Mímir - 01.06.2007, Page 65

Mímir - 01.06.2007, Page 65
Dómur Friðriks um nísku Baldurs stenst því ekki. Eins og fram hefur komið er Friðrik ekki aðeins haldinn óbilandi rannsóknarþrá líkt og Holmes heldur á hann það einnig sameiginlegt með spæjaranum að hafa áhuga á efnafræði. Þeir sem þekkja til Sherlock Holmes vita að hann þekkti afar vel til eiturefna sem hann neytti og áhugi Friðriks er einmitt á því sviði líka. A námsárum sínum í Kaupmannhöfn prófaði Friðrik ýmis lótusefni í góðra vina hópi og ekki nóg með það — hann reykti ópíum- bleytt tóbak stuttu eftir lát Obbu. Hann þeklc- ir því vel heim vímunnar og hefur í rússinu „séð úníversið“ sem „er búið til úr ljóðum!“ (67). Fjörugar og furðulegar hugsanir hans og drauma má með sanni rekja til vímunnar og því er óhætt að draga þá ályktun að Friðrik hafi, þegar öllu er á botninn hvolft, lítið þokast áfram á þroskabrautinni, alltént minna en les- andi taldi í upphafi. Má gera því skóna að Friðrik og ónefndur sögumaður séu einn og sami maðurinn, þ.e. að öll sagan sé sögð af Friðriki, og að hinar óraun- verulegu eða draumkenndu frásagnir hans af óvininum séu afurð vímunnar? Þannig væri hægt að tengja írónískar frásagnir hans í fyrsta og þriðja kafla ýmist við vímuástand hans eða eftirköstin sem oftast eru nefnd paranoia (of- sóknarkennd). Af háðinu og oftúlkunum Frið- riks á Baldri og kirkjugarðinum má greina þetta ástand hans í svefni sem vöku. En hann kemur líka upp um sig þegar hann yfirfærir rannsókn- areðli sitt á tilburði Baldurs við að mæla spor tófunnar og rannsaka hár hennar. Draumkenndar frásagnir í fyrsta og þriðja kafla þar sem tófan og Baldur eigast við (tófan öðlast mál og Baldur bregður sér í ham hennar og lætur dýrslega) kallast á við ljóð Frakkans S. Mallarmé (1842-1898) sem var í miklu uppá- haldi hjá Friðriki. Mallarmé var talinn torræð- astur allra symbólista en hann lagði mikla áherslu á formfegurð og dulhyggju í ljóðum sín- um. Mallarmé líkti ljóðlistinni við fagran draum og taldi hana þar af leiðandi ekki getað orðið að veruleika (sbr. Halldór Guðmundsson 1983). En það er fleira sem umbreytist því að tréspjöldin í böggli Obbu raða sér nánast upp sjálf í höndum Friðriks þar sem setninguna Omnia mutantur, nihil interit má lesa á kistu- botninum. Friðrik sem er sagður víðlesinn er ekki lengi að finna tengingu við „sjálfan Óvidíus“ (68). Þessi goðsögulega tilvitnun skírskotar ekki bara til fornra bókmennta heldur nýrra, eins og Kristján Árnason (2004) hefur rætt um. Það skemmtilega við umfjöllun Kristjáns er hvernig hann tengir þessi víðfrægu orð, sem voru letruð á kistu Öbbu, við hamskiptin sem verða á Baldri. En það er fleira sem afhjúpar Friðrik sem hinn ónefnda sögumann. I sendibréfum sínum kemur hann víða upp um sig og skulu hér nefnd örfá dæmi. I lok bréfins sem hann skrifar til Baldurs segir Friðrik honum frá draumi sínum um tófuna. Friðrik er kunnugur veiðiáhuga Baldurs og með lýsingum sínum á dýrinu er eins og hann lolcki hann á veiðarnar um hávet- ur. Eftir að Friðrik sér óvin sinn bíta á agnið leggst hann til hvílu og sofnar. Það er ekki ólík- legt að hann hafi sent honum stefnuvarginn úr draumalandi sínu. Hér er atburðarásinni hrint af stað og lýsingin í upphafi sögu (8) endurtek- in þegar Baldur skundar á veiðar. Þó er munur á þessum frásögnum því að í upphafsfrásögn- inni er sjónarhornið hjá ónefndum sögumanni og sagan er þar sögð í þátíð en aftur á móti er síðari frásögnin (83) í nútíð og líkt og oft áður er það sögumaður sem segir frá því sem Friðrik sér. I títtnefndu sendibréfi slær Friðrik á létta strengi þegar hann tilkynnir vini sínum að Baldur hafi örugglega stútað sér á tófuveiðum því að „allir vissu að stóribylur væri væntanleg- ur“ þegar hann lagði í hann (118). Þessi frásögn Friðriks kemur líka ágætlega heim og saman við annað í bréfinu sem sýnir óbeit hans á Baldri, sbr. ummælin „Far vel Frans“ og „stupidus", 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.