Mímir - 01.06.2007, Síða 33

Mímir - 01.06.2007, Síða 33
meira að segja við kalda stríðið (111). í æsku óttaðist hann drykkjutúra föður síns og afleið- ingar þeirra og er því ákaflega illa við neyslu áfengis (sjá t.d. 25-26). Egill óttast orð, hegð- un og athafnir föður síns sem og að valda hon- um vonbrigðum, sem hann og gerir. Upplifun Egils af hinni hörðu karlmennsku er neikvæð og ekki bætir úr skák þegar Grímur tekur að reskjast bæði líkamlega og andlega. Egill elst upp í samfélagi mótsagna þar sem gamlar skoðanir lenda sífellt í árekstri við nýj- ar. Söguhetjan virðist hafa farið sérstaklega illa út úr þessum árekstrum og berst við sjúklega feimni, sjálfsvorkunn og brenglaða sjálfsmynd. Gamla karlaveldið berst við ný gildi þar sem kvenfrelsi og jafnrétti er í hávegum haft. Að auki er karlmennskan sjálf og réttmæti feðra- veldisins dregið í efa og karlmenn hvattir til að breyta sjálfum sér, hvattir til að vera allt í senn: gamli maðurinn og sá nýi. Hinar þjóðsagna- kenndu skottur, sem fylgt hafa fólki í gegnum aldirnar og valdið ýmsum óskunda skjóta upp kollinum í frásögninni og leggja aukna áherslu á hversu brotin og brengluð sjálfsmynd Egils er. Kjallarahola hans er full af silfurskottum og hann er sjúklega hræddur við þær og reynir allt sem hann getur til að útrýma þeim en hefur ekki erindi sem erfiði. Baráttan við skotturnar í kjallaranum er álíka vonlítil og baráttan við sjálfið. Nautnastuldur er, eins og kemur fram á bak- síðu bókarinnar, „táknræn og sértæk, nautna- leg og hrollvekjandi, ærslafull og sorgleg.“ Eins og margar aðrar karlasögur nútímans snýst Nautnastuldur urn ósigur, um fall og um sjálfsmynd sem hætta steðjar að úr ýmsum átt- um“.32 Erni Olafssyni þykir lítið til Nautna- stiddar koma. Honum fmnst hlutverk sögunnar fyrst og fremst vera það að sýna lesendum fram á tiltekin sannindi og telur hana því ekki vera bókmenntaverk í sjálfu sér. Því er sagan, að mati Arnar, takmörkuð við sálræn vandamál Egils og að auki þykir honum líf Egils leiðin- legt og segir bókinni því hætt við að vera það einnig. Örn túlkar ráð sálfræðinganna tveggja sem svo að þeir séu að útbreiða algild sannindi eða boðskap og efast um að skáldsögur séu heppilegasta formið til þess. Honum fmnst al- þýðleg fræðirit heppilegri í þeim tilgangi.33 Megingallinn á gagnrýni Arnar er túlkun hans á ráðgjöf sálfræðinganna og að hann skuli líta á Nautnastuld sem skáldsögu með hreinan boð- skap og kennsluhlutverk. Ráð þeirra eru ekki endilega algild sannindi og það sem máli skipt- ir er hvernig Egill túlkar ráðleggingarnar og fer eftir þeim. Nautnastuldur er barn bæði módernismans og póstmódernismans og mikilvægt er huga að því að módernismi „... er framar öðru uppreisn gegn því tungumáli sem liggur til grundvallar ríkjandi samfélagsboðskiptum og þá má jafn- framt segja að hann boði kreppu þess samfélags þar sem karlmaðurinn situr fyrir miðju og hef- ur yfirsýn úr hásæti yfir veldi sitt“.34 Síðan kom póstmódernisminn til sögunnar, reif allt enn meira niður og tætti öll viðtekin sannindi og gildi og flækti því enn frekar kreppu karl- mannsins sem orðin var nógu flókin fyrir. Þetta er saga um árekstur gamalla gilda og nýrra og hvernig, og hvort, manninum tekst að púsla brotunum saman svo útkoman verði slétt og felld. Hafi Nautnastuldur einhvern boðskap er hann sá að sýna hvernig heimurinn er að breyt- ast og hvernig fólk, bæði karlar og konur, taka á þessum breytingum. ________ 33 Örn Ólafsson 1990. 32 Jón Yngvi Jóhannsson 1997:215. 34 Ástráður Eysteinsson 1999a:262. 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.