Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 90

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 90
Múlaþing byggja dalinn sem gengur af Jökulsdal og gaf mönnum land en vildi þó vera yfir- maður þeirra og tók goðorð yfir þeim. Við þetta var lengt nafn hans og kallaður Freys- goði og var ójafnaðarmaður mikill en menntur vel. Hann þröngdi undir sig Jök- ulsdalsmönnum til þingmanna. Hann var linur og blíður við sína menn en stríður og stirðlyndur við Jökulsdalsmenn og fengu af honum öngvan jafnað.4 Hrafnkell stóð mjög í einvígjum og bætti öngvan mann fé, því að enginn fékk af honum neinar bætur hvað sem hann gerði. Meginhluti þessarar frægu mannlýsing- ar lýtur að auðkennum einráðs og harðráðs höfðingja. Hrafnkell er að vísu vel menntur og linur og blíður við sína eigin menn, en hitt er einsætt að hann þolir hvorki jafningja né yfirmann. Hann vill vera öllum æðri. Mikilvægur þáttur í fari Hrafnkels er ást hans á Frey og Freyfaxa: ‘En þá er Hrafnkell hafði land numið á Aðalbóli þá efldi hann blót mikil. Hrafnkell lét gera hof mikið. Hrafnkell elskaði ei annað goð meir en Frey, og honum gaf hann alla hina bestu gripi sína hálfa við sig [...] Hrafnkell átti þann einn grip í eigu sinni er honum þótti betri en annar; það var hestur bleikálóttur að lit, er hann kallaði Freyfaxa; hann gaf Frey vin sínum þennan hest hálf- an. Á þessum hesti hafði hann svo mikla elsku að hann strengdi þess heit að hann skyldi þeim manni að bana verða er þeim hesti riði án hans vilja.’ Viðbrögð Hrafnkels við illri meðferð á Freyfaxa eru hiklaus; hann lofar hestinum hefnd fýrir bragðið, en fer sér þó að engu óðslega, sefur af um nóttina. Um morgun- inn ríður hann einn síns liðs upp til sels, og vegur Einar með öxi þegar piltur hafði játað hestreiðina. Að hyggju Hrafnkels er hér um réttlætis verk að ræða, enda leikur enginn vafí á um sekt smalamanns. Hegðun Hrafn- kels minnir á heilræði Aristotilesar: ‘Refsa þeim er sekir eru réttlega; refsinguna skaltu eigi láta fram koma heldur en af þér gengur reiðin’ (Alexanders saga,7). Eftir heillar nætur svefn hlýtur Hrafnkatli að hafa verið runnin reiðin fyrir grimma meðferð á Freyfaxa, en honum láðist að sinna öðrum vamaðarorðum hins gríska spekings: ‘Eigi skal þó réttlætið eitt saman, því að þar við skal tempra miskunnina.’ Ást og átrúnaður á Frey reynast skammvinn; eftir dráp Frey- faxa tekur Hrafnkell sinnaskiptum og telur það hégóma að trúa á goð. Heitstrengingin og slóði hennar mögnuðu þó einræðismynd goðans svo að um munaði. Þegar Þorbjöm beiðist sonarbóta, ítrekar Hrafnkell sérstöðu sína. ‘Hann kvaðst fleiri menn hafa drepið en þenna einn: „Er þér það eigi ókunnugt að eg vil öngva menn fé bæta og verða menn þó svo búið að hafa.‘“ En vonum bráðar skiptir Hrafnkell um tón, lætur í ljós iðrun fyrir ofmælgi (= heit- strengingu) og viðurkennir að víg smala- manns hafí verið eitthvert hið versta sem hann hafði framið.5 Og nú býður hann Þor- bimi mikil rausnarboð, sem eiga hvergi sinn líka í öðmm sögum:6 ‘Eg vil birgja bú þitt að málnytu í sumar en slátram í haust. Svo vil eg gera við þig 4Hér eins og víðar eru á ferðinni andstæður sem minna á Alexanders sögu: ‘Það ræð eg þér að þú sért mjúkur og linur lítillátum, auðsóttur og góður bæna þurftugum en harður og óeirinn drambsömum.’ Höfðingsbragur Ingimundar gamla hvarflar einnig að lesanda; hann var ‘óágjam við sér minni menn en harðgengur og framgjam við sína óvini’ (Vatnsdœla, 19). ^Þeir fræðimenn sem verja vígið á smalamanni virðast ekki skeyta um orð Þorkels í sögunni sjálffi: ‘Hrafnkell goði hefur vegið son hans Þorbjamar saklausan. Vinnur hann annað óverkan að öðru og vill öngum manni sóma unna.’ ”Einna sambærilegust em orð Bjama á Hofi sem þykist hafa vegið Þorstein í Sunnudal og mælir svo við föður hans: ‘Eg vil bjóða þér til Hofs og skaltu sitja þar í öðm öndvegi meðan þú lifir, og mun eg vera þér í sonar stað’ (Þorsteins þáttur stangarhöggs). 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.