Úrval - 01.10.1967, Side 65

Úrval - 01.10.1967, Side 65
SAMRÆÐUR PLATOS 63 gott né vont elskar þó þaS góða vegna nærveru þess vonda. Það er meiri metnaður í samræð- unum, sem heita í höfuðið á Prota- goras, einum þekktasta og gáfað- asta sófista þessara tíma. Hann er látinn ræða við Sókrates um eðli þekkingarinnar. Protagoras er af- afstæðissinni, það er þeirrar skoð- unar, að gerð hlutanna svari til hugarfars sjáandans. Það er margt að finna i ræðum hans, sem greini- lega stendur Plato nær, heldur er það sem Sókrates segir í samræð- unum um þetta efni, eðli þekking- arinnar. Samt lýkur þeim með þeirri lokaályktun, sem er mjög haganlega fyrirkomið, að Protagor- as sé falsspámaður, sem reyni að ná vinsældum og vilji forðast hin- ar beinskeyttu spurningar Sókra- tesar. Þrætubókin, sem kennd er við Fedrus, er helguð fegurðinni. Þar ganga þeir saman Sókrates og vin- ur hans Fedrus í sveitinni utan Við Aþenu og setjast undir eitt sedrus- tré. Sókrates fær Fedrus til að lesa fyrir sig rit eftir frægan sófista, sem Fedrus er mjög hrifinn af og geng- ur með rit hans inná sér undir frakkanum. Sú var kenning þessa rits, að ungur maður ætti ekki að velja sér að vini og uppfræðara, mann, sem væri ástfanginn af honum, þar sem ástinni fylgdi grunur, sjálfsleit og rökleysa. Sókrates ieggur nú út af þessu við Fedrus og heldur betri ræðu um efnið en í sama dúr þann- ig, að hann leggst gegn því, að ungi maðurinn velji sér uppfræðara, sem sé ástfanginn af honum (Hér ber að athuga, að Grikkir þessa tíma höfðu aðra skoðun á ástasambandi karla en nú tíðkast, þýð.). Sókrates hætt- ir í miðjum klíðum rökræðu sinni um þetta efni á þeim forsendum, að hann sé að guðlasta; ræða sín sé snúin gegn guðinum Eros, guði ástarinnar. Hann tekur því til enn og ræðir efnið frá þriðja sjónar- miðinu, því sjónarmiði, að ástin sé eðlilegt sálarástand og þörfin til að elska sé einn þáttur hinnar algeru fegurðar, og gefinn mannssálinni af guði, og sé því að hluta jafn- framt af guðlegum uppruna en að hluta mannleg þörf. Ástin getur leitt manninn á veg sannleikans og vísdómsins og þess vegna ber að meta hana meira en allar aðrar til- finningar, og vissulega má alls ekki hafna henni, segir Sókrates. Þessi ræða Sókratesar, eins og og Plato flytur okkur hana, er ein- hver sú hugmyndaríkasta og kraft- mesta í ritum Platos. En að lokinni henni, er Sókrates ekki enn ánægð- ur. Honum finnst allar þessar þrjár ræður sófistans, og hinar tvær ræð- ur hans sjálfs um efnið, vanta sann- leika og bera meira keim af þrætu- bókarlist. Áður en menn haldi ræð- ur um svo mikilsvert efni verði þeir að kafa dýpra en þetta, því að náttúran hafi gætt manninn ást og vísdómi, en það sé ákaflega erfitt og kosti þrautsegju að öðlast vís- dóm, og hann fáist ekki með ræð- um af þessu tagi, eins og þeim, sem þeir hafi verið að hlusta á. Áður en þeir, Fedrus og Sókrates yfir- gefa lundinn ávarpar Sókrates Skógarguðina í bæn. „Ástsæla Pan og allir þeir guðir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.