Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 12.03.1987, Qupperneq 30

Helgarpósturinn - 12.03.1987, Qupperneq 30
Sumarnætur og vetrardagar Stórmenni opnar mikla sýningu á norrænni málaralist í París Egill Helgason í París Þaö var ógurlegt stórmenni sem var viðstatt opnun málverkasýn- ingarinnar Ljós norðursins hér í París fyrir rúmri viku. I mikilli kampavínsveisiu voru helstir heiðursgestir Margrét Pórhildur Danadrottning og sá franskættaði drottningarmaður Hinrik prins. Fyrir hönd Frakka tóku á móti þeim hjónum Jaques Chirac, sem" hvort tvegga er forsætisráðherra og borgarstjóri í París, og Francois Leotard ráðherra menningarmála. Vegna aðskiljanlegra sambúðar- örðugleika töldu þeir Chirac og Francois Mitterand vissara að blanda ekki mikið saman geði á almannafæri, og því tók forseti lýðveldisins þann kost að skoða sýninguna ásamt fylgdarliði fyrr þennan sama dag. Og frá Norður- löndunum kom fleira stórmenni: Hallvard Bakke, forseti Norður- landaráðs, sendiherrar, og frá Is- landi Selma Jónsdóttir, forstöðu- maður Listasafns íslands. EINN GLÆSTASTI SÝNINGARSALUA PARÍSAR Ljós norðursins (Lumieres du Nord) er forláta málverkasýning sem þegar hefur farið um Lundúni og Dússeldorf. Nú mun hún skreyta veggi Petit Palais í París fram á vor, talsvert aukin frá því sem hún var í stórborgunum ensku og þýsku. Hér er sýningin haldin að tihlutan frönsku lista- mannasamtakanna, Parísarborg- ar og Norðurlandaráðs, með fjár- stuðningi frá Volvoverksmiðjun- um sænsku. Sýningarsalurinn sem í þetta sinn hefur verið lagður undir nor- ræna list er heldur ekki af slakari endanum, einn hinna glæstustu í París. Petit Palais (Litla höllin) stendur gegnt Grand Palais (Stóru höllinni) kippkorn frá þeim fræga búlluvarði Champs Elysées, en báðar voru þessar glæsihallir reistar til að hýsa heimssýningu eina mikla sem haldin var í París um síðustu aldamót. Sýningin Ljós norðursins telur allt í allt tæplega 170 málverk og teikningar eftir listamenn frá Norðurlöndunum, Svíþjóð, Dan- mörku, Noregi, Finnlandi og ís- Þórarinn B. Þorláksson: Þingvellir (1900). landi. Öll eru verkin máluð á tíma- bilinu 1885—1905, umhleypinga- sömu tímabili þjóðernis- og nátt- úruvakningar þegar Norðurlönd- in voru í þann mund að taka á sig þá mynd sem þau nú hafa. Það er raunar ljóst að á þessum aldamótaárum gátum við íslend- ingar ekki státað okkur af mörg- um eða frægum málurum. Enda hanga þarna aðeins fjögur íslensk málverk uppi, öll eftir Þórarin B. Þorláksson, sem með réttu má kalla frumherja ísjenskrar nútíma- listar, læriföður Ásgríms, Kjarvals og fjölda annarra. Það má eftilvill segja með sanni að Þórarinn sé fyrsti íslenski listamaðurinn í nú- tímaskilningi þess orðs. Málverkin fjögur sem þarna hanga uppi eftir Þórarin eru Þingvellir frá 1900, Stóri Dímon frá 1902, Eyjafjalla- jökull frá 1903 og Sólsetur viö Tjörnina frá 1905. FÆSTIR MÁLARANNA HEIMSFRÆGIR Á þessum sama tíma höfðu fjöl- margir frændur okkur frá Skand- inavíu dvalið langtímum saman við brunna heimslistarinnar í París, á Ítalíu og í Þýskalandi. Enda verður ekki framhjá því horft að handbragð Þórarins er ívið fátæk- legra