Úrval - 01.04.1965, Blaðsíða 82

Úrval - 01.04.1965, Blaðsíða 82
80 ÚRVAI. ustu öldum haft gildi i fæðingum. Ég skal ekki segja, hvernig á því stendur; til j)ess þyrfti aö athuga öll handrit sögunnar og sjá, hvern- ig þau skiptast með tilliti til þessa atriðis, og raunar væri æskilegt að rannsaka það efni einnig í latn- esku textunum. Slíka rannsókn hef ég ekki aðstæður til að gera, en ég hef atlnigað í handritaskránum, með hvaða öðrum ritum Margrét- ar saga er skráð í handritum. Kem- ur þá í ljós, að í handritum úr kaþólskum sið, er hún tvívegis í safnritum ásamt mörgum öðrum heilagra manna sögum. Sjö hand- ritanna eru aðeins brot, sem ekkert verður ráðið af, en í fimm þeirra virðist Margrétar saga hafa verið eina sagan, en á eftir henni koma bænir í þremur handritanna og í tveimur þeirra áðurgreindar lausn- arformúlur. Ætla má, að safnritin hafi verið hugsuð trúræknu fólki til lesturs, og vel mega þau hafa verið eign klaustra eða kirkna, en handritin með Margrétar sögu einni gefa til kynna sérstakt dálæti á henni. Af handritum af Margrétar sögu úr lútherskum sið er meira en helm- ingur þeirra með efni, sem telja verður líklegt, að hafi aðallega ver- ið ætlað til skemmtilesturs, og eru í handritaskránum nefndar sögur, sagnabrot, ævintýri, ævisögur, kvæði, rimur og sálmar. Heiti sög- unnar í þessum safnritum er þá stundum: „Æfintýr af þeirri heil- ögu mey Margrétu“, „Lífssaga sællr- ar Margrétar meyar“ eða „Ein historia um Fru Margrétu“, og eitt safnið (J.S. 43, 4to) ber titilinn: „Ein Agiæt Nitsöm fródleg Lyste- leg SkemmtcRijk og Artug Rook Innehaldande .... Æfesaugur. ... Samanntekenn af Virduglegum höfdings manne Magnúse Ioons- syne ad Wigur“. En í mörgum handritanna er Margrétar saga með efni, sem skráin kallar „miscell- anea, ósamstæður tíningur, draum- ar, draumaráðningar og kukl“, og verður ekki ætíð séð af skránni, hvaða fróðleikur þar kunni að leynast. Með tveimur handritanna af sögunni er fróðleikur náttúru- og læknisfræðilegs efnis, og í Lbs. 405, 8vo frá um 1850 er: „Sagann af Margrétu“ og „Lausn H(eilagrar) Meyar Maríu“. Þessi handrit munu yfirleitt liafa átt að þjóna fræðslu og nytsemdar sjónarmiði, en ekki verður séð af skránni, að nokkurt þeirra hafi að geyma ráð, sem ætluð eru jóð- sjúkum konum. En það atriði þarfn- ast frekari athugunar í Iiandritun- um sjálfum. Niðurstaðan af athugun hand- ritanna af Margrétar sögu í Lands- bókasafni er, að hún er þar ekki með öðrum sögum heilagra manná né með lausnarþulum yfir jóðsjúk- um konum, eins og títt var um kaþ- ólsku handritin, heldur virðist sög- unni í lútherkum sið komið fyrir meðal hins óskyldasta efnis og að því er séð verður af algerðu handa- hófi. Manni kemur til hugar, að verið sé að beina athyglinni frá sögunni eða fela hana, og væri það í samræmi við þá þögn, sem ríkir um hana. Ástæðan er vafalitið sú, að notkun sögunnar við fæðingar hefur verið talin til galdra, eins
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.