Úrval - 01.10.1967, Qupperneq 65

Úrval - 01.10.1967, Qupperneq 65
SAMRÆÐUR PLATOS 63 gott né vont elskar þó þaS góða vegna nærveru þess vonda. Það er meiri metnaður í samræð- unum, sem heita í höfuðið á Prota- goras, einum þekktasta og gáfað- asta sófista þessara tíma. Hann er látinn ræða við Sókrates um eðli þekkingarinnar. Protagoras er af- afstæðissinni, það er þeirrar skoð- unar, að gerð hlutanna svari til hugarfars sjáandans. Það er margt að finna i ræðum hans, sem greini- lega stendur Plato nær, heldur er það sem Sókrates segir í samræð- unum um þetta efni, eðli þekking- arinnar. Samt lýkur þeim með þeirri lokaályktun, sem er mjög haganlega fyrirkomið, að Protagor- as sé falsspámaður, sem reyni að ná vinsældum og vilji forðast hin- ar beinskeyttu spurningar Sókra- tesar. Þrætubókin, sem kennd er við Fedrus, er helguð fegurðinni. Þar ganga þeir saman Sókrates og vin- ur hans Fedrus í sveitinni utan Við Aþenu og setjast undir eitt sedrus- tré. Sókrates fær Fedrus til að lesa fyrir sig rit eftir frægan sófista, sem Fedrus er mjög hrifinn af og geng- ur með rit hans inná sér undir frakkanum. Sú var kenning þessa rits, að ungur maður ætti ekki að velja sér að vini og uppfræðara, mann, sem væri ástfanginn af honum, þar sem ástinni fylgdi grunur, sjálfsleit og rökleysa. Sókrates ieggur nú út af þessu við Fedrus og heldur betri ræðu um efnið en í sama dúr þann- ig, að hann leggst gegn því, að ungi maðurinn velji sér uppfræðara, sem sé ástfanginn af honum (Hér ber að athuga, að Grikkir þessa tíma höfðu aðra skoðun á ástasambandi karla en nú tíðkast, þýð.). Sókrates hætt- ir í miðjum klíðum rökræðu sinni um þetta efni á þeim forsendum, að hann sé að guðlasta; ræða sín sé snúin gegn guðinum Eros, guði ástarinnar. Hann tekur því til enn og ræðir efnið frá þriðja sjónar- miðinu, því sjónarmiði, að ástin sé eðlilegt sálarástand og þörfin til að elska sé einn þáttur hinnar algeru fegurðar, og gefinn mannssálinni af guði, og sé því að hluta jafn- framt af guðlegum uppruna en að hluta mannleg þörf. Ástin getur leitt manninn á veg sannleikans og vísdómsins og þess vegna ber að meta hana meira en allar aðrar til- finningar, og vissulega má alls ekki hafna henni, segir Sókrates. Þessi ræða Sókratesar, eins og og Plato flytur okkur hana, er ein- hver sú hugmyndaríkasta og kraft- mesta í ritum Platos. En að lokinni henni, er Sókrates ekki enn ánægð- ur. Honum finnst allar þessar þrjár ræður sófistans, og hinar tvær ræð- ur hans sjálfs um efnið, vanta sann- leika og bera meira keim af þrætu- bókarlist. Áður en menn haldi ræð- ur um svo mikilsvert efni verði þeir að kafa dýpra en þetta, því að náttúran hafi gætt manninn ást og vísdómi, en það sé ákaflega erfitt og kosti þrautsegju að öðlast vís- dóm, og hann fáist ekki með ræð- um af þessu tagi, eins og þeim, sem þeir hafi verið að hlusta á. Áður en þeir, Fedrus og Sókrates yfir- gefa lundinn ávarpar Sókrates Skógarguðina í bæn. „Ástsæla Pan og allir þeir guðir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.