Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 90

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 90
Múlaþing byggja dalinn sem gengur af Jökulsdal og gaf mönnum land en vildi þó vera yfir- maður þeirra og tók goðorð yfir þeim. Við þetta var lengt nafn hans og kallaður Freys- goði og var ójafnaðarmaður mikill en menntur vel. Hann þröngdi undir sig Jök- ulsdalsmönnum til þingmanna. Hann var linur og blíður við sína menn en stríður og stirðlyndur við Jökulsdalsmenn og fengu af honum öngvan jafnað.4 Hrafnkell stóð mjög í einvígjum og bætti öngvan mann fé, því að enginn fékk af honum neinar bætur hvað sem hann gerði. Meginhluti þessarar frægu mannlýsing- ar lýtur að auðkennum einráðs og harðráðs höfðingja. Hrafnkell er að vísu vel menntur og linur og blíður við sína eigin menn, en hitt er einsætt að hann þolir hvorki jafningja né yfirmann. Hann vill vera öllum æðri. Mikilvægur þáttur í fari Hrafnkels er ást hans á Frey og Freyfaxa: ‘En þá er Hrafnkell hafði land numið á Aðalbóli þá efldi hann blót mikil. Hrafnkell lét gera hof mikið. Hrafnkell elskaði ei annað goð meir en Frey, og honum gaf hann alla hina bestu gripi sína hálfa við sig [...] Hrafnkell átti þann einn grip í eigu sinni er honum þótti betri en annar; það var hestur bleikálóttur að lit, er hann kallaði Freyfaxa; hann gaf Frey vin sínum þennan hest hálf- an. Á þessum hesti hafði hann svo mikla elsku að hann strengdi þess heit að hann skyldi þeim manni að bana verða er þeim hesti riði án hans vilja.’ Viðbrögð Hrafnkels við illri meðferð á Freyfaxa eru hiklaus; hann lofar hestinum hefnd fýrir bragðið, en fer sér þó að engu óðslega, sefur af um nóttina. Um morgun- inn ríður hann einn síns liðs upp til sels, og vegur Einar með öxi þegar piltur hafði játað hestreiðina. Að hyggju Hrafnkels er hér um réttlætis verk að ræða, enda leikur enginn vafí á um sekt smalamanns. Hegðun Hrafn- kels minnir á heilræði Aristotilesar: ‘Refsa þeim er sekir eru réttlega; refsinguna skaltu eigi láta fram koma heldur en af þér gengur reiðin’ (Alexanders saga,7). Eftir heillar nætur svefn hlýtur Hrafnkatli að hafa verið runnin reiðin fyrir grimma meðferð á Freyfaxa, en honum láðist að sinna öðrum vamaðarorðum hins gríska spekings: ‘Eigi skal þó réttlætið eitt saman, því að þar við skal tempra miskunnina.’ Ást og átrúnaður á Frey reynast skammvinn; eftir dráp Frey- faxa tekur Hrafnkell sinnaskiptum og telur það hégóma að trúa á goð. Heitstrengingin og slóði hennar mögnuðu þó einræðismynd goðans svo að um munaði. Þegar Þorbjöm beiðist sonarbóta, ítrekar Hrafnkell sérstöðu sína. ‘Hann kvaðst fleiri menn hafa drepið en þenna einn: „Er þér það eigi ókunnugt að eg vil öngva menn fé bæta og verða menn þó svo búið að hafa.‘“ En vonum bráðar skiptir Hrafnkell um tón, lætur í ljós iðrun fyrir ofmælgi (= heit- strengingu) og viðurkennir að víg smala- manns hafí verið eitthvert hið versta sem hann hafði framið.5 Og nú býður hann Þor- bimi mikil rausnarboð, sem eiga hvergi sinn líka í öðmm sögum:6 ‘Eg vil birgja bú þitt að málnytu í sumar en slátram í haust. Svo vil eg gera við þig 4Hér eins og víðar eru á ferðinni andstæður sem minna á Alexanders sögu: ‘Það ræð eg þér að þú sért mjúkur og linur lítillátum, auðsóttur og góður bæna þurftugum en harður og óeirinn drambsömum.’ Höfðingsbragur Ingimundar gamla hvarflar einnig að lesanda; hann var ‘óágjam við sér minni menn en harðgengur og framgjam við sína óvini’ (Vatnsdœla, 19). ^Þeir fræðimenn sem verja vígið á smalamanni virðast ekki skeyta um orð Þorkels í sögunni sjálffi: ‘Hrafnkell goði hefur vegið son hans Þorbjamar saklausan. Vinnur hann annað óverkan að öðru og vill öngum manni sóma unna.’ ”Einna sambærilegust em orð Bjama á Hofi sem þykist hafa vegið Þorstein í Sunnudal og mælir svo við föður hans: ‘Eg vil bjóða þér til Hofs og skaltu sitja þar í öðm öndvegi meðan þú lifir, og mun eg vera þér í sonar stað’ (Þorsteins þáttur stangarhöggs). 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.