem taka þátt í verkefninu að þessu sinni eru auk mín Jón Óskar, Hulda Hákon, Jóhann Ludwig Torfason, Ragnhildur Jóhanns, Guðmundur Thoroddsen, Sindri Leifsson og Dodda Maggý. Verk okkar allra á sýningunni tengjast með einum eða öðrum hætti Reykjavík. Höfuðborg sem við þekkjum og upplifum hvert með sínum hætti og höfum kynnst misvel og lengi. Það er mikil hefð fyrir samstarfi á milli landanna í myndlist enda hafa gríðarlega margir íslenskir mynd- listarmenn stundað nám í Hol- landi og fundið sig vel. Ekki eru það fjöllin sem toga okkur hingað því ég hef nú ekki séð nema eina brekku hérna í borginni enn sem komið er. Að sjálfsögðu sneri ég snarlega við og fann mér aðra leið að mínum áfangastað,“ segir Finnur og hlær. Finnur bætir við að það séu líka ákveðin hugmyndafræðileg tengsl á milli Quartair-gallerísins og Nýló en bæði eru þessi gallerí í raun lista- mannarekin. Þar sem Tim Junge býr heima á Íslandi og hefur þar verið maðurinn á bak við art 365 og þekkir einnig vel til Nýló fannst honum tilvalið að efla samstarfið þarna á milli. Verkin á sýningunni eru í raun jafn ólík og listamenn- irnir eru margir; það eru þarna myndbandsverk, ljósmyndir, mál- verk, skúlptúrar og Sindri Leifsson ætlar að performera við opnunina.“ Í tilefni sýningarinnar kemur út vegleg bók um sýninguna og verk listamannanna þar sem Markús Þór Andrésson skrifar megintexta en Bergdís Ellertsdóttir sendiherra ritar formála. Hún mun einnig opna sýninguna formlega. Finnur bendir á að þau hafi fengið styrk frá Reykja- víkurborg til þess að standa straum af kostnaði við útgáfuna. „Við erum ákaflega þakklát fyrir stuðninginn og vonum að það geti orðið fram- hald á samstarfinu. En nú er allt tilbúið og við að fara á listviðburð á ströndinni og hér er enn sumar og sól. Það verða s.s. léttklæddir listamenn á ströndinni – það er eitthvað.“ – mg Sneri við um leið og ég sá brekku Gísli Helgason ★★★★★ ListamenniRniR sem taka þátt Í veRk- efninu að þessu sinni eRu auk mÍn JÓn ÓskaR, HuLda Hákon, JÓHann LudwiG toRfason, RaGnHiLduR JÓ- Hanns, GuðmunduR tHoR- oddsen, sindRi Leifsson oG dodda maGGý. veRk okkaR aLLRa á sýninGunni tenGJ- ast með einum eða öðRum Hætti ReykJavÍk. Finnur Arnar 2 6 . s e p t e m B e r 2 0 1 5 L a u G a r D a G u r56 m e N N i N G ∙ F r É t t a B L a ð i ð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.