Bókasafnið

Ataaseq assigiiaat ilaat

Bókasafnið - 01.02.1999, Qupperneq 8

Bókasafnið - 01.02.1999, Qupperneq 8
myndefnið aðeins til skrauts? Hversu fljótt kemur efnið upp J á skjáinn? Er myndrænn bakgrunnur á kostnað hraðans? j Æskilegt er að hægt sé að sleppa því að keyra upp grafík vef- síðu til að flýta fyrir skoðun hennar. Niðurstaða: Stenst umrædd vefsíða kröfur sem heimild og er hún yfirleitt þess virði að setja hana á skrá yfir valdar vef- síður (e. bookmark) og safna í sarpinn til að nota síðar? Mikil áhersla hefur fram til þessa verið lögð á tæknina sjálfa, upplýsingatæknina sem slíka, en of lítill gaumur hefur verið gefinn að innihaldi þeirra upplýsinga sem tæknin gefur aðgengi að sem er sérstak- lega mikilvægt því upplýs- ingar útgefnar á Netinu hafa yfirleitt ekki farið í gegnum eins mikla úr- vinnslu og upplýsingar á prentuðu formi, svo sem ritstjórn og prófarkalestur. Ymsar tilraunir hafa ver- ið gerðar til að útiloka að tilteknar upplýsingar komi fram við leit á Netinu.9 Upphaflegi hvatinn að slíkri aðgreiningu var að útiloka efni sem álitið var óæskilegt að börn og ung- lingar hefðu aðgang að. Sömu aðferðir má líka nota sem hjálpartæki við að finna eftirsóknarvert efni. Slfkar netvarnir (e. firewalls) geta lfka orkað tvímælis.10 I Singapore og Kína er til dæmis verið að gera tilraunir með netvörn á landsvísu þar sem aðgangur að til- teknum málþingum (e. newsgroups) og netsíðum er tak- markaður. Upplýsingar á rafrænu formi verða stöðugt meiri að vöxt- um og sífellt verður mikilvægara að skrá þær, flokka og skipuleggja eftir einhverju ákveðnu kerfi. I því sambandi hefur hugtakið lýsigögn11 (e. metadata) komið fram á sjónar- | sviðið. Það er skilgreint sem upplýsingar um gögn og tekur til upplýsinga um í hvaða samhengi gögnin eru, innihald þeirra og hvar þau er að finna. Spjaldskrár bókasafna eru ein- falt dæmi um lýsigögn. Almennt er viðurkennt að viðeig- andi lýsigögn, sem fylgja stafrænum upplýsingum á Netinu, | séu nauðsynleg til að gera leitir markvissari. Ymsir staðlar fyrir lýsigögn eru í mótun og má þar til dæmis nefna Dublin Core (DC) sniðið. Æskilegast væri að hin ýmsu lýsigagnasnið væru samhæfð. Líftími rafrænna gagna hefur líka verið til umræðu og virðist mörgum að hann sé frekar skammur. Ennfremur er rætt um viðbótarlýsigögn (e. super-metadata) og þau skilgreind sem upplýsingar sem fylgja upplýsingum á stafrænu formi, svo sem upplýsingar um þau lýsigögn sem eiga við tiltekin skjöl og ýmsar upplýsingar sem ekki eru í viðkomandi lýsigögnum, svo sem áætlaður líftími rafræns skjals, upplýsingar um væntanlegar uppfærslur. Skrá um bókaskrár er einfalt og kunnuglegt dæmi um slík lýsigögn. Notlcun Netsins - kennsla í upplýsingalæsi og gæðamat upplýsinga Það er ekki nóg að gera Netið aðgengilegt í skólum landsins. Það þarf líka að kenna að nota hið mikla magn upplýsinga sem þar er fyrir hendi með gagnrýnu hugarfari. Nemendur þurfa að læra að átta sig á því að við leit að upplýsingum á Netinu geta komið upp ó- vandaðar og vandaðar upplýs- ingasíður hlið við hlið. Nú er í smíðum ný náms- skrá fyrir grunnskólann og framhaldsskólann sem gert er ráð fyrir að taki gildi næsta haust (1999). I almenna hluta námsskrárinnar er æskilegt að sérstakur kafli verði um þá bókasafns- og upplýsingaþjónustu sem fyrir hendi á að vera í skólum landsins. Einnig er æskilegt að boðið verði skipulega upp á nám og áfanga í upplýs- ingafræðum og tölvunotkun. Æskilegt er að bæði í grunn- skóla og framhaldsskóla verði nemendur þjálfaðir í notkun upplýsingamiðla, þar á meðal í notkun Netsins, þar sem ekki væri aðeins lögð áhersla á að nemendur öðluðust færni í að finna upplýsingar heldur einnig í að meta gæði þeirra og áreiðanleika. Samfara aðgengi að gífurlegu magni upplýsinga á Netinu er brýnt að nemendur læri aðferðir til að meta það efni sem þar er að finna. Einnig er æskilegt að almenningsbókasöfn bjóði almenn- ingi upp á sambærilega fræðslu um Netið og möguleika þess og takmarkanir við heimildaöflun. Nokkrar kannanir hafa verið gerðar hér á landi á notkun Netsins. I nýlegri könnun Gallup á Islandi12 kom fram að á heildina litið hafa rúmlega 60% landsmanna aðgang að Net- inu. Fyrir tæpu ári var sama tala 51%. Rúmlega 23% þeirra sem aðgang hafa segjast ekki nota Netið. Notkunin er meiri hjá körlum en konum, sem ber saman við niðurstöður undir- ritaðrar13 á netnotkun nemenda í Menntaskólanum við Sund veturinn 1996-97. Hjá Gallup kom fram að Netið er meira notað í þéttbýli en dreifbýli. Algengasta notkunin er að sinna áhugamáli og daglegum rekstri heimilisins. Einnig kom fram að notkunin virðist markvissari en áður en fróðlegt væri að sjá sundurgreindara niðurbrot á því til hvers Netið er notað í raun, til dæmis greiningu á hvaða áhugamálum er sinnt með hjálp Netsins. 6 Bókasafnið 23. árg. 1999
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Bókasafnið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.