Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Blaðsíða 74

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1989, Blaðsíða 74
MINNI GERA MEIRA eir lesendur sem álíta titil þessarar greinar þýðingu á hinu frœga slagorði „Less is more“ eru á villigötum varðandi inntak greinarinnar. Eg viðurkenni, að ég gerði það af stráksskap mínum að velja titil, sem hefur vissa skírskotun í slagorðið en vil um leið benda á.aðhérstendur orðið „ minni “ ekki sem miðstig lýsingarorðsins „lítill“ heldur sem nafnorðið minni í merkingunni skírskotun .minning. Islendingarœttunúaðveraorðnirsérmeðvitaðir um það hvernig nota má minni í arkitektúr og eru t.d. náttúruminni í verkum Guðjóns Samúelssonar nærtœkt dæmi. Þá er skemmst að minnast ummœla Hrafns Gunnlaugssonar um eigin kvikmynd „I skugga hrafnsins “ þar sem hugtakið kom fyrir í u.þ.b. annarri hverri setningu. 1 alþjóðlegum stefnum í byggingarlist var það um langan aldur allsráðandi að teikna í módernískum stíl, sem mátti ekki bera nein merki þjóðlegrar byggingarlistar. Hann var því eins um mestallan heim og þar afleiðandi að margra mati alþjóðlegur. Trúlega hefði byggingarstíll Marsbúa verið jafn-alþjóðlegur hér, efþeir væru til og ættu sér á annað borð einhverja byggingarhefð. Þótt telja verði modernismann afar mikilvægan hlekk í þróun byggingarlistar má segja, að hann hafi í höndum flestra orðið að stöðnuðu stilbrigði. I stað þess að skapa manneskjulegra umhveifi og vistlegar íbúðir leiddi hann oftast til ópersónulegs, kaldranalegs arkitektúrs. Modernisminn ruddi samt nýja braut í byggingarlist og lagði grunninn að þeirri fjölnýtistefnu í arkitektúr, sem segja má að ríki í dag. Þótt fjölnýtistefna þessi (pluralismi) geti verkað ruglingsleg og stefnulaus á marga, erhún trúlega okkar besta verkfœri til að skapa umhverfi og byggingar í okkar eigin tíðaranda. Þessi pluralismi er, eins og funksjónalisminn var í raun og veru í eðli sínu vinnuaðferð en ekki ófrávíkjanleg uppskrift að formum í arkitektúr. En hann gengur lengra en fyrri stefnur, sem verkuðu útilokandi, þ.e. gerðu vissform og úrlausnir nær ólöglegar. Modernisminn var þó þeim sem skildu hann til hlítar ekki sú formlega hreinstefna(purismi), sem flestir töldu, og getum við t.d. litið á tvö verk einna stærstufrumkvöðla hans eins og Totaltheater Gropíusarfrá !927og Ronchamp-kapellu 1953- 5 Le Corbusiers því til áréttingar. Pluralisminn (greinarhöfundur lýsir eftir betri þýðingu en fjölnýtistefnu) þarf aftur á móti ekki að kveða niður neitt slœman draug líkt og hagnýti- og nýtímastefnan þurftu, þ.e. síðklasst'sku stefnuna, heldur leggur hann grunninn að marktœkum (significatif), staðtengdum arkitektúr, en er um leið algild vinnuaðferð,þ.e.a.s. virk í öllum löndum. Christian Norberg-Schulz bendir á það í bók sinni um Táknmerkingar í vestrœnni hyggingarlist, að pluralisminn sé í raun rökrétt framhald og um leið orsakarökleiðsla (synthesa) á þróunarsögu vestrænnar byggingarlistar. Fjölnýtistefna er trúlega sú vinnuaðferð, allt í senn sveigjanleg og ýtarleg, sem geturtryggt okkur hvað mannlegast umhverft og byggingar á leið okkar inn í tuttugustu og fyrstu öldina. Pluralisminn leggur nefnilega mikla áherslu á gildi menningarlegra sérkenna, tengsl við umhverfið, náttúrlegt og mannlegt, sem og á menningarlega þætti almennt (list, trúarlíf og þjóðlíf). Það hefur því fœrst í vöxt að arkitektar leitifyrir sér íþeim menningarlega arfi semfyrir er, þannig að um leið ogþeir teiknafyrir mann framtíðarinnar, gefiþeir honum kost á aðfinnafyrir sínum eigin menningarrótum. Hin aðskiljanlegustu minni skjóta upp kollinum hér og hvar og gefa oft skemmtilega útkomu, sem eykur gildi viðkomandi bygginga. Eg hefhér valið nokkurdœmimisaugljós, eins og verða vill. Sum tengslin eru eftii vill minn eigin hugarburður, en önnuraugljósari. Hvað sem því líður má benda á að oft verða slík tengsl til ómeðvitað hjá hönnuðum og listamönnum. Við vitum ekki alltaf hvaðan andagiftin kemur, og viljum gjarnan trúa því að Aþena hafi stokkiðfullsköpuð úr höfði okkar. En það þarfalls ekki að rýra gildi verksins þótt tengsl þess við menningararf séu augljós, síður en svo að mínu mati. Fyrsta dæmið sem ég tek er nokkuð almennt, en það er aukin notkun keramikflísa ífrönskum byggingum. Meðþessari utanhússklæðningu erað vissu leyti höfðað til eldri byggingarhefða.þ.e. múrsteinsveggja, en þessarflísar hafa oft svipuð mál og staðlaðir múrsteinar (5,5 x 22 cm séð á vegg). Henri Sauvage gerði til dœmis frægt hús við Rue Vavin- götu og myllan í Noisiel austan Parísar frá 1872 er einstœð bygging ísinni röð og á sínum tíma. Náttúrleg jarðefni staðarins gáfu Jules Saulinier hið fjölbreytilegasta efni í múrsteina byggingarinnar, sem hann notaði svo á meistaralegan hátt, til að gefa útveggjunum aukið lífinn á milli járnbindiverksins. Þegar Architecture Studio vinnuhópurinn þurfti að lífga uppá tiltölulega lokaðan vegg, datt þeim í hug að mynda götu- og neðanjarðarlesta(metro)kort Parísar á vegginn með keramikflísum. Inn á kortið merktu þeir svo gönguleiðir á næstu neðanjarðarstöð, og áœtlaðan göngutíma. Sama teiknistofa gerði einnig leik- og barnaskóla þann, sem við sjáum á næstu tveim myndum. Hógværari útfærsla götumegin, en mikil litagleði og vottur af postmodernisma í leikvallarhlið hússins. Hver kannast ekki við Ronchamp- kapelluna eftirLe Corbusier? Hérsýnistmérhinn ungi og atkvæðamikli arkitekt Christian de Portzamparc hafa notað hana í þaklausn sinni á Parc de la Villette. A áttunda áratugnum kom fram áberandi arkitekt að nafni Jean H. Savage, Rue de Vanves. 72 ARKITEKTUR OG SKIPULAG
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.