en list nafnkunnra samtíma- manna á borð við Edvard Munch, Svíann Carl Larsson, Danann Hammershoi og Finnann Axeli Gallen-Kallelala. Fyrir utan Munch hafa þeir mál- arar sem verk eiga á sýningunni notið frægðar sunnar í álfunni, en þó líklega öllu meiri í Þýskalandi en í Frakklandi. Enda hefur sýn- ingin hlotið mikla umfjöllun og lofsamleg ummæli í hérlendum fjölmiðlum og virðist hafa komið ýmsum á óvart. Heimsblaðið Le Monde fjallar um sýninguna á forsíðu laugar- dagsblaðs og segir meðal annars: ,,Hún er fallegt og einstakt ævin- týri þessi sýning! Falleg einsog öll vandasöm áform í lítt þekktum deildum jarðar. Einstök vegna þess ósamlyndis sem þjóðir þessar þurftu að vinna bug á áður en slík- ur samhljómur varð að veruleika. í þessu tilliti er nafn sýningarinn- ar, Ljós norðursins, glæsilegasta málamiðlunin, þar sem safnað er saman undir formerkjum sumar- nátta og vetrardaga margvísieg- um straumum og myrkum lista- verkum. . „VIRÐIST HAFA DÁLÆTI Á HESTUM. . . /' Og þótt hlutur íslendinga sé ekki mikill láta fjölmiðlar ekki hjá líða að verja nokkrum orðum í Þórarin B. Þorláksson. „íslending- urinn Þórarinn B. Þorláksson virð- ist hafa dálæti á hestum, og í fjarska blá fjöll og sóiarlag sem speglast í heiðavötnum, þar til töfrar víðáttunnar víkja loks fyrir myrkari tónum næturblámans og svartra sanda,“ segir hið víð- lesna blað Libération. Ummæli gagnrýnanda Le Monde eru ekki jafn ljóðræn. Þar segir raunar að myndir Þórarins séu einsog sjálf- sprottnar úr íslensku landslagi, en um leið er spurt hvort þær myndu ekki sóma sér betur í öðru sam- hengi. Hvort út úr sýningu þessari má lesa einhvern „samnorrænan" anda, einsog ýmsir franskir list- rýnendur hafa látið í veðri vaka — um það verður ósagt látið hér. En það er altént víst að í Petit Palais úir og grúir af sumarnóttum, ang- urværum sumarnóttum, tregafull- um sumarnóttum, sumarnóttum við sjávarsíðuna, sumarnóttum á akri, í skógi og á fjalli. En oft bregður líka fyrir myrkari tónum. Þetta er tími symbólisma í norrænni list og dauðinn sem vitj- ar er listamönnum hugleiknari en flest annað. Maður les dauðann úr augum tæringarsjúks ungs manns sem horfir tómlátur inn í kertis- loga, dauðann úr ásýnd vinnu- konu sem hvílir sig göngumóð við vegarkant. Og þarna er svartklætt fólk við messur og jarðarfarir, ofurselt strangleika og lífsafneitun þeirrar píetísku trúarvakningar sem fór um Norðurlönd undir lok síðustu aldar. BIRTAN I' MYNDUNUM ÁHRIFAMEST Gáfumenn sem öllum betur þekkja böl heimsins eiga líka sinn stað vísan á sýningunni. Tónskáld- ið Síbelíus situr við langdrykkju ásamt félögum sínum og aðdáend- um; Ibsen gengur strangur eftir Karls Jóhannsgötu í Osló og ábúð- armikill flytur Georg Brandes boð- skap sinn í vísindaakademíunni í Kaupmannahöfn. Og Ágúst Strindberg er líka þarna, þótt ann- arra erindagjörða sé — hann fékkst nefnilega við málaralist í hjáverkum og eftir hann hanga uppi fjögur málverk sem hann kaus að kenna við „Inferno“, full af svartagalli og ólgandi kviku. En burtséð frá þeim symból- isma, natúralisma og ný-rómantík sem sérfræðingar segja að hafi einkennt norræna málaralist á