Bókasafnið


Bókasafnið - 01.02.1999, Page 8

Bókasafnið - 01.02.1999, Page 8
myndefnið aðeins til skrauts? Hversu fljótt kemur efnið upp J á skjáinn? Er myndrænn bakgrunnur á kostnað hraðans? j Æskilegt er að hægt sé að sleppa því að keyra upp grafík vef- síðu til að flýta fyrir skoðun hennar. Niðurstaða: Stenst umrædd vefsíða kröfur sem heimild og er hún yfirleitt þess virði að setja hana á skrá yfir valdar vef- síður (e. bookmark) og safna í sarpinn til að nota síðar? Mikil áhersla hefur fram til þessa verið lögð á tæknina sjálfa, upplýsingatæknina sem slíka, en of lítill gaumur hefur verið gefinn að innihaldi þeirra upplýsinga sem tæknin gefur aðgengi að sem er sérstak- lega mikilvægt því upplýs- ingar útgefnar á Netinu hafa yfirleitt ekki farið í gegnum eins mikla úr- vinnslu og upplýsingar á prentuðu formi, svo sem ritstjórn og prófarkalestur. Ymsar tilraunir hafa ver- ið gerðar til að útiloka að tilteknar upplýsingar komi fram við leit á Netinu.9 Upphaflegi hvatinn að slíkri aðgreiningu var að útiloka efni sem álitið var óæskilegt að börn og ung- lingar hefðu aðgang að. Sömu aðferðir má líka nota sem hjálpartæki við að finna eftirsóknarvert efni. Slfkar netvarnir (e. firewalls) geta lfka orkað tvímælis.10 I Singapore og Kína er til dæmis verið að gera tilraunir með netvörn á landsvísu þar sem aðgangur að til- teknum málþingum (e. newsgroups) og netsíðum er tak- markaður. Upplýsingar á rafrænu formi verða stöðugt meiri að vöxt- um og sífellt verður mikilvægara að skrá þær, flokka og skipuleggja eftir einhverju ákveðnu kerfi. I því sambandi hefur hugtakið lýsigögn11 (e. metadata) komið fram á sjónar- | sviðið. Það er skilgreint sem upplýsingar um gögn og tekur til upplýsinga um í hvaða samhengi gögnin eru, innihald þeirra og hvar þau er að finna. Spjaldskrár bókasafna eru ein- falt dæmi um lýsigögn. Almennt er viðurkennt að viðeig- andi lýsigögn, sem fylgja stafrænum upplýsingum á Netinu, | séu nauðsynleg til að gera leitir markvissari. Ymsir staðlar fyrir lýsigögn eru í mótun og má þar til dæmis nefna Dublin Core (DC) sniðið. Æskilegast væri að hin ýmsu lýsigagnasnið væru samhæfð. Líftími rafrænna gagna hefur líka verið til umræðu og virðist mörgum að hann sé frekar skammur. Ennfremur er rætt um viðbótarlýsigögn (e. super-metadata) og þau skilgreind sem upplýsingar sem fylgja upplýsingum á stafrænu formi, svo sem upplýsingar um þau lýsigögn sem eiga við tiltekin skjöl og ýmsar upplýsingar sem ekki eru í viðkomandi lýsigögnum, svo sem áætlaður líftími rafræns skjals, upplýsingar um væntanlegar uppfærslur. Skrá um bókaskrár er einfalt og kunnuglegt dæmi um slík lýsigögn. Notlcun Netsins - kennsla í upplýsingalæsi og gæðamat upplýsinga Það er ekki nóg að gera Netið aðgengilegt í skólum landsins. Það þarf líka að kenna að nota hið mikla magn upplýsinga sem þar er fyrir hendi með gagnrýnu hugarfari. Nemendur þurfa að læra að átta sig á því að við leit að upplýsingum á Netinu geta komið upp ó- vandaðar og vandaðar upplýs- ingasíður hlið við hlið. Nú er í smíðum ný náms- skrá fyrir grunnskólann og framhaldsskólann sem gert er ráð fyrir að taki gildi næsta haust (1999). I almenna hluta námsskrárinnar er æskilegt að sérstakur kafli verði um þá bókasafns- og upplýsingaþjónustu sem fyrir hendi á að vera í skólum landsins. Einnig er æskilegt að boðið verði skipulega upp á nám og áfanga í upplýs- ingafræðum og tölvunotkun. Æskilegt er að bæði í grunn- skóla og framhaldsskóla verði nemendur þjálfaðir í notkun upplýsingamiðla, þar á meðal í notkun Netsins, þar sem ekki væri aðeins lögð áhersla á að nemendur öðluðust færni í að finna upplýsingar heldur einnig í að meta gæði þeirra og áreiðanleika. Samfara aðgengi að gífurlegu magni upplýsinga á Netinu er brýnt að nemendur læri aðferðir til að meta það efni sem þar er að finna. Einnig er æskilegt að almenningsbókasöfn bjóði almenn- ingi upp á sambærilega fræðslu um Netið og möguleika þess og takmarkanir við heimildaöflun. Nokkrar kannanir hafa verið gerðar hér á landi á notkun Netsins. I nýlegri könnun Gallup á Islandi12 kom fram að á heildina litið hafa rúmlega 60% landsmanna aðgang að Net- inu. Fyrir tæpu ári var sama tala 51%. Rúmlega 23% þeirra sem aðgang hafa segjast ekki nota Netið. Notkunin er meiri hjá körlum en konum, sem ber saman við niðurstöður undir- ritaðrar13 á netnotkun nemenda í Menntaskólanum við Sund veturinn 1996-97. Hjá Gallup kom fram að Netið er meira notað í þéttbýli en dreifbýli. Algengasta notkunin er að sinna áhugamáli og daglegum rekstri heimilisins. Einnig kom fram að notkunin virðist markvissari en áður en fróðlegt væri að sjá sundurgreindara niðurbrot á því til hvers Netið er notað í raun, til dæmis greiningu á hvaða áhugamálum er sinnt með hjálp Netsins. 6 Bókasafnið 23. árg. 1999

x

Bókasafnið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.