Úrval - 01.10.1967, Blaðsíða 65

Úrval - 01.10.1967, Blaðsíða 65
SAMRÆÐUR PLATOS 63 gott né vont elskar þó þaS góða vegna nærveru þess vonda. Það er meiri metnaður í samræð- unum, sem heita í höfuðið á Prota- goras, einum þekktasta og gáfað- asta sófista þessara tíma. Hann er látinn ræða við Sókrates um eðli þekkingarinnar. Protagoras er af- afstæðissinni, það er þeirrar skoð- unar, að gerð hlutanna svari til hugarfars sjáandans. Það er margt að finna i ræðum hans, sem greini- lega stendur Plato nær, heldur er það sem Sókrates segir í samræð- unum um þetta efni, eðli þekking- arinnar. Samt lýkur þeim með þeirri lokaályktun, sem er mjög haganlega fyrirkomið, að Protagor- as sé falsspámaður, sem reyni að ná vinsældum og vilji forðast hin- ar beinskeyttu spurningar Sókra- tesar. Þrætubókin, sem kennd er við Fedrus, er helguð fegurðinni. Þar ganga þeir saman Sókrates og vin- ur hans Fedrus í sveitinni utan Við Aþenu og setjast undir eitt sedrus- tré. Sókrates fær Fedrus til að lesa fyrir sig rit eftir frægan sófista, sem Fedrus er mjög hrifinn af og geng- ur með rit hans inná sér undir frakkanum. Sú var kenning þessa rits, að ungur maður ætti ekki að velja sér að vini og uppfræðara, mann, sem væri ástfanginn af honum, þar sem ástinni fylgdi grunur, sjálfsleit og rökleysa. Sókrates ieggur nú út af þessu við Fedrus og heldur betri ræðu um efnið en í sama dúr þann- ig, að hann leggst gegn því, að ungi maðurinn velji sér uppfræðara, sem sé ástfanginn af honum (Hér ber að athuga, að Grikkir þessa tíma höfðu aðra skoðun á ástasambandi karla en nú tíðkast, þýð.). Sókrates hætt- ir í miðjum klíðum rökræðu sinni um þetta efni á þeim forsendum, að hann sé að guðlasta; ræða sín sé snúin gegn guðinum Eros, guði ástarinnar. Hann tekur því til enn og ræðir efnið frá þriðja sjónar- miðinu, því sjónarmiði, að ástin sé eðlilegt sálarástand og þörfin til að elska sé einn þáttur hinnar algeru fegurðar, og gefinn mannssálinni af guði, og sé því að hluta jafn- framt af guðlegum uppruna en að hluta mannleg þörf. Ástin getur leitt manninn á veg sannleikans og vísdómsins og þess vegna ber að meta hana meira en allar aðrar til- finningar, og vissulega má alls ekki hafna henni, segir Sókrates. Þessi ræða Sókratesar, eins og og Plato flytur okkur hana, er ein- hver sú hugmyndaríkasta og kraft- mesta í ritum Platos. En að lokinni henni, er Sókrates ekki enn ánægð- ur. Honum finnst allar þessar þrjár ræður sófistans, og hinar tvær ræð- ur hans sjálfs um efnið, vanta sann- leika og bera meira keim af þrætu- bókarlist. Áður en menn haldi ræð- ur um svo mikilsvert efni verði þeir að kafa dýpra en þetta, því að náttúran hafi gætt manninn ást og vísdómi, en það sé ákaflega erfitt og kosti þrautsegju að öðlast vís- dóm, og hann fáist ekki með ræð- um af þessu tagi, eins og þeim, sem þeir hafi verið að hlusta á. Áður en þeir, Fedrus og Sókrates yfir- gefa lundinn ávarpar Sókrates Skógarguðina í bæn. „Ástsæla Pan og allir þeir guðir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.