Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 119

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 119
ANDVARI UPPREISN ÞÓRBERGS ÞÓRÐARSONAR GEGN HEFÐINNI 117 Þórbergur var í mínum augum ekki aðeins tveir eða þrír menn, heldur tvær eða þrjár ólíkar heimsmenníngar að gáskafullum leik í einni persónu sem þó aldrei klofnaði.16 Þá vitnar Soffía til til Þórbergs sjálfs um hinar Qölbreyttu sjálfsmyndir sínar í Bréfi til Láru og einnig til greinar hans, „Einum kennt - öðrum bent“, þar sem hann segir: Allar bækur eru einskonar fjölmyndir, pólifótó, sem höfundurinn hefur fest á pappír af sínum innra manni.17 Kaflinn fjallar síðan um hinar fjölmörgu sjálfsmyndir Þórbergs eða fjöl- myndir þær sem hann gefur af sjálfum sér í ritum sínum. Soffía styðst þar bæði við sálfræðilegar og heimspekilegar kenningar og kenningar bók- menntafræðinga um sjálfsævisögur. Einnig snýst umfjöllun kaflans um hina sífelldu innri baráttu Þórbergs við eigið sjálf sem speglast ekki hvað síst í því að hann setur sér stöðugt lífsreglur, sem hann brýtur, og semur nýjar og þannig koll af kolli. Þá ræðir Soffía um hið svokallaða flökkusjálf og vísar þar einkum til heimspekingsins Rosi Braidotti en hún stefnir hinni flakkandi hugsun (e. nomadic thinking) gegn hugmyndunum um aðskiln- að hugsunar og holds - efnis og anda.18 Flakkið er ekki síst fólgið í upp- reisn gegn stöðluðum hugmyndum og stórasannleik. Það er einnig stöðug leit að einhverju nýju. Hvort tveggja á vissulega vel við Þórberg, skoðan- ir hans og skrif. Uppreisnin gegn hefðinni kemur meðal annars fram í af- byggingu karlmennskunnar í skrifum Þórbergs en fyrir henni gerir Soffía góða grein í þessum kafla og hygg ég að þar sé um nokkra nýjung að ræða í Þórbergsrannsóknum. Þá brýst Þórbergur stöðugt undan stöðluðum hugmyndum og tengir saman það sem ólíkt er: hold og hugsun, nánd og fjarlægð, sveitamennsku og alþjóðahyggju. Ofvitinn úr Suðursveit, sem lýst hefur mannlífi og menningu þeirrar sveitar best allra, verður þjóðleysingi af hugsjón. Og skyldu menn ætla að hin römmu tengsl við átthagana og stefna þjóðleysingja hljóti að rekast illa á en þegar betur er að gáð fer þetta prýðilega saman. Hin þjóðlausa tunga, Esperanto, færir í raun afskekktustu sveitir inn í hringiðu heimsins þar sem allir menningarkimar fá að blómstra og auðga þannig heimsmenninguna. I síðasta hluta sjötta kafla er fjallað um Þórberg sem húmorista, háðfugl og hermikráku og hann síðan borinn saman við Chaplin, sem var snillingur að túlka hið tvöfalda eðli trúðsins, hið skoplega og hið harmræna. Rit Þórbergs flestöll einkennast einmitt af slíku tvísæi þar sem skiptast á alvara og gaman, sorg og gleði, og hefur skop hans orðið það krydd sem ekki hvað síst hefur gefið skrifum hans líf og lit. Það var enda skoðun Þórbergs, eins og Soffía
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.