Börn og menning - 01.09.2006, Síða 27

Börn og menning - 01.09.2006, Síða 27
Brýr og brunnar 25 Það voru tvö naut og sex hrútar steiktir á einum og sama teininum. Með því tróð hann í sig þremur tunnum af kartöflum og átján rúgbrauðssneiðum á stærð við elhúsborð í mannheimum. í eftirrétt fékk hann graut úr berjum af sextánhundruð rifsberjarunnum (50). Víðar í sögunum bregður svipaðri fyndni fyrir. Gerður Kristný lýsir því til dæmis hvernig sé fyrir Heimdall að eiga 9 mömmur og telur samviskusamlega upp hvað hver og ein sendi hann með í nesti í brúargæsluna. Sögurnar eftir Auði Jónsdóttur fjalla um sögur sem afi segir barnabarni sínu. Strákurinn vill alltaf heyra sömu söguna, ormasöguna, jafnvel þótt hann kunni hana utan að og geti gripið inní verði afanum orða vant. Sögustundinni fylgja ákveðnar hefðir, strákurinn færir afanum kaffibolla og kemur með athugasemdir á ákveðnum stöðum í frásögninni. Þeir sitja í hægindastólum í stofunni og á ákveðnum tímapunkti grípa þeir um armana: Nú nálgumst við óðum mest spennandi hluta sögunnar og grfpum báðir í stólarmana eins og við séum í flugvél í brjáluðu óveðri; það gerum við alltaf (151). Afinn finnur á sér að strákurinn er að eldast og hvetur hann til að spyrja spurninga. Allt í einu finnur strákurinn að hann vill meira, alls kyns spurningar vakna og afinn leggur til að þeir ræði bara eina í einu. Svörin eru ekki einföld: „Þúsund sögurfylgja hverju svari hans en kannski eru alvöru sögur þannig. " (1 59). Afar gegna merkilegu hlutverki í sögum Auðar, Úlfhildar, Þórarins og Andra Snæs. Svo virðist sem ömmurnar séu meira í eldhúsinu, með kaffi og slátur, og mömmunni hjá Auði „líður best á háhæluðu skónum í skartgripabúðinni sinni í Kringlunni og þverneitar að fara lengra frá miðbænum" (149). Afarnir verða þvf tengiliðir við goðheima og náttúruna, hafa tíma til að sinna börnunum og segja þeim frægðarsögur af sjálfum sér auk annarra sagna. Afi og amma Jörmun Gunnar búa í kjallara, ofan í jörðinni, langafinn í sögu Andra bjó fyrir norðan þar sem nú er eyðibýli, hann fræðir drenginn um fugla, náttúruna og vef örlaganna. Fjara og flóð Náttúran kemur einnig við sögu f Það kallast ögurstund eftir Vilborgu Dagbjartsdóttur en goðsagan að baki er skýring á náttúrufyrirbrigðum. Sagan lýsir á Ijóðrænan hátt lífi Menju og Fenju sem eru af jötnaættum, valdalausar ambáttir konunga. Þar eru það menn sem fara illa með jötna og þær þurfa að vinna hvíldarlaust. Þeim er rænt og þær mala salt á kvörninni Grótta þar til skip ræningjanna sekkur. Neðansjávar líður þeim vel, þær mala salt og halda seltu sjávar í jafnvægi. Þær stjórna og sjávarföllum: Þegar hinn voldugi kvarnarsteinn snýst bifast hafið. Það verður ýmist flóð eða fjara. Þegar fallið er út og komin háfjara liggur særinn kyrr um stund. Þangað til að aftur byrjar að falla að. Það kallast ögurstund. Þá hvíla Menja og Fenja sterka arma sfna og yfir þær kemur ró og djúpur friður (76). Flóð og fjara, líf og dauði. Jörmun Gunnur tekur ástfóstri við egglaga stein sem minnir hana á kalt enni móðurinnar dáinnar, finnst hún þurfa að hlýja honum. Langafinn í 2093 er deyjandi og bróðir sögumanns er nýfæddur, þeir liggja saman í rúmi. ( þeirri sögu er unnið með örlaganornirnar þrjár. Sagt er frá þegar drengurinn sér langafa sinn dáinn en hann hefur aldrei áður séð lík. Hann finnur kulda handanna og kveður langafa sinn. Drengnum finnst allir hlutirnir í herbergi afans gamlir og dánir með honum. ( sögunni rifjar strákurinn upp sögu sem afinn hafði sagt úr stríðinu þegar líkin voru eins og rekaviður f sjónum og afinn talar um það sem verk grimmra norna, ekki manna. Lík eru birtingarmynd þess sem sjálfið hafnar, tómur Ifkami. Stelpan í Leyniþjónustu hrafnanna sér tvo hrafna að borða kött og reynir að stoppa þá, jafnvel þótt kötturinn sé frosinn og hafi verið dáinn áður en hrafnarnir komu. Hún þekkir köttinn og getur ekki horft upp á fullkomið virðingaleysi hrafnanna sem þó er náttúrulegt. Svo horfir hún á þegar kötturinn er jarðaður út í garði, í tíu ellefu poka eins og rusl, og veit að ormarmir éta það sem hrafnarnir skildu eftir. Seinna í sögunni fer stelpan með mömmu sinni, bróður sínum og vinkonum mömmunnar, listakonum og „atvinnumönnum f klikki" (131) í heimsókn upp í sveit. Þær heimsækja mann sem er nýfluttur f sveitina. Hann á von á þremur hænum, mamman og vinkonurnar stinga upp á sínum nöfnum á hænurnar en fá litlar undirtektir, mamman reynir að leysa málið með tillögu um Urði, Verðandi og Skuld. Urður, Verðandi og Skurn segir maðurinn og konurnar sem búnar eru að sjússa sig veltast um af hlátri. Skurnin er tengd líki, gagnslausu hylki og þegar þrjú svört dýr birtast við kirkjuna og boða feigð fær óvarkárt talið og hegðunin aðra merkingu. Enda á spágaldurinn eftir að rætast ... Niðurstaða sagnanna er sú að örlagatrúin þýði ekki valdaleysi og uppgjöf gagnvart lífinu heldur æðruleysi. Stelpan í Leyniþjónustunni orðar þetta svo: Allt sem lifir verður étið eða brennt, ég neyddist til að skilja það, og síðan finnst mér lífið inni í mér merkilegt og hvernig allt hangir saman á þessari plánetu. ... Það sleppur enginn. Það er hægt að vera brjáluð af gleði og fegurð samt (138-9). Köttur og krummi í umfjöllun þessari hef ég flakkað út og suður og bent á ákveðin sameiginleg einkenni. Þær sögursem orðið hafa útundan í umfjölluninni eru alls ekki lakari og til að mynda eru sögurnar 2093 og Það kallast ögurstund mínar uppáhaldssögur enda löngum verið hrifin af sorglegum sögum eins og Jörmun Gunnur. Óhætt er að mæla með Heilli brú. Góðar bókmenntir gera lífið skemmtilegra, allt í einu fór ég að taka eftir undarlega stórum ketti út f götu og á hverjum morgni heilsa mér tveir hrafnar á bílaplaninu í vinnunni. Höfundur er framhaldsskólakennari

x

Börn og menning

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.