Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 82

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 82
80 BJÖRN ÞORSTEINSSON ANDVARI Menntun Engum blöðum er um það að fletta að menntun var meðal helstu hugðarefna Páls frá fyrstu tíð. Nefna má að í kennslu hans í heimspekilegum forspjalls- vísindum við Háskóla Islands á áttunda, níunda og tíunda áratug 20. aldar léku vangaveltur um menntun og gildi hennar lykilhlutverk og stóðu þá í nánum tengslum við umræðu um gagnrýna hugsun og siðfræði. I erindinu „Viðhorf til menntunar“, sem Páll flutti á ráðstefnu Bandalags háskólamanna í október 1977, koma fram þau viðhorf sem settu mark sitt á hugsun hans um menntun upp frá því.13 Páll beinir m.a. sjónum að hlutskipti menntunar í þjóðfélagi þar sem markaðurinn ræður æ meiru og tengir þá þróun við upp- gang tæknilegs viðhorfs til menntunar. Gegn þessari afstöðu, sem Páll segir beinlínis afmenntandi, teflir hann skýrri hugmynd um eiginlega menntun og skilgreinir hana svo: „Að menntast er [...] að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera mann- inn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðlilega."14 í framhaldinu lýsir Páll þeirri skoðun sinni að menntunar í þessum skilningi verði ekki aflað án frumkvæðis einstaklingsins sjálfs - menntun sé því „ævinlega sjálfsmennt- un í þeim skilningi að það er lífveran sjálf, maðurinn, sem þroskast, vex og dafnar“.15 Hvað útbreiðslu menntunar í þessum skilningi snertir, og þar með baráttuna gegn tæknihyggju um menntun, telur Páll að háskólar hafi sér- stöku, eða raunar einstöku, hlutverki að gegna: „Háskólar eru eina stofnunin í þjóðfélaginu sem hefur það yfirlýsta markmið að ala á gagnrýnisanda og ráðast gegn firrum og fordómum, bábiljum og blekkingum.“16 Þessar hugmyndir um eðli sannrar menntunar og hlutverk háskóla má kalla kjarnann í skrifum Páls um menntamál. í útvarpserindinu „Menntun og stjórnmál“ frá 1987 heldur Páll til dæmis fram mikilvægi menntunar fyrir þjóðfélagið allt og skilgreinir menntun þegnanna sem höfuðskyldu ríkisins og þar með stjórnmálanna.17 Þessa skyldu tengir Páll við lýðræðið en lætur einnig í það skína að almenn menntun geti reynst valdhöfum óþægur ljár í þúfu: Menntuð alþýða lætur ekki segja sér fyrir verkum. Hún þolir illa eða alls ekki einræði eða fámennisstjórn. Hún krefst hlutdeildar í ákvörðunum um sín eigin mál og lætur ekki ráðskast með sig.18 Af þessu má ráða að miklu skiptir fyrir lýðræðislegt þjóðfélag að menntun þegnanna sé vönduð. Páll er ekki í vafa um það hver kjarninn eigi að vera í slíkri menntun: „I lýðræðisþjóðfélagi hlýtur höfuðmarkmið stjórnmála- menntunar að vera að aga og þjálfa með þegnunum sjálfstæða gagnrýna hugsun,“19 Þetta starf þarf að mati Páls að ná til allra skólastiga, enda þarf það eðli málsins samkvæmt að snerta þegnana alla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.