Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 35

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 35
Að skilja heimspeking 33 vilji fela í sér heimspekikenningar aUra forvera hans og skýra þær í samræmi við rokvísi kerfisins sem Hegel sjálfhr hannaði. Alquié telur að slík söguspeki ógni íðkun heimspekinnar og komi jafnvel í veg fyrir að við stundum heimspeki. Bestu skilgreiningu á heimspeki hefhr Alquié eftir Malebranche, þegar hann lýsir því yfir í Viðrœðum sínum að hann ætli ekki að leiða okkur til framandi lands, heldur að fræða okkur um að við séum útlendingar í eigin landi. „Ekkert sýnir’ okkur eins vel“ - segir Alquié - „hvers vegna það er svo erfitt að skilja heimspek- mgana. Það er að við viljum ekki láta rugla okkur í ríminu, og ekkert ruglar okkur eins í ríminu og heimspekin, einmitt af því að hún lætur okkur fara frá heiminum að einhverju sem er ekki heimur.““ Og hann bendir á að menn hafi fyrst og fremst áhuga á hlutlægum sannindum sem gera þeim ldeift að hafa áhrif á gang mála í heiminum, þess vegna séu margir svo spenntir fyrir heimspekikerfhm sem virðast gefa okkur hlutlæga mynd af hinum sanna veruleika. Meginniðurstaða hans er sú að heimspekina þurfi sífellt að endurtaka, því hún sé leið mannsandans til að bjarga sér.12 Ef éS skil gagnrýni Alquié á Hegel rétt þá felst hún í því að segja að hann útskýri kenningar heimspekinga á undan honum í ljósi atriða sem séu í sjálfh sér óháð hugsun þeirra, það er tíðaranda, félagslegs umhverfis, stéttar o.s.frv. Hann virðist hér leggja heimspeki Hegels að jöfnu við heimspeki Marx sem vissulega túlkar heimspekikenningar iðulega sem hugmyndafræðilega endurspeglun á stéttabaráttu og þjóðfélagsgerðinni almennt.'J Þetta orkar tvímælis og er raunar miklu fremur í anda Marx en Hegels, en Marx skýrir hugmyndir og hugsunarhátt og þa einkum trúarbrögðin iðulega út frá þjóðfélagsaðstæðum og fydlar líka stundum um heimspekikenningar sem hugmyndafræði sem er ætlað að réttlæta tiltekin valdakerfi. Rökvísin sem Hegel sá í sögunni er á hinn bóginn framrás skynseminnar sjálfrar en heimspekin hefur það verkefni að gera grein fyrir henni á hverÍum tíma og þannig verður hver heimspeki liður í þessari framrás og kallar sjálf á heimspekilega skýringu. Hegel talar þannig um heimspeki sína sem þátttöku í heimspekisögu sem halda mun áfram eftir hans daga, en með öðrum hætti vegna þess að Andinn er sjálfur óendanlegt þroskaferli sem við sem hugsandi ein- staklingar fáum tækifæri til að taka þátt í þessi fáu ár sem okkur er gefið að lifa. Andinn í heimspeki Hegels er einmitt þetta Eina sem allir heimspekingar reyna að hugsa í því skyni að skilja heim reynslunnar, rétt eins Alquié gerir góða grein fyrir. Andinn er ekki heimurinn, hann er aflið sem knýr heiminn til móts við sig, Andinn er tíminn sem talar til okkur í nútíðinni, hlaðinn af röddum fortíðar og’ hlustandi eftir röddum framtíðarinnar. Þetta líkingamál er ef til vill ekki sérlega heppilegt. Hvað sem því líður er ljóst að heimspeki Heg;els hefúr ekki átt sjö dagana sæla eftir að hann að hætti að geta mælt fyrir henni sjálfur árið 1831 og skildi hana eftir sig í formi kerfis sem margir hafa hnfist af en enn fleiri hallmælt af þvíh'kum ákafa að ætla mætti að heiminum n Sama rit, s. 87-88. 12 Aiqme segir ekki frá hverju heimspekin eigi að bjarga mannsandanum, en af því sem hann hefur sagt ma ætla að það sé frá því að glata sér í hlutlægum vísindum og veraldarvafstri. 13 Sja sama rit, s. 39, þar sem Alquié nefnir Hegel og Marx í sömu andrá.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.