Morgunblaðið - 19.12.2019, Side 83

Morgunblaðið - 19.12.2019, Side 83
Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Líkön Á sýningunni í Hafnarborg eru líkön af nokkrum kunnum byggingum Guðjóns og allrahanda kynningarefni um húsameistarann og verk hans. við Guðjón og hlut hans í þessum framkvæmdum. Innblásnar byggingar Margir hafa notið þess að eigra um gamlar borgir, drekka í sig „anda staðarins“ og láta hugann reika á vit grískrar fornaldar, got- neskra miðalda, ítalskrar endur- reisnar og íburðar barokksins svo dæmi séu nefnd. Á sýningunni segir: „Fyrir þjóð sem aldrei eignaðist got- neskar kirkjur eða hallir í klass- ískum stíl hafa verk Guðjóns sér- staka þýðingu.“ Vissulega fanga ýmis verk hans hina menningarlegu ímyndun og ljá umhverfi sínu ákveð- ið andrúmsloft. Hin stílhreina Sund- höll Reykjavíkur er gott dæmi um það hvernig klassískir fagur- fræðilegir þættir eins og hlutföll, samræmi og endurtekning orkar á andann (og það með býsna áþreifan- legum hætti þegar sundlaugargestir dýfa sér í vatnið) en laugin hefur verið notuð sem sviðsmynd í kvik- myndum og auglýsingum. Búnings- klefarnir búa yfir sérstakri rýmis- áferð og nánd, og urðu kvenna- klefarnir bandaríska listamanninum Roni Horn að yrkisefni í verkinu Her, Her, Her, and Her. Eftir að útilaugin kom til sögunnar (mikil bú- bót fyrir íbúa miðbæjarins) voru kvennaklefarnir lokaðir tímabundið, og finna gamlir fastagestir af kven- kyni beinlínis fyrir líkamlegum söknuði eftir þeim. Áhrifamáttur Hallgrímskirkju, sem kalla mætti okkar „sementsgótík“ er ótvíræður – staðsetningin skiptir þar líka máli – og hefur kirkjan á undanförnum árum verið tendruð upp í tilefni af ýmsum ljósasýningum. Í tengslum við hönnun Þjóðleikhússins er haft eftir Guðjóni að Íslendingar hafi „lít- ið haft af skrautlegum höllum að segja, og íslenska huldufólkið bjó blátt áfram í klettum. Því þá ekki að búa til einhverja klettaborg yfir allt það ævintýralega líf, sem sýnt er á leiksviði?“ List og vald Nýjasta tilbrigðið við sköpunar- verk Guðjóns er tímabundið verk Steinunnar Þórarinsdóttur, Tákn, sem prýtt hefur Arnarhvol við Ing- ólfsstræti síðan í vor í tilefni af ári listar í almannarými hjá Listasafni Reykjavíkur. Listamaðurinn snýr þar upp á hina klassísku og tákn- rænu hefð að staðsetja á voldugum, samhverfum byggingum styttur úr heimi goðsagna. Meðfram þakbrún- inni standa 11 álstyttur sem sýna mannverur í fullri líkamsstærð, kyn- og klæðalausar. Styttur Steinunnar vekja athygli á byggingu Guðjóns, sem nú hýsir fjármálaráðuneytið, og hvetja fólk til að horfa á hana, og borgarumhverfið, í nýju ljósi og ef til vill hugleiða flókin tímamót – á brún- inni – í lífi einstaklinga og sam- félaga. Samhengi byggingarinnar sem miðstöð valds skiptir máli en stytturnar voru áður settar upp í apríl í fyrra á framhlið sögusafns þýska hersins í Dresden undir heit- inu Trophies, eða Sigurtákn. Þegar horft er til Arnarhvols frá Lækjar- götu, þar sem aðrar styttur blasa við í forgrunni fyrir framan Stjórnar- ráðið og á Arnarhóli, sést vel að ólíkt þeim valdsmannslegu karl- mönnum sem þær sýna, eru mann- verur Steinunnar óræðar í líkamstjáningu. Vel heppnuð byggingarlista- verk og önnur listaverk í almenn- ingi geta