Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 140

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 140
138 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI er þó rétt að skýra hugtakið sjálft nánar og greina lítillega frá þeirri heim- speki sem það hvílir á. Rætur og skilgreining lífhyggjunnar Sú lífhyggja sem ruddi sér til rúms í bókmenntum og listum um aldamótin átti rætur sínar í aldagamalli lífheimspekilegri hefð. Allt frá því í fornöld höfðu menn með ólíkum hætti velt fyrir sér sambandinu á milli efnisheims- ins og hins huglæga og reynt að skýra þann kraft sem talinn var þar á bak við. Lengi vel var það viðtekin skoðun að einhvers konar lífsafl stýrði til- verunni og tryggði vöxt og viðgang lífsins í allri sinni mynd. Gengið var út frá því sem vísu að þessi máttur rynni um æðar lífvera, stórra sem smárra, og legði þeim til lífsandann. Aherslur breyttust eftir því sem tíminn leið en hornsteinn vítalískrar hugsunar var ávallt bundinn sannfæringunni um að þessi torskildi kraftur væri sannarlega til staðar. í kjölfar upplýsingarinnar undir lok 18. aldar beindist athygli líf- og náttúrufræðinga að því að finna efnislegri skýringar á forsendum lífsins og voru margar tilraunir gerðar til að sanna eða afsanna tilvist umrædds afls. Náttúruvísindin helguðu sér þó ekki efnið algjörlega og má rekja uppgang lífhyggju í Þýskalandi við lok 18. aldar að verulegu leyti til þýsku hughyggjunnar sem höfðaði til forsvars- manna rómantísku stefnunnar, manna á borð við Johann Gottfried Herder (1744-1803) og Friedrich Schiller (1759-1805).4 Sú heimspeki sem mótaðist upp úr miðri 19. öld tók aukið mið af nýjum uppgötvunum náttúruvísinda og þá ekki síst þróunarkenningu Charles Darwins (1809-1882) og tóm- og efahyggju óx fiskur um hrygg. Hin vítal- ísku viðhorf virtust ætla að bíða skipbrot og voru margir á því að ný þekking gerði dulræðan lífskraft einfaldlega óþarfan. Lífhyggjan endurnýjaðist þó samfara breyttum viðmiðum um aldamót og á fyrri helmingi 20. aldar náði hún mikilli útbreiðslu, einkum fyrir tilstilli franska heimspekingsins Henris Bergsons (1859-1941) og þýska líffræðingsins Hans Driesch (1867-1941). Ahugi á vísindastarfi var almennur og sjást þess merki í því hve rannsóknir Driesch á fjölgun ígulkera, þar sem hann reyndi að sýna fram á að lífið lyti sjálfstæðum lögmálum sem aðeins giltu um það en ekki hið efnislega, vöktu mikla eftirtekt og voru mikið ræddar í háskólum.5 Athuganir Driesch voru raunvísindalegs eðlis og áhrif hans á listir og hugvísindi takmarkaðri en raunin varð með Bergson. Hugtakið „lífheimspeki“ (á þ. Lebensphilosophie), sem oft hefur verið notað jafnhliða „vítalisma“, kom fyrst fram í Þýskalandi snemma á 19. öld sem eins konar svar við uppgangi raunspekinnar, pósitífismans. í menning-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.