Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Síða 22

Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Síða 22
Mæður á þriðju vaktinni í kórónaveirufaraldrinum 22 .. markana. Rannsóknin byggir á persónulegum, opnum dagbókarfærslum tæplega fjörutíu mæðra yfir tveggja vikna tímabil í mars og apríl vorið 2020. Gögnin sem þessi grein byggir á er hluti af stærri rannsókn (sjá Andrea Hjálmsdóttir og Valgerður S. Bjarnadóttir, 2020) þar sem markmiðið var að öðlast skilning á áhrifum Covid-19 á daglegt líf barnafjölskyldna á Íslandi, með sérstakri áherslu á að varpa ljósi á verkaskiptingu kynjanna og upplifun mæðra af samræmingu launaðrar og ólaunaðrar vinnu í fyrstu bylgju kórónaveirufaraldursins. Í samfélagi jafnréttis? Íslendingar þykja almennt standa sig vel í jafnréttismálum, en í rúman áratug hefur Ísland trónað á toppi lista Alþjóðaefnahagsráðsins (e. World Economic Forum) sem mælir jafnrétti kynjanna hvað varðar efnahag, pólitíska stöðu, menntun og heilbrigði (World Economic Forum, 2020). Þessi ár- angur hefur vakið athygli og segja má að hann hafi verið dreginn fram sem hluti af sjálfsmynd Ís- lands í samfélagi þjóðanna (Þorgerður J. Einarsdóttir, 2020). Enn fremur hefur staða Íslands verið leiðarstef í vörumörkun (e. branding) í utanríkisþjónustu landsins (Kristín Sandra Karlsdóttir og Silja Bára Ómarsdóttir, 2020). Menntunarstig íslenskra kvenna hefur hækkað jafnt og þétt á síðustu áratugum og atvinnuþáttaka þeirra er meðal þess sem mest gerist á meðal OECD-landa. Það sama á við um atvinnuþátttöku karla (OECD, 2020; Þóroddur Bjarnason og Ingi Rúnar Eðvarðsson, 2017), þannig að ljóst er að í alþjóð- legum samanburði vinna íslenskir foreldrar mjög mikið. Hér, líkt og annars staðar, er þó algengara að konur fremur en karlar vinni hlutastörf og í kjölfar barneigna eru konur líklegri til að lækka starfshlutfall í launaðri vinnu (Ingólfur V. Gíslason og Sunna Símonardóttir, 2018). Þrátt fyrir að lög um kynjakvóta í stjórnum fyrirtækja hafi verið sett árið 2013 eru konur enn í minnihluta þeirra sem gegna valdastöðum í samfélaginu, bæði hjá hinu opinbera og í einkafyrirtækjum (Ólöf Júlíusdóttir o.fl., 2018). Launamunur kynjanna hefur verið viðvarandi hér á landi og árið 2017 var óleiðréttur launamunur kynjanna 15,3% (Hagstofa Íslands, 2020). Þá benda rannsóknir til þess að konur hér á landi beri enn meiri ábyrgð á heimilishaldi og barnauppeldi, og þó þátttaka feðra í umönnun barna hafi vissulega aukist virðast heimilisstörfin að einhverju leyti sitja eftir, ekki síst skipulag og utan- umhald fjölskyldulífsins (Andrea Hjálmsdóttir og Marta Einarsdóttir, 2019; Ásdís A. Arnalds o.fl., 2013; Ingólfur V. Gíslason og Sunna Símonardóttir, 2018; Þóra Kristín Þórsdóttir, 2012). Ákveðnar vísbendingar eru því um sprungur í fyrrnefndri glansmynd Íslands sem jafnréttispara- dísar. Raunar hefur verið bent á að ekki megi líta fram hjá því að mælingar á jafnrétti, líkt og sú sem framkvæmd er af Alþjóðaefnahagsráðinu, hafa sínar takmarkanir og mæla til dæmis ekki stöðuna á heimilum, kynbundið ofbeldi eða samfélagsleg viðhorf og gildi (Þorgerður J. Einarsdóttir, 2020). Það er í það minnsta nokkuð ljóst að þessi mikli árangur á oft og tíðum þröngum jafnréttismæli- kvörðum ber þessi ekki merki að hér hafi kynjaðir samfélagsstrúktúrar verið brotnir niður. Jafnvel má færa rök fyrir því að þessi árangur gæti valdið stöðnun, þar sem ímyndarsköpun Íslands sem jafn- réttisríkis hefur ýtt undir það sem Gyða Margrét Pétursdóttir (2012) kallar áru kynjajafnréttis. Henni má lýsa sem félagslegu ferli eða fyrirbæri „þar sem konur og karlar sannfæra sjálf sig um að jafnrétti ríki þrátt fyrir að raunin sé önnur“ (Gyða Margrét Pétursdóttir, 2012, bls. 6). Ára kynjafnréttis ýtir þannig undir hugmyndir okkar um að á Íslandi ríki kynjajafnrétti þrátt fyrir að svo sé ekki, bæði á vinnumarkaði og á heimilunum. Sjálfmynd þjóðar er svo að einhverju leyti byggð á þessari tálsýn. Hvernig má það vera að jafnvel svokallað „fyrirmyndarríki“ í jafnréttismálum, þar sem formlegt og lagalegt jafnrétti hefur verið tryggt, eigi enn svo langt í land með að ná kynjajafnrétti? Til að hjálpa okkur að skilja samfélagslega undirskipan kvenna í nútímasamfélögum eins og á Norðurlönd- unum hefur Anna G. Jónasdóttir (2011) þróað kenningu um ástarkraftinn þar sem hún leitast eftir að skýra hvernig ást viðheldur og endurskapar sífellt ójafna stöðu fólks í gagnkynja parasamböndum. Hún telur að þar sé meðal annars að verki ójöfnuður sem skapast vegna ójafnvægis í því hvernig ástarkraftar (e. love power) deilast á milli fólks í ástarsamböndum. Þar hagnast karlar meira á ástum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.