Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2016, Page 82

Andvari - 01.01.2016, Page 82
80 BJÖRN ÞORSTEINSSON ANDVARI Menntun Engum blöðum er um það að fletta að menntun var meðal helstu hugðarefna Páls frá fyrstu tíð. Nefna má að í kennslu hans í heimspekilegum forspjalls- vísindum við Háskóla Islands á áttunda, níunda og tíunda áratug 20. aldar léku vangaveltur um menntun og gildi hennar lykilhlutverk og stóðu þá í nánum tengslum við umræðu um gagnrýna hugsun og siðfræði. I erindinu „Viðhorf til menntunar“, sem Páll flutti á ráðstefnu Bandalags háskólamanna í október 1977, koma fram þau viðhorf sem settu mark sitt á hugsun hans um menntun upp frá því.13 Páll beinir m.a. sjónum að hlutskipti menntunar í þjóðfélagi þar sem markaðurinn ræður æ meiru og tengir þá þróun við upp- gang tæknilegs viðhorfs til menntunar. Gegn þessari afstöðu, sem Páll segir beinlínis afmenntandi, teflir hann skýrri hugmynd um eiginlega menntun og skilgreinir hana svo: „Að menntast er [...] að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera mann- inn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."14 í framhaldinu lýsir Páll þeirri skoðun sinni að menntunar í þessum skilningi verði ekki aflað án frumkvæðis einstaklingsins sjálfs - menntun sé því „ævinlega sjálfsmennt- un í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar“.15 Hvað útbreiðslu menntunar í þessum skilningi snertir, og þar með baráttuna gegn tæknihyggju um menntun, telur Páll að háskólar hafi sér- stöku, eða raunar einstöku, hlutverki að gegna: „Háskólar eru eina stofnunin í þjóðfélaginu sem hefur það yfirlýsta markmið að ala á gagnrýnisanda og ráðast gegn firrum og fordómum, bábiljum og blekkingum.“16 Þessar hugmyndir um eðli sannrar menntunar og hlutverk háskóla má kalla kjarnann í skrifum Páls um menntamál. í útvarpserindinu „Menntun og stjórnmál“ frá 1987 heldur Páll til dæmis fram mikilvægi menntunar fyrir þjóðfélagið allt og skilgreinir menntun þegnanna sem höfuðskyldu ríkisins og þar með stjórnmálanna.17 Þessa skyldu tengir Páll við lýðræðið en lætur einnig í það skína að almenn menntun geti reynst valdhöfum óþægur ljár í þúfu: Menntuð alþýða lætur ekki segja sér fyrir verkum. Hún þolir illa eða alls ekki einræði eða fámennisstjórn. Hún krefst hlutdeildar í ákvörðunum um sín eigin mál og lætur ekki ráðskast með sig.18 Af þessu má ráða að miklu skiptir fyrir lýðræðislegt þjóðfélag að menntun þegnanna sé vönduð. Páll er ekki í vafa um það hver kjarninn eigi að vera í slíkri menntun: „I lýðræðisþjóðfélagi hlýtur höfuðmarkmið stjórnmála- menntunar að vera að aga og þjálfa með þegnunum sjálfstæða gagnrýna hugsun,“19 Þetta starf þarf að mati Páls að ná til allra skólastiga, enda þarf það eðli málsins samkvæmt að snerta þegnana alla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.