Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 109

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 109
ANDVARI EINSTAKLINGUR, NÁTTÚRA OG SAMFÉLAG í AÐVENTU 107 að frelsa mannkynið, aðeins nokkra villuráfandi sauði. Hann er heldur ekki einn af þeim meinlætamönnum sem fara út í eyðimörkina og afneita mann- legu samfélagi til að þjaka hold sitt og þjóna með því guði. En vitaskuld er óeigingjarnt björgunarstarf hans í fögru samræmi við kristna siðfræði. Þjónustan er þar lykilhugtak. Benedikt á vissulega ýmislegt sameiginlegt Kristi, en svo ótrúlegt sem það virðist við fyrstu íhugun má líka jafna honum við Þór eða ýmsar hetjur í ævintýrum. Stórhríðin og öræfin eru Jötunheimar bændasamfélagsins. Það sækir þangað lífsmagn (beitir sauðfénu), en hvergi er dauðinn jafnnálægur og óvissan um að komast af jafnmikil. Margar goðsagnir eru sem ímynd árs- tíðanna. Þá hættir hetjan lífi sínu með sókn inn í heim vetrarins, heim sem hönd dauðans liggur yfir, deyr jafnvel sjálf eða virðist deyja, en kemur þó aftur með lífið sem boðar vor og endurnýjun alls lífs. Slík mynstur birtast í bókmenntum allra tíma en fá ólíka mynd eftir því úr hvaða samfélagi þær spretta og hverjir taka við þeim og túlka. Þessara líkinda við goðsagnir heimsins er ekki getið hér vegna þess að ég telji Benedikt eiga mikið sameiginlegt með heiðnum goðum, áreiðanlega á hann og vill eiga meira sameiginlegt með Kristi. Saga hans er einstök og órjúfanlega tengd því samfélagi sem þar birtist, hugarheimi höfundarins og samtíma hans. En hún hefur goðsögulegan einfaldleika og dýpt. Eins og goðsagan höfðar hún til djúpra laga í vitund okkar, laga sem liggja dýpra en meðvitund á auðvelt með að ná, höfðar til tilfinninga sem við getum naumast komið orðum að. Hún er saga um hinn djúpa einmanaleik mann- eskjunnar eða innri einveru, sem ekkert fær rofið, en hún er líka saga um þau órjúfandi bönd sem tengja manneskjurnar hverja við aðra, hvort sem það eru fjölskyldubönd eða önnur bönd vináttu og trúnaðartrausts. Þessi sannindi birtast okkur ekki með stóryrðum, útrás æstra tilfinninga eða með voveiflegum atburðum, þótt átökin við vetrarbylinn séu nógu hörð. Sannindi Aðventu skjóta smáum og fínlegum rótum í huganum og tilfinningalífinu án þess að við tökum eftir því fyrr en við áttum okkur á því í sögulok- in að brjóstið er fullt af einhverju sem við skiljum ekki nema til hálfs en vitum að á sér upphaf innra með okkur, þótt það sé vakið af sögunni. Þar sameinast skáldskapur og veruleiki, skáldskapur veruleikans og veruleiki skáldskaparins. Slíkum áhrifum ná ekki nema hinir mestu snillingar. Þeir vekja „frjósemina í höfði lesandans“ eins og Jón Kalman Stefánsson kemst að orði í inngangi sínum að þeirri útgáfu Aðventu sem hér er stuðst við. Þótt hér sé minnt á að einhvers staðar að baki sögu eins og Aðventu liggi aðrar sögur eða sagnaform, goðsagnir af einhverju tagi sem kalla megi sam- mannlegar, skyldi enginn falla í þá grylju að telja þá ábendingu skýra verkið og list þess nema á yfirborði. Þvert á móti. Sannleikur Aðventu, listrænn kraftur sögunnar felst miklu fremur í hinni nærfærnu lýsingu ákveðins
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.