Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Page 100

Íslenska þjóðfélagið - 23.12.2021, Page 100
„Þú veist ekki hvaða húsnæði þú ferð í næst“ 100 .. Niðurstöður Hrafnhildar Sifjar Hrafnsdóttur (2018, 65–71) varðandi stefnumótun húsnæðismála eru að leggja ætti áherslu á þá þjóðfélagshópa sem eru í hvað viðkvæmastri stöðu á húsnæðismark­ aði, bæði fjárhagslega og félagslega (bls. 65–71). Innflytjendur tilheyra margir hverjir hópi þeirra sem hafa viðkvæma stöðu og staða þeirra sem innflytjendur getur spilað saman við lágar tekjur og veikt tengslanet (Paret og Gleeson 2016, 281). Taka má undir áherslu Hrafnhildar að stjórnvöld þurfi að stuðla að stöðugum fasteignamarkaði. Í því ljósi er mikilvægt að minna á að fasteignaverð hefur hækkað langt umfram laun síðastliðinn áratug (Már Wolfang Mixa og Kristín Loftsdóttir, 2021). Lítið hefur verið gert á Íslandi til að sporna við þessari þróun. Í ljósi þess hversu stóran hóp innflytj­ endur mynda á leigumarkaði ætti stöðugleiki á fasteignamarkaði einnig að vera í forgrunni við að minnka óöryggi og auka vellíðan ört stækkandi hóps Íslendinga sem fæðst hafa erlendis og erlends fólks sem hér býr og vinnur. Auk þeirra áskorana sem fólk glímir almennt við á leigumarkaði þurfa margir af erlendum upp­ runa að kljást við fordóma og kerfisbundna útilokun. Margir sem koma til að vinna í lengri eða skemmri tíma búa í ófullnægjandi og hættulegu húsnæði, þar sem reglugerðir eru ítrekað hunsaðar (Berghildur Erla Bernharðsdóttir 2021). Harmleikurinn á Bræðraborgarstíg, þar sem þrír ungir ein­ staklingar af erlendum uppruna létust, er skýrt dæmi um tvísýnleika þessa hóps, en húsinu hafði verið breytt til þess að koma sem flestum leigjendum fyrir þvert á allar reglugerðir (Sunna Ósk Logadóttir 2020). Hér má minna á umræðu Standing (2014) um viðkvæma stöðu þeirra sem hann kallar „harkarastétt“. Niðurstöður Þrátt fyrir að aðstæður fólks séu vissulega fjölbreyttar má líta á húsnæði sem grunnþörf. Í því sam­ hengi eru kenningar um tvísýnleika gagnlegar til að greina leigumarkaðinn og hvaða þættir í stefnu­ mörkun á slíkum markaði auka tvísýnleika einstaklinga í víðu samhengi. Einnig dregur hugtakið tvísýnleiki athygli að mikilvægi þess að skoða upplifun einstaklinga í víðara samhengi þar sem formgerðir samfélagsins og sögulegar aðstæður gera stöðu sumra einstaklinga viðkvæmari en ann­ arra (Deshingkar 2019). Leigjendur í umhverfi þar sem séreignastefna er ríkjandi eru líklegri til að upplifa eigið húsnæði sem eftirsóknarvert (Preece o.fl. 2020). Fyrir flesta litast sú sýn af óörygginu sem fylgir því að vera á leigumarkaði, sem hafði fyrir viðmælendur okkar mest að gera með lítið framboð leiguhúsnæðis. Margir neyðast því til að sætta sig við hátt verð og sumir sætta sig einnig við slæmt ástand hús­ næðisins og hika við að krefja leigusala um úrbætur. Þó lagaramminn tryggi leigjendum grund­ vallarréttindi sýna viðtöl okkar að ekki eru allir meðvitaðir um réttindi sín og upplifa að valdið sé hjá leigusalanum, meðal annars vegna þess að þeir eru oft með ótrygga leigusamninga (leigjendur hjá stórum fasteignafélögum virðast búa við minna óöryggi hvað hækkun leigu varðar) . Undirliggjandi þáttur í þeim erfiðleikum sem tengjast leigumarkaði er of lítið framboð húsnæðis fyrir fólk með ólíka greiðslugetu. Viðtöl okkar varpa í stuttu máli ljósi á helstu ástæður þess að viðmælendur eru á leigu­ markaði og þær áskoranir sem þeir standa frammi fyrir. Að lokum má undirstrika tvo þætti hvað varðar lærdóm af umræðunni: Húsnæði er grunnþörf í öllum samfélögum og sem slíkt er mikilvægt að skoða fyrirkomulag húsnæðis út frá sjónarhorni tvísýnleika, þ.e. hvort og þá hvernig fyrirkomulag húsnæðismála eykur eða minnkar öryggi ein­ staklinga. Í öðru lagi er það ekki sjálfgefið að allir vilji eiga húsnæði heldur er ósk eftir séreign sam­ félagslega mótuð (Preece o.fl. 2020). Þó skiptir lykilmáli að þeir sem leigja upplifi ekki að það að vera leigjandi feli sjálfkrafa í sér aukinn tvísýnleika. Aftanmálsgrein 1 Kostnaði húseigenda var lýst með þessari jöfnu: Húsnæðiskostnaður=Húsnæðisverð*(vextir af sambærilegri eign+við- hald+afskriftir+fasteignagjöld og tryggingar)+lækkun húsnæðisverðs. Hér er litið til vaxtakostnaðar fyrir manneskju sem þyrfti að greiða vaxtakostnað af húsnæðisláni og er miðað við 2,0% verðtryggða breytilega vexti. Auk þess er bætt við árlegum kostnaði af eign sem höfundar áætluðu að væri í sömu röð og í jöfnunni, 1,5%, 0,5%, 0,5% og 0,1%, eða samtals 4,6%.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.