þessum árum, þá er það birtan í myndunum sem mest áhrif hefur á fávísan leikmann —- tær, norræn og ósvikin... HANSÍNA Jensdóttir opnar sýn- ingu á skúlptúrverkum á Kjarvals- stöðum þann 14. mars. Hansína er gullsmiður að mennt og starfar að iðn sinni meðfram myndsköpun- inni. Hún vinnur verk sín mestan- part í járn með hús sem grunnform, en einnig notar hún ryðfrítt stál og gler í myndirnar. Saman við blandar hún svo gipsi sem hún málar og vef- ur utanum járnið. Þetta er fyrsta einkasýning Hansínu og öll verkin eru unnin á tveimur næstliðnum ár- um, aðeins eitt þeirra hefur verið sýnt áður, á Abstrakt-sýningunni sem lauk á Kjarvalsstöðum nú fyrir skömmu. HÁSKÓLAKÓRINN er orð inn einn af föstu liðunum í tónlistar- lífi höfuðborgarinnar, og hefur á undanförnum árum einkum vakið athygli manna vegna ræktar sinnar við nýja íslenska tónlist. A tvennum tónleikum sem kórinn hyggst standa fyrir, á sunnudaginn í Lang- holtskirkju og á mánudaginn í Fé- lagsstofnun stúdenta, frumflytur hann tvö verk. Annað eftir ungt og upprennandi tónskáld, Hauk Tóm- asson, sem hann hefur gert við Ijóð Hannesar Péturssonar, Haustnætur við sjó. Hitt verkið er eftir Englend- inginn John Speight, A Shepherd’s Carol við ljóð eftir W.H. Auden. Þeg- ar þessu Iýkur leggur kórinn land undir fót og heldur til Ítalíu og hyggst skemmta þarlendum með söng á fimm stöðum. Stjórnandi Háskólakórsins er Árni Harðarson. BÓKAKLÚBBUR Almenna bókafélagsins sendir í næsta mán- uði frá sér bókina Red Storm Rising eða Rauður stormur, eins og hún mun að öllum líkindum heita á ís- lensku. Þetta er stríðssaga sem tengist Islandi mjög mikið og af þeim sökum hafði HP samband við Ólaf Bjarna Guönason þýðanda bókarinnar og bað hann að segja undan og ofan af efninu. Ólafur sagði að þetta væri í stuttu máli saga þriðju heimsstyrjaldarinnar sem hæfist á því að múhameðskir ofsa- trúarmenn brenndu til kaldra kola olíuvinnslustöðvar í Sovétríkjunum með þeim afleiðingum að Rússarnir yrðu öðrum háðir um olíu og það gætu þeir ekki búið við. Vegna þess ætluðu þeir að sölsa undir sig svæð- ið kringum Persaflóa en Nato stend- ur í veginum fyrir því. Þá er ekki nema eitt til ráða fyrir vesalings Rússana, nefnilega að gera innrás í Vestur-Evrópu. Til þess að slík inn- rás heppnist verða þeir fyrst og fremst að ná undir sig íslandi, í tví- þættum tilgangi, þ.e. að rjúfa kaf- bátahlustunarlínu Vesturveldanna og stöðva birgðaflutninga yfir Atlantshafið. Vesturveldin verða auðvitað að ná íslandi aftur af Sovétmönnum. Litla ísland verður þannig sá öxull sem stríðið snýst um. Það er rétt að taka það fram að hér er um svokallað hefðbundið stríð að ræða, ekki er beitt kjarn- orkuvopnum né efnavopnum. Höf- undur bókarinnar er bandarískur, fyrrverandi tryggingasölumaður með hernaðardellu. Þetta er önnur bók hans og um leið önnur metsölu- bók hans. Ólafur sagði að styrkur bókarinnar lægi í því að höfundur- inn væri mjög vel að sér í hernaðar- fræðum, aftur á móti væri annað mál hvort pólitíkin sem að baki lægi væri rétt. Edvard Munch (Noregur): Röddin (1893). 30 HELGARPÓSTURINN

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.