Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 9

Tímarit lögfræðinga - 01.12.2013, Side 9
355 að telja áberandi hvað bandarísk kennslurit um þjóðarétt leggja ríka áherslu á að greina tengsl þjóðaréttar við eigin landsrétt og virðast jafnframt gera það með nokkuð öðrum hætti en sambærileg evr- ópsk rit um þjóðarétt almennt. Gengur þetta stundum svo langt að þar er fjallað um þjóðarétt sem hluta af því réttarsviði sem taka til laganna sem varða alþjóðasamskipti Bandaríkjanna eða Foreign Relations Law of the United States.14 Til samræmis við þessa sýn á þjóðarétt virðast bandarísk kennslurit líka oft nálgast margt af því sem í evrópskum kennsluritum er almennt talið til þjóðaréttar af nokkurri varkárni en leggja þeim mun meiri áherslu á þá útgáfu þjóðaréttar sem þeir sjálfir telja „óumdeilda“ og er nú birt í riti sem kallast „Þriðja samantekt laga sem varða alþjóðasamskipti Banda- ríkjanna“ (The Third Restatement of Foreign Relations Law of the United States). Ritið er gefið út af Lagastofnun Bandaríkjanna (American Law Institute) og er ætlað að endurspegla gildandi þjóðarétt fyrir Bandaríkin þótt efni þess bindi ekki stjórnvöld formlega.15 Draga mætti þá ályktun að þessi framsetning væri til marks um að Bandaríkin hefðu sem stórveldi almennt nokkuð sjálfsmiðaða sýn á þjóðarétt. Við nánari athugun verður þó að hafa hliðsjón af því að þessi nálgun og áherslur ríkisins í þjóðarétti tengist með af- gerandi hætti hefðbundinni umræðu þar í landi um bandaríska stjórnskipan þar sem stjórnarskráin og staða Bandaríkjanna sem sambandsríkis verður almennt þungamiðjan í allri umræðu. Banda- ríska stjórnarskráin frá 1787 fjallar einkum um hið þrískipta rík- isvald og um afmörkun þess valds sem heyrir til alríkisins (sam- bandsríkisins) annars vegar og ríkjanna (fylkjanna) hins vegar, en samskipti Bandaríkjanna við önnur ríki og staða þjóðaréttar ber þó einnig á góma í stjórnaskránni og lýtur þá einkum að gerð og þýð- ingu þjóðréttarsamninga, en einnig að nokkrum öðrum álitaefnum er tengjast stöðu þjóðaréttar. Þó svo að bandarískir fræðimenn telji Bandaríkin yfirleitt til ríkja sem búi við réttarkerfi í anda tvíeðlis gagnvart þjóðarétti er staðan þar þó í reynd nokkuð flóknari en svo vegna stjórnarskrár- innar.16 Þannig er t.d. fjallað um þjóðréttarsamninga í 2. mgr. 2. hluta, II. gr. hennar, þar sem segir efnislega að forsetinn fari með vald til að gera þjóðréttarsamninga í samráði við og með samþykki 14 Sjá t.d. David J. Bederman: International Law Frameworks, bls. 157; Mark W. Janis: Inter- national Law. New York 2012, bls. 112; Shirley V. Scott: International Law, US Power – The United States Quest for Legal Security, bls. 140. 15 Roswell B. Perkins (aðalritstjóri): Restatement of the Law Third – Restatement of the Law the Foreign Relations of the United States. St. Paul 1990, bls. ix. 16 William Burnham: Introduction to The Law and Legal System of the United States. St. Paul 2006, bls. 675.

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.