Íslenska þjóðfélagið


Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Qupperneq 75

Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Qupperneq 75
Kristín Björnsdóttir og Ásta Jóhannsdóttir 75 .. geta til dæmis verið skái yfir tröppur eða lyfta á milli hæða en slíkar framkvæmdir geta bæði verið kostnaðarsamar og hættulegar. Þegar fatlað fólk þarf að nota bakdyr, vörulyftur og bílakjallara til að komast í almenningsrými opinberast jaðarsetning þeirra. Ef samfélagið væri skipulagt þannig að tekið væri tillit til þarfa allra þá væri ekki þörf á að gera slíkar breytingar og upplifun fatlaðs fólks af samfélagslegri þátttöku væri önnur en raun ber vitni (Goodley, 2014). Þessar hugmyndir hafa einnig áhrif á hvernig samfélög búa sig undir hamfarir og hvernig hópum er forgangsraðað varðandi aðstoð þegar hættu- og neyðarstigi almannavarna er lýst yfir. Framkvæmd og gagnaöflun Í fyrri hluta niðurstöðukaflans er lýsing á hamförum sem hafa átt sér stað á síðastliðnum áratugum og þeim afleiðingum sem þær höfðu á fatlað fólk. Við gagnaöflun var skilgreining almannavarna notuð en í henni er enska hugtakið disaster þýtt sem hamfarir: Alvarlegur atburður sem setur samfélagið úr skorðum, og dregur úr hæfni þess til að virka eðlilega og hefur alvarleg áhrif á fólk, umhverfi og eignir. Stórir atburðir geta leitt til þess að samfélagið þurfi utanaðkomandi hjálp/aðstoð við að koma virkni aftur á réttan kjöl. (Almannavarnir, e.d.-a) Upplýsingar um stærstu hamfarir undanfarinna áratuga má finna víða á internetinu (Centre for Rese- arch on the Epidemiology of Disasters, e.d.) og völdum við að fjalla annars vegar um náttúruham- farir og hins vegar hamfarir af mannavöldum. Náttúruhamfarir valda árlega mikilli eyðileggingu og að meðaltali dauða 60 þúsund einstaklinga á heimsvísu sem er um 0,1% dauðsfalla í heiminum (Our World in Data, e.d.-a). Heimsfaraldur af völdum COVID-19 mun breyta þessu meðaltali talsvert því á fyrstu 12 mánuðum faraldursins létust um tvær og hálf milljón einstaklinga úr sjúkdómnum (Our World in Data, e.d.-b). Afleiðingar hamfara eru misalvarlegar og tíðni há þannig að ekki verður í þessari grein sagt frá öllum þeim alvarlegu atburðum sem hafa haft áhrif á líf fatlaðs fólks. Þess í stað voru valdir atburðir sem voru alvarlegir hvað varðar eyðileggingu og líkamstjón, áttu sér stað víðsvegar um heiminn og á löngu tímabili (32 ár), og verða áhrif þeirra og afleiðingar túlkuð sam- kvæmt gagnrýnni fötlunarfræði. Þeir atburðir sem fjallað verður um eru eftirfarandi: Fellibylurinn Húgó í Bandaríkjunum 1989, hryðjuverkaárásir í New York 1993 og 2001, flóðbylgjan (e. tsunami) í Suðaustur-Asíu 2004, þurrkar í Kenýa 2009, jarðskjálfti og kjarnorkuslys í Japan 2011, aurskriður á Seyðisfirði 2020 og jarðskjálftar og eldgos á Reykjanesskaga 2021. Íslensku atburðunum er ætlað að tengja alþjóðlega umfjöllun íslenskum veruleika og samtíma. Einnig verða tekin dæmi um af- leiðingar COVID-19 fyrir fatlað fólk en vert að taka fram að hér er ekki um að ræða ítarlega eða tæmandi umfjöllun um heimsfaraldurinn. Gagna var aflað úr skýrslusöfnum þeirra alþjóðlegu stofnana sem hafa það meðal annars að mark- miði að afla upplýsinga um áhrif og afleiðingar hamfara: Sameinuðu þjóðirnar (UNDRR, UNESCO, UNICEF), Alþjóða heilbrigðismálastofnunin (WHO), Alþjóðabankinn (The World Bank Group) og Alþjóðasamband félaga Rauða krossins og Rauða hálfmánans (ICFR). Einnig var farið yfir skýrslur sem samtök fatlaðs fólks í viðkomandi löndum og borgum höfðu gefið út í kjölfar atburðanna. Leitað var eftir fræðilegu efni um fötlun og hamfarir (e. disability and disasters) í eftirfarandi gagna- grunnum: EBSCO, ProQuest, Google Scholar og Leitir. Gögn almannavarnadeildar ríkislögreglustjóra sem skoðuð voru fyrir þessa grein vörðuðu leið- beiningar um viðbrögð við almannavá og áhættu annars vegar og viðbragðsáætlanir hins vegar. Sjónum var sérstaklega beint að aurskriðum, eldgosum, fárviðri, ofsaveðri og kulda, flóðum, flóð- bylgjum, hraunrennsli, hryðjuverkum og váverkum af mannavöldum, jarðskjálftum, jökulhlaupum, sjávarflóðum og snjóflóðum (Almannavarnir, e.d.-b). Bæði voru skoðaðar viðbragðsáætlanir sem taka til atburða sem hafa áhrif á landið allt og almennar áætlanir sem afmarkast landfræðilega af umdæmum lögreglustjóra (Almannavarnir, e.d.-c). Notuð var innihaldsgreining þar sem mið var tekið af umfangi umfjöllunar um fatlað fólk í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.