Mímir - 01.06.2007, Síða 92

Mímir - 01.06.2007, Síða 92
dikt og Páli, en báðir kunna þeir að láta létt- leika geisla af ástarljóðum sínum. Gísli Brynjúlfsson yrkir mjög um ást og að- skilnað og „er þá ástfanginn af ástinni eins og Kormákur skáld eða eins og Werther hinn ungi í sögu Goethes“.18 Þó að Páll missi aldrei sjón- ar á viðfanginu gætir þessa ef til vill líka hjá honum á köflum að því leyti að aðskilnaðurinn upphefur ástina og orðfærið litast af því. Og við og við verður söknuðurinn dálítið uggvænlegur, sbr. Eg get dáið af að þrá hana Astu mína. Gísli vísar gjarnan til ástarkveðskapar dróttkvæða- skálda og Lofn (Freyja) verður honum mjög að yrkisefni, einnig birtist gyðjan Venus sem kvöldstjarnan í augum Svövu.19 Ástarstjarna Páls er oft sjáanleg í augum Ragnhildar, svo sem áður hefiir verið getið um (sbr. t.d. Ásta, Stjarn- an o.fl. o.fl.). Alþekkt er reyndar Ástarstjarna Jónasar og e.t.v. sækja þeir hér báðir til hans. I ljóðum Páls bregður reyndar fyrir svipaðri eftirsjá eftir sumri lífs síns, vonum, æsku og þrótti og í III. hluta ljóðabálksins um Svövu.20 Má þar nefna ljóðin Nótt, ég er næsta þreyttur og Englar þeir í hendur haldast. Loks má nefna að ljóð Gísla, Mirjam, minnir stundum á það hvernig Páll kveður til Ragnhildar, t.d. vísur 5, 7, 8 og 9.21 Páll tekur þó Gísla jafnan fram í hagmælsku. Þegar þess er gætt að Gísli og Páll eru jafn- aldrar og að ljóð Gísla munu ekki hafa orðið al- menningi mjög kunn fyrr en ljóðabók hans kom út 1891 að honum löngu látnum er erfitt að álykta að Páll hafi mjög dregið dám af Gísla. Var því kannski öfugt farið? Minnt skal á að ljóðasafnið Snót kom út þriðja sinni 1877 með 23 ljóðum Páls af ýmsum toga. 11. og 2. útgáfu hafði birst eitt ljóð eftir Gísla (Grátur Jakobs yfir Rakel).22 18 Sveinn Yngvi Egilsson 2003:17. 19 Gísli Brynjúlfsson 2003:68. 20 Gísli Biynjúlfsson 2003:67-68. 21 Gísli Brynjúlfsson 2003:63-64. 22 Sbr. Snót 1945, fyrra og síðara bindi. Heflin Ekki fer þó hjá því að greina megi hjá Páli ýms- ar hefðir ástamáls, bæði frá víkjandi og ríkjandi tímum. Kvenlýsing hans er klassísk og upphaf hennar má rekja allt til Eddukvæðanna, sem síðan átti sér aukna endurlífgun í rómantíkinni. Konan í ljóðum Páls Ölafssonar er ætíð máluð ljósum litum. Hún er björt, heið, hvít, hár hennar er gullið eða bleikt og svo er einnig um þá lík- amshluta sem leyfilegt er að tala um, enni, augu, kinnar, munn og nef, hálsinn, axlir, handleggi (eða arma), faðm, hendur, fmgur, barminn, brjóstin, tær og fót. Varirnar eru þó stundum rjóðar og hún sjálf líka. Af þessu öllu stafar mikilli birtu sem skín honum á nótt sem degi, á vegi hans, bæði frá henni en líka á leiðinni til hennar. I Eddu eru konur sem kynverur oftast auð- kenndar með hinum hvíta lit, tákni fegurðar, hreinleika, sakleysis og mýktar. Heimdallur og Baldur, hinir vammlausu meðal ása, eru líka kenndir við hann, en af þeim fer jafnframt litl- um karlmennskusögum. Konur eru sagðar spinna lín eða vera línhvítar á hörund. Páll sér líka Ragnhildi við línþvott, en lín er það efni sem menn hafa í klæðnaði næst sér og sofa við. Þegar Freyr hefur séð í Jötunheima og hrifist af Gerði lýsir hann henni svo fyrir Skírni: I Gymis görðum eg sá ganga mér tíða mey. Armar lýstu en afþaðan allt loft og lögur.2-’ Birta, skin sólar og dagsbrúnin eru öfl vonar, sköpunar lífs í náttúrunni og kraftaverka, sbr. orðin vonarglæta og töfrabirta. Og Skírnir, skó- sveinn Freys, er ekki valinn af handahófi til vin- skapar og þjónustu við son Njarðar og Skaða. Nafn hans er talið dregið af skini sólar, ‘sá er skín’. Honum er falið hið mikla verkefni að fara í Jötunheima og biðja Gerðar til handa Frey. 23 Eddukvæbi 2001:86, Skírnismál, 6. vísa. 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.