Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 131

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Síða 131
Silfurrósir í svörtu flaueli mund Friðjónsson, Þorgils gjallanda og Jón Trausta. íslenskir raunsæishöfundar skrif- uðu mest um fátækt fólk til sveita og baráttu þess við óblíða náttúru, fátækt, heyleysi, fordóma, erfðavenjur og kreddur. Þeir boð- uðu félagshyggju og mannlega samábyrgð og tóku upp hanskann fyrir smælingja, bæði menn og dýr. Talsvert bar á ádeilu á kirkj- una og þjóna hennar. í ljóðagerð gætti raun- sæisins síður. Þó má nefna „Betlikerling- una“ eftir Gest Pálsson sem birtist í Þjóðólfi 1882. Hinu dæmigerða íslenska 19. aldar- raunsæi bregður einnig fyrir í ljóðum Einars H. Kvaran, t.d. í „Vorhreti" þar sem eitt erindið er á þessa lund: Og stormurinn fátæklings brýzt inn í bæ og blæs þar með hurðunum sí og æ og klappar hráblautum hrammi, svo krakkamir trítla með kaldan fót, en kerlingin fer ekki' úr bælinu hót og húsfreyjan hríðskelfur frammi.5 Árið 1883 var Skuldarprentsmiðja flutt til Seyðisfjarðar og voru prentsmiðjur starf- ræktar þar allar götur til ársins 1950. Skap- aðist í kringum rekstur þeirra merkilegt bókmenntastarf. Nægir þar að nefna blaðið Bjarka sem kom út í níu ár (1896-1904), fyrst undir ritstjóm Þorsteins Erlingssonar en síðar Þorsteins Gíslasonar en þeir voru báðir landsþekkt skáld. Á Seyðisfírði var Jón Trausti rithöfundur við prentnám á árunum 1892-1895 og þar var prentað og gefíð út ljóðasafn Matthíasar Jochumssonar í nokkrum bindum. Upp úr miðri 19. öld byrjar Reykjavík að dafna og þegar líður að aldarlokum hefur hún tekið við því hlutverki sem Kaup- mannahöfn gegndi áður sem menningar- höfuðborg íslendinga. Nýrómantík Lífseigasta stefna 20. aldar í ljóðagerð er án efa nýrómantíkin svonefnda. Fyrra blómaskeið sitt átti hún frá því í aldarbyrjun og fram yfir fyrri heimstyrjöld. I nýróman- tíkinni ganga flest einkenni 19. aldar róm- antíkur aftur og skilin þarna á milli eru engan veginn skýr. Nýrómantíkin einkenn- ist af táknrænum náttúrulýsingum, þrá eftir því sem glatað er eða fjarlægt, svo sem æsku, frelsi, hinni einu sönnu ást, átthög- um, ættjörð. Lífsbaráttunni er oft líkt við ferðalag, ýmist á sjó eða landi, þar sem nátt- úruöflin tákna áföll og hremmingar ýmis konar. I ljóðinu „Skipbrof ‘ segir Örn Arnar- son: Lífíð bætir þraut á þraut, þyngri er seinni vandinn: aldan sú, sem bátinn braut bar mig upp á sandinn.6 Helsti munurinn á nýrómantík og þeirri sem algeng var á 19. öld er sá að ljóð ný- rómantískra skálda eru oft á tíðum böl- sýnni, táknrænni, hnitmiðaðri og myndrík- ari auk þess sem sjálfstæðisbaráttan er ekki eins ríkjandi yrkisefni. Brautryðjendur þessarar stefnu á fyrsta fjórðungi aldarinnar voru t.d. Stefán frá Hvítadal, Hulda, Jóhann Gunnar Sigurðsson, Jónas Guðlaugsson, Davíð Stefánsson, Öm Amarson og Jóhann Sigurjónsson. Sá síðastnefndi sker sig nokkuð úr og á e.t.v. meira sameiginlegt með skáldum sem tilheyra síðari hluta ald- arinnar. Af íyrstu kynslóð nýrómantískra skálda hér austanlands koma Örn Arnarson og Guðfinna Þorsteinsdóttir (Erla) e.t.v. fyrst upp í hugann. Öm Amarson hét réttu nafni Magnús Stefánsson og var fæddur í Kverkártungu á Langanesströnd 1884. Eftir hann liggja ekki mörg kvæði en því meir til þeirra vandað. 5Ritsafn, III. bindi. Reykjavík 1944, bls. 278. ^lllgresi. Reykjavík 1924, bls. 12. 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.