fegrað mannlífið og vakið til umhugsunar. Þegar gestir virða fyrir sér líkön og uppdrætti á sýn- ingunni í Hafnarborg, er jafnframt horft á frumdrætti skipulags sem mótað hefur drjúgan hluta lífsrýmis þeirra. Sagnfræðingurinn Ólafur Rastrick hefur í skrifum sínum bent á að hugmyndir Guðjóns og sam- starfsmanna hans kallist á við síðari tíma hugmyndir um að byggingar og skipulag hafi áhrif á samskipta- hætti, hegðun fólks og hugsun. Póli- tíski þátturinn snúi að félagslega mótandi valdi sem byggt er inn í skipulagið – og hagnýtingu listar- innar í þeim tilgangi. Staðsetning verksins Tákn í opinberu rými talar raunar inn í slíkt samhengi og orkar eins og hugvekja á vegfarendur, hvað varðar sögu, félagsleg sam- skipti og nánasta umhverfi. Annan snúning á samslætti listar og valds má finna í verki sem listamennirnir Olga Bergmann og Anna Hallin unnu nýlega í fangelsinu á Hólms- heiði í kjölfar listskreytingar- samkeppni á vegum hins opinbera. Verkið tengist sýningu þeirra á neðri hæð Hafnarborgar, Fangelsi, sem kveikir áleitnar spurningar um arkitektúr valdsins, eftirlits- samfélagið og áhrif listarinnar, í óbeinu samtali við sýninguna á efri hæðinni. Skilaboð til framtíðar Þegar farið er um Suðurgötu, framhjá gömlu Loftskeytastöðinni, sem nú hýsir skrifstofur Náttúru- minjasafnsins – safns sem lengi hef- ur verið á hrakhólum – má koma auga á hógværa hugvekju lista- mannsins Önnu Júlíu Friðbjörns- dóttur er tengist verki hennar, Ég hef misst sjónar af þér. Loft- skeytastöðin myndaði fyrsta „þráð- lausa“ samband Íslendinga við um- heiminn fyrir rúmri öld. Húsið teiknaði aðstoðarmaður Guðjóns og annar mikilhæfur arkitekt, Einar Erlendsson, sem mótaði ásýnd borgarinnar og nútímavæðingu hennar með þekktum byggingum sem kenndar eru við íslenska stein- steypuklassík. Loftskeytastöðin hefur táknræna merkingu sem Anna Júlía nýtir sér til að flytja skilaboð. Utanáliggjandi ljósasería virðist í fyrstu jólaskreyting í skammdeginu, en þegar betur er að gáð, sést að serían er kaflaskipt og að ljósin eru morskóði; tilraun til að koma á sambandi við íslandsslétt- bakinn og steypireyði, hvali á vá- lista. Ég hef misst sjónar af þér reynist vera neyðarkall sem varðar samskipti manns og náttúru, og lífs- skilyrði á jörðinni. Guðjón Sam- úelsson og samferðafólk hans sóttist eftir því með verkum sínum að stuðla að mannbætandi umhverfi, og í þeim framtíðaruppdráttum sem nú eru að teiknast upp, berum við vonandi gæfu til að missa ekki sjón- ar á tengslunum við fortíð og um- hverfi. Ljósmynd/Vigfús Birgisson Mors Verk Önnu Júlíu Friðbjörnsdóttur, K ( Með ósk um svar), prýðir gömlu Loftskeytastöðina, gert í samstarfi við Náttúruminjasafn Íslands. Birt með leyfi i8 gallerís Í Sundhöllinni Búningsklefar Sundhallar Reykjavíkur „búa yfir sérstakri rýmisáferð og nánd, og urðu kvenna- klefarnir bandaríska listamanninum Roni Horn að yrkisefni í verkinu Her, Her, Her, and Her,“ sem hér má sjá. ÖRYGGI ÖLLUM STUNDUM ÖRYGGISHNAPPUR SECURITAS Hringdu í síma 580 7000 eða farðu á heimavorn.is SAMSTARFSAÐILI ÖRYGGISHNAPPUR SECURITAS 09:41 100% MENNING 83 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 19. DESEMBER 2019 ICQC 2020-2022

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.