Úrval - 01.10.1967, Page 65

Úrval - 01.10.1967, Page 65
SAMRÆÐUR PLATOS 63 gott né vont elskar þó þaS góða vegna nærveru þess vonda. Það er meiri metnaður í samræð- unum, sem heita í höfuðið á Prota- goras, einum þekktasta og gáfað- asta sófista þessara tíma. Hann er látinn ræða við Sókrates um eðli þekkingarinnar. Protagoras er af- afstæðissinni, það er þeirrar skoð- unar, að gerð hlutanna svari til hugarfars sjáandans. Það er margt að finna i ræðum hans, sem greini- lega stendur Plato nær, heldur er það sem Sókrates segir í samræð- unum um þetta efni, eðli þekking- arinnar. Samt lýkur þeim með þeirri lokaályktun, sem er mjög haganlega fyrirkomið, að Protagor- as sé falsspámaður, sem reyni að ná vinsældum og vilji forðast hin- ar beinskeyttu spurningar Sókra- tesar. Þrætubókin, sem kennd er við Fedrus, er helguð fegurðinni. Þar ganga þeir saman Sókrates og vin- ur hans Fedrus í sveitinni utan Við Aþenu og setjast undir eitt sedrus- tré. Sókrates fær Fedrus til að lesa fyrir sig rit eftir frægan sófista, sem Fedrus er mjög hrifinn af og geng- ur með rit hans inná sér undir frakkanum. Sú var kenning þessa rits, að ungur maður ætti ekki að velja sér að vini og uppfræðara, mann, sem væri ástfanginn af honum, þar sem ástinni fylgdi grunur, sjálfsleit og rökleysa. Sókrates ieggur nú út af þessu við Fedrus og heldur betri ræðu um efnið en í sama dúr þann- ig, að hann leggst gegn því, að ungi maðurinn velji sér uppfræðara, sem sé ástfanginn af honum (Hér ber að athuga, að Grikkir þessa tíma höfðu aðra skoðun á ástasambandi karla en nú tíðkast, þýð.). Sókrates hætt- ir í miðjum klíðum rökræðu sinni um þetta efni á þeim forsendum, að hann sé að guðlasta; ræða sín sé snúin gegn guðinum Eros, guði ástarinnar. Hann tekur því til enn og ræðir efnið frá þriðja sjónar- miðinu, því sjónarmiði, að ástin sé eðlilegt sálarástand og þörfin til að elska sé einn þáttur hinnar algeru fegurðar, og gefinn mannssálinni af guði, og sé því að hluta jafn- framt af guðlegum uppruna en að hluta mannleg þörf. Ástin getur leitt manninn á veg sannleikans og vísdómsins og þess vegna ber að meta hana meira en allar aðrar til- finningar, og vissulega má alls ekki hafna henni, segir Sókrates. Þessi ræða Sókratesar, eins og og Plato flytur okkur hana, er ein- hver sú hugmyndaríkasta og kraft- mesta í ritum Platos. En að lokinni henni, er Sókrates ekki enn ánægð- ur. Honum finnst allar þessar þrjár ræður sófistans, og hinar tvær ræð- ur hans sjálfs um efnið, vanta sann- leika og bera meira keim af þrætu- bókarlist. Áður en menn haldi ræð- ur um svo mikilsvert efni verði þeir að kafa dýpra en þetta, því að náttúran hafi gætt manninn ást og vísdómi, en það sé ákaflega erfitt og kosti þrautsegju að öðlast vís- dóm, og hann fáist ekki með ræð- um af þessu tagi, eins og þeim, sem þeir hafi verið að hlusta á. Áður en þeir, Fedrus og Sókrates yfir- gefa lundinn ávarpar Sókrates Skógarguðina í bæn. „Ástsæla Pan og allir þeir guðir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.