Mímir - 01.06.2007, Síða 20

Mímir - 01.06.2007, Síða 20
skáldskapinn í nyt svo minningargreinarnar ná listrænu flugi. Höfundar bregða fyrir sig stíl- brögðum til að skapa rétta andblæinn og stund- um eru minningarnar settar á svið svo að hinn látni stendur ljóslifandi fyrir framan okkur. Ef til vill skiptir ekki öllu hvort sagan sem sögð er sé sönn. Hún segir það sem segja þarf og bregð- ur upp lifandi mynd af einstaklingnum sem er minnst. Sviðsetning eins og sú sem hér fer á eftir segir okkur svo miklu meira en upptalning á mannkostum: Einn sona X spyr: Pabbi, úr hverju em stjörn- urnar og tunglið, af hverju er það á himnum og aldrei fyrr en komið er kvöld? Þá brosir fósturfaðir minn, spennir hestinn frá heyvagn- inum og segir okkur að setjast hjá sér á jörð- ina litla stund, hann ætlar að slfyra þetta fyrir okkur. Svo leggst hann endilangur í grasið, þreyttur maður eftir strangan vinnudag, talar við okkur lágri hægri röddu sinni, útskýrir og fræðir um þessar fallegu, merkilegu stjörnur (Morgnnblaðið 1966). Kjarninn í endurminningagreinunum er sá að einstaklingurinn er sýndur eins og höfundur- inn sá hann. Vitnisburðurinn um persónuna byggir á skoðun höfundarins og miðast við þær hliðar á lífi hins látna sem höfundurinn þekkti eða tók þátt í. Sá sem skrifar ævisögulega minn- ingargrein leitast við að skrifa hinn látna inn í söguna. I endurminningagreinum reynir höf- undur hins vegar að skrifa minningar sínar inn í sögu hins látna og lætur þannig sjálfan sig fylgja með í kaupunum þegar hinn látni er kvaddur og heiðraður á opinberum vettvangi. 2.3 Sjálfhverfar minningargreinar An þín virðist allt svo tómt, ég veit ekki hvað ég á að gera án þín, þú varst ljósið mitt, helm- ingurinn minn og besti vinur. Með þér lærði ég að elska, brosa og hlæja. Eg vildi óska að ég gæti fengið þig aftur, snert þig aftur, tekið utan um þig aftur, kysst þig aftur, hlegið með þér aftur og sagt að ég elskaði þig aftur. (Morgunblaðið 2006). Undanfarin ár hefur ný gerð minningargreina rutt sér til rúms á síðum Morgunblaðsins. Þetta eru minningargreinar sem snúast fyrst og fremst um sorg höfundarins og virðast í fljótu bragði eiga lítið erindi við almenning. Stund- um er einlægnin svo mikil að lesandanum finnst hreinlega sem hann sé að hnýsast í einka- mál annarra enda em þessar greinar nær undan- tekningarlaust skrifaðar í sendibréfsstíl — og vel upp alið fólk les ekki annarra manna bréf. Sjálfhverfar minningargreinar era séríslenskt dagblaðaefni en í erlendum blöðum tíðkast ekki að menn gerist svo opinskáir í minningargrein- um. Það þekkist þó í sumum löndum að per- sónulegar minningargreinar í þessum dúr, eftir nána aðstandendur, séu prentaðar í bækling og dreift meðal syrgjenda við jarðarför hins látna. Þær koma hins vegar ekki fyrir augu almenn- ings (sjá t.d. Mörtu Ragnarsdóttur 1999). Árið 1994 tók Morgunblaðið að birta feit- letraðan inngang með öllum minningargrein- um. I innganginum „koma fram upplýsingar um hvar og hvenær sá, sem fjallað er um, fædd- ist, hvar og hvenær hann lést, um foreldra hans, systkini, maka og börn og loks hvaðan útförin fer fram og klukkan hvað athöfnin hefst. Ætl- ast er til að þetta komi aðeins fram í formál- anum, sem er feitletraður, en ekki í minningar- greinunum" (Morgunblaðið 22. janúar 2006: 54). Hér verður því haldið fram að þessi breyt- ing hafi haft mikil áhrif á form og inntak minn- ingargreina. Margt af því sem áður hafði verið uppistaðan í ævisögulegu minningargreinunum færðist yfir í formálann og þar með skapaðist aukið svigrúm fyrir persónulega tjáningu. Ævisögulegum minningargreinum og endur- minningagreinum er ætlað að reisa hinum látna minnisvarða, minnast þess sem menn vilja að verði munað og skrifa hinn látna inn í stærri sögu. Sjálfhverfar minningargreinar virðast hins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.