Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 74

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Síða 74
MINNI GERA MEIRA eir lesendur sem álíta titil þessarar greinar þýðingu á hinu frœga slagorði „Less is more“ eru á villigötum varðandi inntak greinarinnar. Eg viðurkenni, að ég gerði það af stráksskap mínum að velja titil, sem hefur vissa skírskotun í slagorðið en vil um leið benda á.aðhérstendur orðið „ minni “ ekki sem miðstig lýsingarorðsins „lítill“ heldur sem nafnorðið minni í merkingunni skírskotun .minning. Islendingarœttunúaðveraorðnirsérmeðvitaðir um það hvernig nota má minni í arkitektúr og eru t.d. náttúruminni í verkum Guðjóns Samúelssonar nærtœkt dæmi. Þá er skemmst að minnast ummœla Hrafns Gunnlaugssonar um eigin kvikmynd „I skugga hrafnsins “ þar sem hugtakið kom fyrir í u.þ.b. annarri hverri setningu. 1 alþjóðlegum stefnum í byggingarlist var það um langan aldur allsráðandi að teikna í módernískum stíl, sem mátti ekki bera nein merki þjóðlegrar byggingarlistar. Hann var því eins um mestallan heim og þar afleiðandi að margra mati alþjóðlegur. Trúlega hefði byggingarstíll Marsbúa verið jafn-alþjóðlegur hér, efþeir væru til og ættu sér á annað borð einhverja byggingarhefð. Þótt telja verði modernismann afar mikilvægan hlekk í þróun byggingarlistar má segja, að hann hafi í höndum flestra orðið að stöðnuðu stilbrigði. I stað þess að skapa manneskjulegra umhveifi og vistlegar íbúðir leiddi hann oftast til ópersónulegs, kaldranalegs arkitektúrs. Modernisminn ruddi samt nýja braut í byggingarlist og lagði grunninn að þeirri fjölnýtistefnu í arkitektúr, sem segja má að ríki í dag. Þótt fjölnýtistefna þessi (pluralismi) geti verkað ruglingsleg og stefnulaus á marga, erhún trúlega okkar besta verkfœri til að skapa umhverfi og byggingar í okkar eigin tíðaranda. Þessi pluralismi er, eins og funksjónalisminn var í raun og veru í eðli sínu vinnuaðferð en ekki ófrávíkjanleg uppskrift að formum í arkitektúr. En hann gengur lengra en fyrri stefnur, sem verkuðu útilokandi, þ.e. gerðu vissform og úrlausnir nær ólöglegar. Modernisminn var þó þeim sem skildu hann til hlítar ekki sú formlega hreinstefna(purismi), sem flestir töldu, og getum við t.d. litið á tvö verk einna stærstufrumkvöðla hans eins og Totaltheater Gropíusarfrá !927og Ronchamp-kapellu 1953- 5 Le Corbusiers því til áréttingar. Pluralisminn (greinarhöfundur lýsir eftir betri þýðingu en fjölnýtistefnu) þarf aftur á móti ekki að kveða niður neitt slœman draug líkt og hagnýti- og nýtímastefnan þurftu, þ.e. síðklasst'sku stefnuna, heldur leggur hann grunninn að marktœkum (significatif), staðtengdum arkitektúr, en er um leið algild vinnuaðferð,þ.e.a.s. virk í öllum löndum. Christian Norberg-Schulz bendir á það í bók sinni um Táknmerkingar í vestrœnni hyggingarlist, að pluralisminn sé í raun rökrétt framhald og um leið orsakarökleiðsla (synthesa) á þróunarsögu vestrænnar byggingarlistar. Fjölnýtistefna er trúlega sú vinnuaðferð, allt í senn sveigjanleg og ýtarleg, sem geturtryggt okkur hvað mannlegast umhverft og byggingar á leið okkar inn í tuttugustu og fyrstu öldina. Pluralisminn leggur nefnilega mikla áherslu á gildi menningarlegra sérkenna, tengsl við umhverfið, náttúrlegt og mannlegt, sem og á menningarlega þætti almennt (list, trúarlíf og þjóðlíf). Það hefur því fœrst í vöxt að arkitektar leitifyrir sér íþeim menningarlega arfi semfyrir er, þannig að um leið ogþeir teiknafyrir mann framtíðarinnar, gefiþeir honum kost á aðfinnafyrir sínum eigin menningarrótum. Hin aðskiljanlegustu minni skjóta upp kollinum hér og hvar og gefa oft skemmtilega útkomu, sem eykur gildi viðkomandi bygginga. Eg hefhér valið nokkurdœmimisaugljós, eins og verða vill. Sum tengslin eru eftii vill minn eigin hugarburður, en önnuraugljósari. Hvað sem því líður má benda á að oft verða slík tengsl til ómeðvitað hjá hönnuðum og listamönnum. Við vitum ekki alltaf hvaðan andagiftin kemur, og viljum gjarnan trúa því að Aþena hafi stokkiðfullsköpuð úr höfði okkar. En það þarfalls ekki að rýra gildi verksins þótt tengsl þess við menningararf séu augljós, síður en svo að mínu mati. Fyrsta dæmið sem ég tek er nokkuð almennt, en það er aukin notkun keramikflísa ífrönskum byggingum. Meðþessari utanhússklæðningu erað vissu leyti höfðað til eldri byggingarhefða.þ.e. múrsteinsveggja, en þessarflísar hafa oft svipuð mál og staðlaðir múrsteinar (5,5 x 22 cm séð á vegg). Henri Sauvage gerði til dœmis frægt hús við Rue Vavin- götu og myllan í Noisiel austan Parísar frá 1872 er einstœð bygging ísinni röð og á sínum tíma. Náttúrleg jarðefni staðarins gáfu Jules Saulinier hið fjölbreytilegasta efni í múrsteina byggingarinnar, sem hann notaði svo á meistaralegan hátt, til að gefa útveggjunum aukið lífinn á milli járnbindiverksins. Þegar Architecture Studio vinnuhópurinn þurfti að lífga uppá tiltölulega lokaðan vegg, datt þeim í hug að mynda götu- og neðanjarðarlesta(metro)kort Parísar á vegginn með keramikflísum. Inn á kortið merktu þeir svo gönguleiðir á næstu neðanjarðarstöð, og áœtlaðan göngutíma. Sama teiknistofa gerði einnig leik- og barnaskóla þann, sem við sjáum á næstu tveim myndum. Hógværari útfærsla götumegin, en mikil litagleði og vottur af postmodernisma í leikvallarhlið hússins. Hver kannast ekki við Ronchamp- kapelluna eftirLe Corbusier? Hérsýnistmérhinn ungi og atkvæðamikli arkitekt Christian de Portzamparc hafa notað hana í þaklausn sinni á Parc de la Villette. A áttunda áratugnum kom fram áberandi arkitekt að nafni Jean H. Savage, Rue de Vanves. 72 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.