Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 131

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 131
Silfurrósir í svörtu flaueli mund Friðjónsson, Þorgils gjallanda og Jón Trausta. íslenskir raunsæishöfundar skrif- uðu mest um fátækt fólk til sveita og baráttu þess við óblíða náttúru, fátækt, heyleysi, fordóma, erfðavenjur og kreddur. Þeir boð- uðu félagshyggju og mannlega samábyrgð og tóku upp hanskann fyrir smælingja, bæði menn og dýr. Talsvert bar á ádeilu á kirkj- una og þjóna hennar. í ljóðagerð gætti raun- sæisins síður. Þó má nefna „Betlikerling- una“ eftir Gest Pálsson sem birtist í Þjóðólfi 1882. Hinu dæmigerða íslenska 19. aldar- raunsæi bregður einnig fyrir í ljóðum Einars H. Kvaran, t.d. í „Vorhreti" þar sem eitt erindið er á þessa lund: Og stormurinn fátæklings brýzt inn í bæ og blæs þar með hurðunum sí og æ og klappar hráblautum hrammi, svo krakkamir trítla með kaldan fót, en kerlingin fer ekki' úr bælinu hót og húsfreyjan hríðskelfur frammi.5 Árið 1883 var Skuldarprentsmiðja flutt til Seyðisfjarðar og voru prentsmiðjur starf- ræktar þar allar götur til ársins 1950. Skap- aðist í kringum rekstur þeirra merkilegt bókmenntastarf. Nægir þar að nefna blaðið Bjarka sem kom út í níu ár (1896-1904), fyrst undir ritstjóm Þorsteins Erlingssonar en síðar Þorsteins Gíslasonar en þeir voru báðir landsþekkt skáld. Á Seyðisfírði var Jón Trausti rithöfundur við prentnám á árunum 1892-1895 og þar var prentað og gefíð út ljóðasafn Matthíasar Jochumssonar í nokkrum bindum. Upp úr miðri 19. öld byrjar Reykjavík að dafna og þegar líður að aldarlokum hefur hún tekið við því hlutverki sem Kaup- mannahöfn gegndi áður sem menningar- höfuðborg íslendinga. Nýrómantík Lífseigasta stefna 20. aldar í ljóðagerð er án efa nýrómantíkin svonefnda. Fyrra blómaskeið sitt átti hún frá því í aldarbyrjun og fram yfir fyrri heimstyrjöld. I nýróman- tíkinni ganga flest einkenni 19. aldar róm- antíkur aftur og skilin þarna á milli eru engan veginn skýr. Nýrómantíkin einkenn- ist af táknrænum náttúrulýsingum, þrá eftir því sem glatað er eða fjarlægt, svo sem æsku, frelsi, hinni einu sönnu ást, átthög- um, ættjörð. Lífsbaráttunni er oft líkt við ferðalag, ýmist á sjó eða landi, þar sem nátt- úruöflin tákna áföll og hremmingar ýmis konar. I ljóðinu „Skipbrof ‘ segir Örn Arnar- son: Lífíð bætir þraut á þraut, þyngri er seinni vandinn: aldan sú, sem bátinn braut bar mig upp á sandinn.6 Helsti munurinn á nýrómantík og þeirri sem algeng var á 19. öld er sá að ljóð ný- rómantískra skálda eru oft á tíðum böl- sýnni, táknrænni, hnitmiðaðri og myndrík- ari auk þess sem sjálfstæðisbaráttan er ekki eins ríkjandi yrkisefni. Brautryðjendur þessarar stefnu á fyrsta fjórðungi aldarinnar voru t.d. Stefán frá Hvítadal, Hulda, Jóhann Gunnar Sigurðsson, Jónas Guðlaugsson, Davíð Stefánsson, Öm Amarson og Jóhann Sigurjónsson. Sá síðastnefndi sker sig nokkuð úr og á e.t.v. meira sameiginlegt með skáldum sem tilheyra síðari hluta ald- arinnar. Af íyrstu kynslóð nýrómantískra skálda hér austanlands koma Örn Arnarson og Guðfinna Þorsteinsdóttir (Erla) e.t.v. fyrst upp í hugann. Öm Amarson hét réttu nafni Magnús Stefánsson og var fæddur í Kverkártungu á Langanesströnd 1884. Eftir hann liggja ekki mörg kvæði en því meir til þeirra vandað. 5Ritsafn, III. bindi. Reykjavík 1944, bls. 278. ^lllgresi. Reykjavík 1924, bls. 12. 129
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.