Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 74

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Qupperneq 74
MINNI GERA MEIRA eir lesendur sem álíta titil þessarar greinar þýðingu á hinu frœga slagorði „Less is more“ eru á villigötum varðandi inntak greinarinnar. Eg viðurkenni, að ég gerði það af stráksskap mínum að velja titil, sem hefur vissa skírskotun í slagorðið en vil um leið benda á.aðhérstendur orðið „ minni “ ekki sem miðstig lýsingarorðsins „lítill“ heldur sem nafnorðið minni í merkingunni skírskotun .minning. Islendingarœttunúaðveraorðnirsérmeðvitaðir um það hvernig nota má minni í arkitektúr og eru t.d. náttúruminni í verkum Guðjóns Samúelssonar nærtœkt dæmi. Þá er skemmst að minnast ummœla Hrafns Gunnlaugssonar um eigin kvikmynd „I skugga hrafnsins “ þar sem hugtakið kom fyrir í u.þ.b. annarri hverri setningu. 1 alþjóðlegum stefnum í byggingarlist var það um langan aldur allsráðandi að teikna í módernískum stíl, sem mátti ekki bera nein merki þjóðlegrar byggingarlistar. Hann var því eins um mestallan heim og þar afleiðandi að margra mati alþjóðlegur. Trúlega hefði byggingarstíll Marsbúa verið jafn-alþjóðlegur hér, efþeir væru til og ættu sér á annað borð einhverja byggingarhefð. Þótt telja verði modernismann afar mikilvægan hlekk í þróun byggingarlistar má segja, að hann hafi í höndum flestra orðið að stöðnuðu stilbrigði. I stað þess að skapa manneskjulegra umhveifi og vistlegar íbúðir leiddi hann oftast til ópersónulegs, kaldranalegs arkitektúrs. Modernisminn ruddi samt nýja braut í byggingarlist og lagði grunninn að þeirri fjölnýtistefnu í arkitektúr, sem segja má að ríki í dag. Þótt fjölnýtistefna þessi (pluralismi) geti verkað ruglingsleg og stefnulaus á marga, erhún trúlega okkar besta verkfœri til að skapa umhverfi og byggingar í okkar eigin tíðaranda. Þessi pluralismi er, eins og funksjónalisminn var í raun og veru í eðli sínu vinnuaðferð en ekki ófrávíkjanleg uppskrift að formum í arkitektúr. En hann gengur lengra en fyrri stefnur, sem verkuðu útilokandi, þ.e. gerðu vissform og úrlausnir nær ólöglegar. Modernisminn var þó þeim sem skildu hann til hlítar ekki sú formlega hreinstefna(purismi), sem flestir töldu, og getum við t.d. litið á tvö verk einna stærstufrumkvöðla hans eins og Totaltheater Gropíusarfrá !927og Ronchamp-kapellu 1953- 5 Le Corbusiers því til áréttingar. Pluralisminn (greinarhöfundur lýsir eftir betri þýðingu en fjölnýtistefnu) þarf aftur á móti ekki að kveða niður neitt slœman draug líkt og hagnýti- og nýtímastefnan þurftu, þ.e. síðklasst'sku stefnuna, heldur leggur hann grunninn að marktœkum (significatif), staðtengdum arkitektúr, en er um leið algild vinnuaðferð,þ.e.a.s. virk í öllum löndum. Christian Norberg-Schulz bendir á það í bók sinni um Táknmerkingar í vestrœnni hyggingarlist, að pluralisminn sé í raun rökrétt framhald og um leið orsakarökleiðsla (synthesa) á þróunarsögu vestrænnar byggingarlistar. Fjölnýtistefna er trúlega sú vinnuaðferð, allt í senn sveigjanleg og ýtarleg, sem geturtryggt okkur hvað mannlegast umhverft og byggingar á leið okkar inn í tuttugustu og fyrstu öldina. Pluralisminn leggur nefnilega mikla áherslu á gildi menningarlegra sérkenna, tengsl við umhverfið, náttúrlegt og mannlegt, sem og á menningarlega þætti almennt (list, trúarlíf og þjóðlíf). Það hefur því fœrst í vöxt að arkitektar leitifyrir sér íþeim menningarlega arfi semfyrir er, þannig að um leið ogþeir teiknafyrir mann framtíðarinnar, gefiþeir honum kost á aðfinnafyrir sínum eigin menningarrótum. Hin aðskiljanlegustu minni skjóta upp kollinum hér og hvar og gefa oft skemmtilega útkomu, sem eykur gildi viðkomandi bygginga. Eg hefhér valið nokkurdœmimisaugljós, eins og verða vill. Sum tengslin eru eftii vill minn eigin hugarburður, en önnuraugljósari. Hvað sem því líður má benda á að oft verða slík tengsl til ómeðvitað hjá hönnuðum og listamönnum. Við vitum ekki alltaf hvaðan andagiftin kemur, og viljum gjarnan trúa því að Aþena hafi stokkiðfullsköpuð úr höfði okkar. En það þarfalls ekki að rýra gildi verksins þótt tengsl þess við menningararf séu augljós, síður en svo að mínu mati. Fyrsta dæmið sem ég tek er nokkuð almennt, en það er aukin notkun keramikflísa ífrönskum byggingum. Meðþessari utanhússklæðningu erað vissu leyti höfðað til eldri byggingarhefða.þ.e. múrsteinsveggja, en þessarflísar hafa oft svipuð mál og staðlaðir múrsteinar (5,5 x 22 cm séð á vegg). Henri Sauvage gerði til dœmis frægt hús við Rue Vavin- götu og myllan í Noisiel austan Parísar frá 1872 er einstœð bygging ísinni röð og á sínum tíma. Náttúrleg jarðefni staðarins gáfu Jules Saulinier hið fjölbreytilegasta efni í múrsteina byggingarinnar, sem hann notaði svo á meistaralegan hátt, til að gefa útveggjunum aukið lífinn á milli járnbindiverksins. Þegar Architecture Studio vinnuhópurinn þurfti að lífga uppá tiltölulega lokaðan vegg, datt þeim í hug að mynda götu- og neðanjarðarlesta(metro)kort Parísar á vegginn með keramikflísum. Inn á kortið merktu þeir svo gönguleiðir á næstu neðanjarðarstöð, og áœtlaðan göngutíma. Sama teiknistofa gerði einnig leik- og barnaskóla þann, sem við sjáum á næstu tveim myndum. Hógværari útfærsla götumegin, en mikil litagleði og vottur af postmodernisma í leikvallarhlið hússins. Hver kannast ekki við Ronchamp- kapelluna eftirLe Corbusier? Hérsýnistmérhinn ungi og atkvæðamikli arkitekt Christian de Portzamparc hafa notað hana í þaklausn sinni á Parc de la Villette. A áttunda áratugnum kom fram áberandi arkitekt að nafni Jean H. Savage, Rue de Vanves. 72 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.