Hugur - 01.01.2008, Side 35

Hugur - 01.01.2008, Side 35
Að skilja heimspeking 33 vilji fela í sér heimspekikenningar aUra forvera hans og skýra þær í samræmi við rokvísi kerfisins sem Hegel sjálfhr hannaði. Alquié telur að slík söguspeki ógni íðkun heimspekinnar og komi jafnvel í veg fyrir að við stundum heimspeki. Bestu skilgreiningu á heimspeki hefhr Alquié eftir Malebranche, þegar hann lýsir því yfir í Viðrœðum sínum að hann ætli ekki að leiða okkur til framandi lands, heldur að fræða okkur um að við séum útlendingar í eigin landi. „Ekkert sýnir’ okkur eins vel“ - segir Alquié - „hvers vegna það er svo erfitt að skilja heimspek- mgana. Það er að við viljum ekki láta rugla okkur í ríminu, og ekkert ruglar okkur eins í ríminu og heimspekin, einmitt af því að hún lætur okkur fara frá heiminum að einhverju sem er ekki heimur.““ Og hann bendir á að menn hafi fyrst og fremst áhuga á hlutlægum sannindum sem gera þeim ldeift að hafa áhrif á gang mála í heiminum, þess vegna séu margir svo spenntir fyrir heimspekikerfhm sem virðast gefa okkur hlutlæga mynd af hinum sanna veruleika. Meginniðurstaða hans er sú að heimspekina þurfi sífellt að endurtaka, því hún sé leið mannsandans til að bjarga sér.12 Ef éS skil gagnrýni Alquié á Hegel rétt þá felst hún í því að segja að hann útskýri kenningar heimspekinga á undan honum í ljósi atriða sem séu í sjálfh sér óháð hugsun þeirra, það er tíðaranda, félagslegs umhverfis, stéttar o.s.frv. Hann virðist hér leggja heimspeki Hegels að jöfnu við heimspeki Marx sem vissulega túlkar heimspekikenningar iðulega sem hugmyndafræðilega endurspeglun á stéttabaráttu og þjóðfélagsgerðinni almennt.'J Þetta orkar tvímælis og er raunar miklu fremur í anda Marx en Hegels, en Marx skýrir hugmyndir og hugsunarhátt og þa einkum trúarbrögðin iðulega út frá þjóðfélagsaðstæðum og fydlar líka stundum um heimspekikenningar sem hugmyndafræði sem er ætlað að réttlæta tiltekin valdakerfi. Rökvísin sem Hegel sá í sögunni er á hinn bóginn framrás skynseminnar sjálfrar en heimspekin hefur það verkefni að gera grein fyrir henni á hverÍum tíma og þannig verður hver heimspeki liður í þessari framrás og kallar sjálf á heimspekilega skýringu. Hegel talar þannig um heimspeki sína sem þátttöku í heimspekisögu sem halda mun áfram eftir hans daga, en með öðrum hætti vegna þess að Andinn er sjálfur óendanlegt þroskaferli sem við sem hugsandi ein- staklingar fáum tækifæri til að taka þátt í þessi fáu ár sem okkur er gefið að lifa. Andinn í heimspeki Hegels er einmitt þetta Eina sem allir heimspekingar reyna að hugsa í því skyni að skilja heim reynslunnar, rétt eins Alquié gerir góða grein fyrir. Andinn er ekki heimurinn, hann er aflið sem knýr heiminn til móts við sig, Andinn er tíminn sem talar til okkur í nútíðinni, hlaðinn af röddum fortíðar og’ hlustandi eftir röddum framtíðarinnar. Þetta líkingamál er ef til vill ekki sérlega heppilegt. Hvað sem því líður er ljóst að heimspeki Heg;els hefúr ekki átt sjö dagana sæla eftir að hann að hætti að geta mælt fyrir henni sjálfur árið 1831 og skildi hana eftir sig í formi kerfis sem margir hafa hnfist af en enn fleiri hallmælt af þvíh'kum ákafa að ætla mætti að heiminum n Sama rit, s. 87-88. 12 Aiqme segir ekki frá hverju heimspekin eigi að bjarga mannsandanum, en af því sem hann hefur sagt ma ætla að það sé frá því að glata sér í hlutlægum vísindum og veraldarvafstri. 13 Sja sama rit, s. 39, þar sem Alquié nefnir Hegel og Marx í sömu andrá.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.