Mímir - 01.06.2007, Side 65

Mímir - 01.06.2007, Side 65
Dómur Friðriks um nísku Baldurs stenst því ekki. Eins og fram hefur komið er Friðrik ekki aðeins haldinn óbilandi rannsóknarþrá líkt og Holmes heldur á hann það einnig sameiginlegt með spæjaranum að hafa áhuga á efnafræði. Þeir sem þekkja til Sherlock Holmes vita að hann þekkti afar vel til eiturefna sem hann neytti og áhugi Friðriks er einmitt á því sviði líka. A námsárum sínum í Kaupmannhöfn prófaði Friðrik ýmis lótusefni í góðra vina hópi og ekki nóg með það — hann reykti ópíum- bleytt tóbak stuttu eftir lát Obbu. Hann þeklc- ir því vel heim vímunnar og hefur í rússinu „séð úníversið“ sem „er búið til úr ljóðum!“ (67). Fjörugar og furðulegar hugsanir hans og drauma má með sanni rekja til vímunnar og því er óhætt að draga þá ályktun að Friðrik hafi, þegar öllu er á botninn hvolft, lítið þokast áfram á þroskabrautinni, alltént minna en les- andi taldi í upphafi. Má gera því skóna að Friðrik og ónefndur sögumaður séu einn og sami maðurinn, þ.e. að öll sagan sé sögð af Friðriki, og að hinar óraun- verulegu eða draumkenndu frásagnir hans af óvininum séu afurð vímunnar? Þannig væri hægt að tengja írónískar frásagnir hans í fyrsta og þriðja kafla ýmist við vímuástand hans eða eftirköstin sem oftast eru nefnd paranoia (of- sóknarkennd). Af háðinu og oftúlkunum Frið- riks á Baldri og kirkjugarðinum má greina þetta ástand hans í svefni sem vöku. En hann kemur líka upp um sig þegar hann yfirfærir rannsókn- areðli sitt á tilburði Baldurs við að mæla spor tófunnar og rannsaka hár hennar. Draumkenndar frásagnir í fyrsta og þriðja kafla þar sem tófan og Baldur eigast við (tófan öðlast mál og Baldur bregður sér í ham hennar og lætur dýrslega) kallast á við ljóð Frakkans S. Mallarmé (1842-1898) sem var í miklu uppá- haldi hjá Friðriki. Mallarmé var talinn torræð- astur allra symbólista en hann lagði mikla áherslu á formfegurð og dulhyggju í ljóðum sín- um. Mallarmé líkti ljóðlistinni við fagran draum og taldi hana þar af leiðandi ekki getað orðið að veruleika (sbr. Halldór Guðmundsson 1983). En það er fleira sem umbreytist því að tréspjöldin í böggli Obbu raða sér nánast upp sjálf í höndum Friðriks þar sem setninguna Omnia mutantur, nihil interit má lesa á kistu- botninum. Friðrik sem er sagður víðlesinn er ekki lengi að finna tengingu við „sjálfan Óvidíus“ (68). Þessi goðsögulega tilvitnun skírskotar ekki bara til fornra bókmennta heldur nýrra, eins og Kristján Árnason (2004) hefur rætt um. Það skemmtilega við umfjöllun Kristjáns er hvernig hann tengir þessi víðfrægu orð, sem voru letruð á kistu Öbbu, við hamskiptin sem verða á Baldri. En það er fleira sem afhjúpar Friðrik sem hinn ónefnda sögumann. I sendibréfum sínum kemur hann víða upp um sig og skulu hér nefnd örfá dæmi. I lok bréfins sem hann skrifar til Baldurs segir Friðrik honum frá draumi sínum um tófuna. Friðrik er kunnugur veiðiáhuga Baldurs og með lýsingum sínum á dýrinu er eins og hann lolcki hann á veiðarnar um hávet- ur. Eftir að Friðrik sér óvin sinn bíta á agnið leggst hann til hvílu og sofnar. Það er ekki ólík- legt að hann hafi sent honum stefnuvarginn úr draumalandi sínu. Hér er atburðarásinni hrint af stað og lýsingin í upphafi sögu (8) endurtek- in þegar Baldur skundar á veiðar. Þó er munur á þessum frásögnum því að í upphafsfrásögn- inni er sjónarhornið hjá ónefndum sögumanni og sagan er þar sögð í þátíð en aftur á móti er síðari frásögnin (83) í nútíð og líkt og oft áður er það sögumaður sem segir frá því sem Friðrik sér. I títtnefndu sendibréfi slær Friðrik á létta strengi þegar hann tilkynnir vini sínum að Baldur hafi örugglega stútað sér á tófuveiðum því að „allir vissu að stóribylur væri væntanleg- ur“ þegar hann lagði í hann (118). Þessi frásögn Friðriks kemur líka ágætlega heim og saman við annað í bréfinu sem sýnir óbeit hans á Baldri, sbr. ummælin „Far vel Frans“ og „stupidus", 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.