Saga


Saga - 2016, Blaðsíða 40

Saga - 2016, Blaðsíða 40
ég. og það er ekki vegna þess að hinir séu vondir við mann eða vilji ekki samþykkja mann eða viti ekki um mann eða eitthvað svona. Þetta er einhver óútskýranleg tilfinning sem að ég hef að minnsta kosti oft upplifað svona: [andvarpar] hér þarf ég ekki að útskýra neitt. og ég upplifi þetta kannski sjaldnar og sjaldnar en ég gerði það oft, og það var kannski það sem Íslensk-lesbísk var. Þetta var … einhvers konar öryggistilfinning, eitthvað svoleiðis, sem þýðir ekkert endilega að maður hafi verið svo gasalega óöruggur annars staðar. en maður bara talaði ekki um það [samkynhneigðina].108 orð Anniar benda til þess að Íslensk-lesbíska hafi fyrst og fremst þjónað sem öruggt rými fyrir nokkrar fyrstu konurnar í sögu lands- ins sem sköpuðu sér lesbíska sjálfsmynd. Þegar fjallað er um sam- kynhneigðar sjálfsmyndir innan hinsegin fræða og sögu kynverund- ar grípa fræðimenn á borð við Nan Alamilla Boyd, Julian Carter o.fl. til hugtakanna sjálfsvera (e. subject) og sjálfsveruháttur (e. subjecti- vity) til að útskýra hvernig samkynhneigð sjálfsmynd varð til. Þ.e.a.s. hvernig samkynhneigð hætti að vera gjörð og varð að per- sónueinkenni. Hugtökin eru fengin úr smiðju Michels Foucault og vildi hann með þeim gera grein fyrir því hvernig ný tegund valds, lífvald, hefði orðið til í nútímasamfélögum. Þekking er grundvall- arþáttur í þessari tegund valds sem gengur út á að halda uppi röð og reglu með því að skilgreina og flokka fólk og ýmsa þætti mann- lífsins, m.a. í gott/slæmt, eðlilegt/óeðlilegt, venjulegt/afbrigðilegt o.s.frv. Lífvald krefst ekki eftirlits af hálfu yfirvalds vegna þess að borgararnir, í viðleitni sinni til að falla í réttan flokk, sjá um að stunda eftirlit með sjálfum sér og öðrum og verðlauna eða refsa eftir því sem við á. Samkvæmt Foucault er það svokölluð orðræða sem framleiðir þá þekkingu sem liggur lífvaldi til grundvallar. Ríkisvaldið og ýmsar stofnanir hafa það markmið að miðla valdi í gegnum orðræðuna og ná þannig yfirráðum yfir viðfangi sínu. Fólk verður viðfang (e. subject) orðræðu þegar það tekur sér sjálfsverustöðu (e. subject posi- tion) sem orðræðan skapar fyrir það en þaðan virðist hún rökréttust. Það ferli er þá kallað mótun sjálfsverunnar (f. assujettissement, e. subjectivation, subjectivization eða subjectification). Foucault telur að mótun samkynhneigðrar sjálfsveru megi rekja til nútímalæknavís- inda á 19. öld og áhrifa þeirra á orðræðuna um samkynhneigð. Fram að því höfðu kynmök einstaklinga af sama kyni yfirleitt verið álitin íris ellenberger38 108 Viðtal. Anni Haugen 10. maí 2016. Saga haust 2016.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:12 Page 38
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.