Úrval - 01.04.1965, Síða 81

Úrval - 01.04.1965, Síða 81
MARGRÉTAR SAGA OG FERILL HENNAR . .. 79 vélræði djöfulsins, sem stundum gengur réttur, stundum hlykkjóttur að spilla mannkynsins sáluhjálp. Saman skrifað anno 1627 af Guð- mundi Einarssyni". Prófasturinn í Snæfellsnessýslu, Guðmundur Ein- arsson, ritaði Hugrás gegn Fjanda- fælu og göldrum Jóns Guðmunds- sonar lærða (1574—1658), en hann fékkst um hær mundir víð að kenna mönnum á Snæfellsnesi galdur, að sögn Guðmundar. Séra Guðmundur segist styðjast við tvö afrit af galdrakveri jóns lærða i ádeilu- riti sínu. Þetta kver mun nú glatað, en af tilvitnunum séra Guðmundar í ]>að verður nokkuð ráðið í efni ]>ess. Þar er kal'li, sem hann nefnir blóðstemmubók, en um hana farast lionum svo orð: ,,. . . .lausnarbókin með öllum sínum stöfum, reglum, inntökum og excipitur, einkum að binda þetta við lærið á jóðsjúkri kvinnu: Anna peperit Mariam, Maria Christum, Elizabet Johannem Cilicium, Remigium, Eorum dat salutario et redemptio, quando parias filium tuum hæc fæmina, og lesa þar eftir Margrétarsögu in nomine Patris, Filii et spititus sancti“ (9, 128.—129. hls.). Hér er Margrétar sögu ætlaður kraftur til að leysa barn frá konu, og til hins sama eiginleika bendir það, að í AM 431,12mo. kemur næst á eftir Margrétar sögu „lausn yfir jóðsjúkri konu“, og eru kaflar þar nær samhljóða því, er segir í galdra- kverinu, að bindast skuli við lær konunni (sjá .10, 89. og 90. bls.). Og á eftir sögunni í Am. 433 c, 12 mo kemur: sator arepo tenet opera rotas, sem einnig er lausn. Enn- fremur er í elztu handritunum af Margrétar sögu gefin fyrirheit um, að í því húsi, er geymi söguna, verði ekki fætt dautt harn eða lama. Af framansögðu verður ljóst, að Margrétar saga var álitin búa yfir krafti til að varðveita móður og harn í erfiðum fæðingum. Mér er ekki kunnugt um slíkan átrúnað á söguna meðal annarra þjóða en íslendinga, en v. Hovorka og Kron- feld geta þess, að í Oberland hafi þótt gott að láta vígða liluti undir kodda konu með jóðsótt og ákalla heilaga Margrétu (II, 556). Einnig geta þeir um lausnarbelti heilagrar Margrétar. Það var klútur eða band, sem bundið var um lendar sæng- urkonunni í nal'ni heilagrar lirenn- ingar og konan síðan látin rembast og ákalla hina helgu mey (II, 615). En sögunnar sjálfrar er ekki sér- staklega við getið, og yfirleitt var það María guðsmóðir, sem leitað var til vegna kvenna í barnsnauð, og svo var það í skandinavisku löndunum, sbr. Gotfredsen, Möller- Christensen og Reichborn-Kjenne- rud. Svo er að sjá, sem trúin á Mar- grétar sögu við barnsburð hafiverið sérstakt íslenzkt fyrirbæri, upprunn- ið í kaþólskum sið á íslandi, en haldizt síðan við þar löngu eftir siðaskiptin. Ég kem að minnsta kosti ekki auga á aðra aðgengilega skýringu á hinum mikla fjölda handrita af sögunni úr lútherskum sið. Það kann að þykja einkennilegt, að ekki sé getið um „dautt barn né lama“ í Reykjavíkurútgáfu Mar- grétar sögu, hafi hún einnig á síð-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.