Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 149

Andvari - 01.01.2016, Side 149
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 147 sem leiddi til að hin sameiginlega undirstaða hyrfi. Slík lífsviðhorf í anda marglyndis leiddu á endanum af sér ójafnvægi, sundrung og friðleysi sálar- innar sem að lokum hefði í för með sér upprætingu einstaklingsins þar sem hin sameiginlega þjóðarskynjun hyrfi.33 í nútímanum þótti líf mannsins sífellt meir bundið tæknivæðingu hinn- ar vélrænu stórborgar þar sem hlutverk einstaklingsins þótti orðið svo af- markað að helst minnti á lítið tannhjól í vél. Vítalistar litu þessa þróun ólík- um augum. í fyrirlestrunum var Sigurður efins um heilnæmi iðnvæðingar mannssálarinnar en þó er erfitt að merkja annað en að hann telji hana geta verið hjálplega við sérhæfinguna. Til að mynda segir hann að „[... best sé] að hafa altaf heildina í baksýn. Sjá hana í því einstaka. Vera hjól, en hafa meðvitund um alla vélina [.. ,],“34 og líkir þannig hinu heildstæða samfélagi við stóra maskínu þar sem einstaklingurinn er agnarsmár hluti. Hin vél- vædda sýn dró athyglina að mikilvægi hvers og eins, því að hversu smár sem vélarhlutinn var gat vélin ekki starfað eðlilega nema hann sinnti sínu. Greinarmuninn á manni og vél taldi Sigurður vera falinn í getu mannsins til að hugleiða aðskilin málefni samhliða daglegum nauðsynjaverkum. Hver persóna var heimur út af fyrir sig, ólíkt hinni dauðu vél, með mörgum rang- hölum sem leituðust við að dreifa huganum í átt að tilbreytingunni sem frí- aði frá hinni leiðigjörnu endurtekningu sem einkenndi veraldlegan heim. Sífelld þörf mannsins á skemmtun og afþreyingu sagði hann birtingarmynd marglyndis sem væri mannkyninu í blóð borin, enda vildi það í eðli sínu kanna nýjar slóðir og öðlast aukna vitneskju um heiminn.35 Einstaklingur varð því að komast í tæri við veruleikann á ýmsan hátt svo að jafnvægi héldist á huga hans og hæfileikar samþættust í einn far- veg. Almennt þótti vítalistum það umhverfi ekki einkennandi fyrir hefð- bundnar menntastofnanir í löndum álfunnar þar sem kennsluaðferðir væru staðnaðar og úreltar. Of mikið var þar miðað við að steypa alla í sama mót, sem aftur varð til þess að sálarþarfir hvers og eins nutu sín ekki og afmark- aðar einingar í hinu innra lífi breiddu of mikið úr sér á kostnað annarra. Nútímaskólanám varð eins og annað að miða að því að lífskrafturinn fengi að brjótast fram og njóta sín. Virkja þurfti nemendur og hvetja þá til athafna, fá þá til að sjá námsefnið frá ólíkum hliðum og þannig veita sköpunarkraft- inum útrás.36 Þessi viðhorf lífhyggjunnar koma fram í fastmótuðum skoð- unum Sigurðar á hvernig miðla ætti þækkingu, bæði í fræðslustofnunum og í fræðiritum ætluðum almenningi. I Islenzkri menningu þótti honum eðlilegt, að mati Gunnars Karlssonar sagnfræðings, að beita svokallaðri innlifunar- kenningu (eða kannski öllu heldur innsæiskenningu) sem gengur út á að lifa sig inn í hugarheim þeirra persóna sem hann er að fjalla um hverju sinni en styðjast ekki einvörðungu við sannreyndar heimildir. Slíkan þankagang vildi hann innleiða í íslenska menntakerfið, en í forspjalli bókarinnar gagnrýnir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.