Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Page 74

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Page 74
MINNI GERA MEIRA eir lesendur sem álíta titil þessarar greinar þýðingu á hinu frœga slagorði „Less is more“ eru á villigötum varðandi inntak greinarinnar. Eg viðurkenni, að ég gerði það af stráksskap mínum að velja titil, sem hefur vissa skírskotun í slagorðið en vil um leið benda á.aðhérstendur orðið „ minni “ ekki sem miðstig lýsingarorðsins „lítill“ heldur sem nafnorðið minni í merkingunni skírskotun .minning. Islendingarœttunúaðveraorðnirsérmeðvitaðir um það hvernig nota má minni í arkitektúr og eru t.d. náttúruminni í verkum Guðjóns Samúelssonar nærtœkt dæmi. Þá er skemmst að minnast ummœla Hrafns Gunnlaugssonar um eigin kvikmynd „I skugga hrafnsins “ þar sem hugtakið kom fyrir í u.þ.b. annarri hverri setningu. 1 alþjóðlegum stefnum í byggingarlist var það um langan aldur allsráðandi að teikna í módernískum stíl, sem mátti ekki bera nein merki þjóðlegrar byggingarlistar. Hann var því eins um mestallan heim og þar afleiðandi að margra mati alþjóðlegur. Trúlega hefði byggingarstíll Marsbúa verið jafn-alþjóðlegur hér, efþeir væru til og ættu sér á annað borð einhverja byggingarhefð. Þótt telja verði modernismann afar mikilvægan hlekk í þróun byggingarlistar má segja, að hann hafi í höndum flestra orðið að stöðnuðu stilbrigði. I stað þess að skapa manneskjulegra umhveifi og vistlegar íbúðir leiddi hann oftast til ópersónulegs, kaldranalegs arkitektúrs. Modernisminn ruddi samt nýja braut í byggingarlist og lagði grunninn að þeirri fjölnýtistefnu í arkitektúr, sem segja má að ríki í dag. Þótt fjölnýtistefna þessi (pluralismi) geti verkað ruglingsleg og stefnulaus á marga, erhún trúlega okkar besta verkfœri til að skapa umhverfi og byggingar í okkar eigin tíðaranda. Þessi pluralismi er, eins og funksjónalisminn var í raun og veru í eðli sínu vinnuaðferð en ekki ófrávíkjanleg uppskrift að formum í arkitektúr. En hann gengur lengra en fyrri stefnur, sem verkuðu útilokandi, þ.e. gerðu vissform og úrlausnir nær ólöglegar. Modernisminn var þó þeim sem skildu hann til hlítar ekki sú formlega hreinstefna(purismi), sem flestir töldu, og getum við t.d. litið á tvö verk einna stærstufrumkvöðla hans eins og Totaltheater Gropíusarfrá !927og Ronchamp-kapellu 1953- 5 Le Corbusiers því til áréttingar. Pluralisminn (greinarhöfundur lýsir eftir betri þýðingu en fjölnýtistefnu) þarf aftur á móti ekki að kveða niður neitt slœman draug líkt og hagnýti- og nýtímastefnan þurftu, þ.e. síðklasst'sku stefnuna, heldur leggur hann grunninn að marktœkum (significatif), staðtengdum arkitektúr, en er um leið algild vinnuaðferð,þ.e.a.s. virk í öllum löndum. Christian Norberg-Schulz bendir á það í bók sinni um Táknmerkingar í vestrœnni hyggingarlist, að pluralisminn sé í raun rökrétt framhald og um leið orsakarökleiðsla (synthesa) á þróunarsögu vestrænnar byggingarlistar. Fjölnýtistefna er trúlega sú vinnuaðferð, allt í senn sveigjanleg og ýtarleg, sem geturtryggt okkur hvað mannlegast umhverft og byggingar á leið okkar inn í tuttugustu og fyrstu öldina. Pluralisminn leggur nefnilega mikla áherslu á gildi menningarlegra sérkenna, tengsl við umhverfið, náttúrlegt og mannlegt, sem og á menningarlega þætti almennt (list, trúarlíf og þjóðlíf). Það hefur því fœrst í vöxt að arkitektar leitifyrir sér íþeim menningarlega arfi semfyrir er, þannig að um leið ogþeir teiknafyrir mann framtíðarinnar, gefiþeir honum kost á aðfinnafyrir sínum eigin menningarrótum. Hin aðskiljanlegustu minni skjóta upp kollinum hér og hvar og gefa oft skemmtilega útkomu, sem eykur gildi viðkomandi bygginga. Eg hefhér valið nokkurdœmimisaugljós, eins og verða vill. Sum tengslin eru eftii vill minn eigin hugarburður, en önnuraugljósari. Hvað sem því líður má benda á að oft verða slík tengsl til ómeðvitað hjá hönnuðum og listamönnum. Við vitum ekki alltaf hvaðan andagiftin kemur, og viljum gjarnan trúa því að Aþena hafi stokkiðfullsköpuð úr höfði okkar. En það þarfalls ekki að rýra gildi verksins þótt tengsl þess við menningararf séu augljós, síður en svo að mínu mati. Fyrsta dæmið sem ég tek er nokkuð almennt, en það er aukin notkun keramikflísa ífrönskum byggingum. Meðþessari utanhússklæðningu erað vissu leyti höfðað til eldri byggingarhefða.þ.e. múrsteinsveggja, en þessarflísar hafa oft svipuð mál og staðlaðir múrsteinar (5,5 x 22 cm séð á vegg). Henri Sauvage gerði til dœmis frægt hús við Rue Vavin- götu og myllan í Noisiel austan Parísar frá 1872 er einstœð bygging ísinni röð og á sínum tíma. Náttúrleg jarðefni staðarins gáfu Jules Saulinier hið fjölbreytilegasta efni í múrsteina byggingarinnar, sem hann notaði svo á meistaralegan hátt, til að gefa útveggjunum aukið lífinn á milli járnbindiverksins. Þegar Architecture Studio vinnuhópurinn þurfti að lífga uppá tiltölulega lokaðan vegg, datt þeim í hug að mynda götu- og neðanjarðarlesta(metro)kort Parísar á vegginn með keramikflísum. Inn á kortið merktu þeir svo gönguleiðir á næstu neðanjarðarstöð, og áœtlaðan göngutíma. Sama teiknistofa gerði einnig leik- og barnaskóla þann, sem við sjáum á næstu tveim myndum. Hógværari útfærsla götumegin, en mikil litagleði og vottur af postmodernisma í leikvallarhlið hússins. Hver kannast ekki við Ronchamp- kapelluna eftirLe Corbusier? Hérsýnistmérhinn ungi og atkvæðamikli arkitekt Christian de Portzamparc hafa notað hana í þaklausn sinni á Parc de la Villette. A áttunda áratugnum kom fram áberandi arkitekt að nafni Jean H. Savage, Rue de Vanves. 72 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.